Thứ Hai, 15/07/2019, 08:36 [GMT+7]
Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh

Đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với đấu tranh phòng, chống tội phạm

 
(Congannghean.vn)-Là lực lượng thường xuyên tiếp xúc với các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước, nhằm tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính về cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân, 6 tháng đầu năm 2019, cán bộ chiến sỹ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) Công an tỉnh đã có những đóng góp quan trọng trong đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính (CCHC), đồng thời đấu tranh mạnh với các vi phạm về lĩnh vực XNC, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. 
 
Từ đầu năm đến nay, Phòng Quản lý XNC luôn đẩy mạnh thực hiện CCHC, chú trọng lồng ghép công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS gắn với thực hiện tốt các phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”. 
CBCS Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân làm thủ tục xuất nhập cảnh
CBCS Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân làm thủ tục xuất nhập cảnh
Lãnh đạo Phòng còn chỉ đạo CBCS tăng hiệu suất công tác để xét duyệt, chuyển hồ sơ ra Cục Quản lý XNC đúng quy trình và kịp thời gian, không để ách tắc, tồn đọng hồ sơ, đáp ứng nhu cầu của công dân, không để xảy ra sai sót lớn trong khâu giải quyết hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, thông hành cho công dân, được người dân đồng tình, ủng hộ. 
 
Bên cạnh việc chú trọng đẩy mạnh CCHC, Phòng Quản lý XNC còn tập trung phát hiện, đấu tranh mạnh với các vi phạm về XNC, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Qua thống kê, người nước ngoài đến Nghệ An ngày càng tăng về số lượng đoàn và diện nhập cảnh, với mục đích chủ yếu là du lịch, thăm thân, khảo sát, đầu tư, triển khai thực hiện dự án, thăm dò khai thác khoáng sản, nghiên cứu khoa học…; tập trung tại các địa bàn như TP Vinh, TX Cửa Lò, các huyện miền núi rẻo cao của tỉnh. Đa số người nước ngoài đến tỉnh ta hoạt động theo đúng chương trình, mục đích đăng ký, tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề liên quan đến ANQG, ANTT. Cũng trong thời gian qua, tổng số công dân Nghệ An đề nghị cấp hộ chiếu, thông hành tăng so với cùng kỳ năm 2018.
 
Đa số công dân Nghệ An xuất cảnh ra nước ngoài với mục đích lao động, số ít còn lại đi thăm người thân, du lịch, học tập hay tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư… Tình hình vi phạm pháp luật nói chung và các vụ việc liên quan đến hành vi giả mạo hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu và giúp đỡ, tạo điều kiện cho người khác đi nước ngoài trái phép đã có dấu hiệu giảm dần. Tuy nhiên, số lượng công dân Nghệ An vi phạm quy chế XNC tập trung vào số xuất cảnh ra nước ngoài để lao động, tìm kiếm việc làm tại các nước Lào, Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc; chủ yếu là xuất cảnh trái phép hoặc xuất cảnh theo diện du lịch, sau đó ở lại cư trú và lao động bất hợp pháp, nhất là số người Nghệ AN xuất cảnh trái phép đi Trung Quốc vẫn còn nhiều.
 
Các hành vi vi phạm chủ yếu là qua lại biên giới quốc gia nhưng không làm thủ tục XNC theo quy định, khai không đúng sự thật để được cấp hộ chiếu, giấy thông hành, không thông báo ngay với cơ quan có thẩm quyền về việc mất, hư hỏng hộ chiếu… Trước tình hình đó, Phòng Quản lý XNC đã làm tốt công tác nắm tình hình, thường xuyên tiếp nhận, kiểm tra thủ tục, cấp thẻ tạm trú, cấp thị thực và gia hạn tạm trú cho người nước ngoài. Đồng thời, chủ động phát hiện, đấu tranh làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp giả mạo hồ sơ, giấy tờ liên quan đến XNC. 6 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã phát hiện, đấu tranh làm rõ và xử lý hành chính 267 trường hợp vi phạm pháp luật về XNC với tổng số tiền lên tới hơn 675 triệu đồng. 
 
Mặc dù khối lượng công việc lớn nhưng thời gian qua, tập thể CBCS Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực sự nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ, đem lại niềm tin cho dân và góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.
.

Hằng Nga

.