Thứ Hai, 19/08/2019, 08:29 [GMT+7]
Công an Nghệ An

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm đảm bảo tốt ANTT, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

(Congannghean.vn)-Bên cạnh các mặt công tác khác, cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nội dung quan trọng được Công an Nghệ An quyết liệt thực hiện trong thời gian qua và trong 3 năm liên tục (2016 - 2018) vinh dự là đơn vị số 1 của Bộ Công an về lĩnh vực này. Trên cơ sở những kết quả đạt được, trong năm 2019, Đảng uỷ, Lãnh đạo Công an Nghệ An đã quyết liệt chỉ đạo nhiều giải pháp CCHC sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, phục vụ có hiệu quả các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Cán bộ Công an Nghệ An đến tận nhà làm thủ tục cấp CMND cho người dân
Cán bộ Công an Nghệ An đến tận nhà làm thủ tục cấp CMND cho người dân

Xác định công tác CCHC là một trong những giải pháp trọng tâm, đột phá, góp phần nâng cao hiệu quả các mặt công tác của lực lượng Công an nên trong năm 2019, Công an Nghệ An tiếp tục triển khai nhiều giải pháp sáng tạo, hiệu quả trong việc thực hiện đẩy mạnh CCHC.

Theo đó, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh đã tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn CCHC bằng nhiều biện pháp như: Ban hành hơn 20 kế hoạch, công văn chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác CCHC. Trong hội nghị giao ban hàng tháng và các hội nghị sơ, tổng kết, đồng chí Giám đốc Công an tỉnh luôn yêu cầu Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương phải quyết liệt chỉ đạo CCHC và chịu trách nhiệm cá nhân trước Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh về kết quả CCHC của đơn vị, địa phương mình; sẽ xem xét điều chuyển công tác Thủ trưởng đơn vị nếu buông lỏng công tác CCHC.

Đặc biệt, bắt đầu từ năm 2019, Công an Nghệ An sẽ tổ chức đánh giá, xếp loại công tác CCHC của Công an 49 đơn vị, địa phương trực thuộc theo Bộ chỉ số đánh giá, xếp loại công tác CCHC hàng năm trong lực lượng Công an Nghệ An đã ban hành. Liên tục chỉ đạo các phòng nghiệp vụ cử cán bộ tham mưu CCHC của Công an tỉnh trực tiếp đến Công an các đơn vị, địa phương tập huấn công tác CCHC cho 100% CBCS. Qua đó, đã làm chuyển biến nhận thức và ý thức trách nhiệm của CBCS đối với công tác CCHC và phục vụ nhân dân.

Để nhiệm vụ CCHC thực sự có hiệu quả, Công an Nghệ An đã huy động 100% Công an các đơn vị, địa phương, 100% CBCS tham gia thực hiện nhiệm vụ CCHC. Qua đó, Công an các đơn vị, địa phương đã đăng ký, cam kết thực hiện 715 nhiệm vụ CCHC và 100% CBCS ký cam kết thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2019, tạo ra phong trào thi đua CCHC sâu rộng chưa từng có trong Công an Nghệ An.

Để tiếp thêm động lực, Công an Nghệ An gắn công tác CCHC với công tác chuyên môn và thi đua, khen thưởng. Chỉ tỉnh riêng trong năm 2018, Công an tỉnh đã đề xuất UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 4 tập thể, 4 cá nhân; Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen cho 12 tập thể, 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC. Hàng quý, Công an tỉnh chấm điểm công tác CCHC Công an các đơn vị, địa phương để phục vụ giao ban phân loại thi đua các mặt công tác Công an trong Công an Nghệ An.

Có thể thấy, bằng nhiều biện pháp sáng tạo, quyết liệt trong chỉ đạo triển khai đẩy mạnh CCHC, trong năm 2019, Công an Nghệ An tiếp tục gặt hái nhiều thành công mới. Điển hình như: Đẩy mạnh cải cách thể chế hành chính, tạo hành lang pháp lý, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về ANTT trên địa bàn. Trong đó, Công an Nghệ An đã tham mưu HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về một số chủ trương, biện pháp xây dựng lực lượng Công an xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tham mưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh ban hành 60 chỉ thị, quyết định, phương án, kế hoạch, công điện chỉ đạo về công tác ANTT…

Nghiên cứu, góp ý hơn 80 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo yêu cầu, đề nghị của Bộ Công an, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, HĐND, UBND tỉnh và các sở, ngành; tổ chức 6 hội nghị phổ biến, quán triệt, tập huấn chuyên sâu các văn bản quy phạm pháp luật mới được Quốc hội, Chính phủ ban hành có nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Công an như: Luật Công an nhân dân, Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước, Luật An ninh mạng, Luật Đặc xá...

Riêng Công an các huyện, thành, thị đã tổ chức hơn 80 hội nghị tập huấn, phổ biến tại địa phương cho 125.000 lượt CBCS. Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và các chi đoàn cơ sở đã tổ chức 126 cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trực tiếp tại các xã, phường, thị trấn, khu dân cư… cho 249.456 lượt công dân. Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 22 lớp giáo dục pháp luật cho 1.160 can phạm nhân, học viên các Trung tâm giáo dục lao động xã hội.

 Thường xuyên lắng nghe ý kiến của nhân dân giúp Công an Nghệ An tiếp tục hoàn thiện cải cách hành chính
Thường xuyên lắng nghe ý kiến của nhân dân giúp Công an Nghệ An tiếp tục hoàn thiện cải cách hành chính

Bên cạnh đó, Công an Nghệ An tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thông qua ban hành Kế hoạch về việc đến nơi cư trú, bệnh viện, cơ sở y tế làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân miễn phí cho người cao tuổi, người khuyết tật, người mang bệnh hiểm nghèo, thân nhân và người có công với cách mạng. Qua đó, Công an các đơn vị, địa phương đã cử hàng nghìn lượt CBCS đến nơi cư trú, cơ sở y tế làm thủ tục cấp hơn 20.000 chứng minh nhân dân miễn phí cho các đối tượng ưu tiên; được nhân dân, các cấp, ngành đánh giá rất cao; chủ động nghiên cứu, rút ngắn thời gian giải quyết 10 thủ tục hành chính lĩnh vực PCCC, nâng tổng số thủ tục hành chính đã được rút ngắn thời gian trả kết quả của Công an Nghệ An lên 92 thủ tục. Tiếp nhận, xử lý triệt để 100% phản ánh, kiến nghị của công dân về quy định hành chính.

Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương có “Bộ phận một cửa” tổ chức tiếp dân từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần; động viên CBCS làm việc với tinh thần “chưa hết việc là chưa hết giờ” để giải quyết kịp thời nhu cầu của nhân dân. Công an Nghệ An cũng thông qua hệ thống điện tử đánh giá mức độ hài lòng của nhân dân khi thực hiện thủ tục hành chính tại “Bộ phận một cửa” của Công an các đơn vị, địa phương. Trong thời gian 1 tháng nếu Công an đơn vị, địa phương nào có từ 4 lần trở lên công dân đánh giá không hài lòng thì Thủ trưởng đơn vị phải trực tiếp giải trình với đồng chí Giám đốc Công an tỉnh, đồng thời hạ loại thi đua tháng đối với những CBCS có liên quan và xem xét hạ loại thi đua quý đối với đơn vị, địa phương đó.

Ngoài ra, Công an Nghệ An cũng ưu tiên nguồn lực để hiện đại hóa nền hành chính như: Hoàn thiện, đưa vào sử dụng “Bộ phận một cửa” Công an tỉnh; đưa vào sử dụng hệ thống truyền hình giao ban trực tuyến kết nối Công an 21 huyện, thành, thị về Công an tỉnh; lắp đặt hệ thống điện tử đánh giá mức độ hài lòng của nhân dân tại các “Bộ phận một cửa”.

Đặc biệt, trong năm 2019, Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động xã hội hóa để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại “Bộ phận một cửa”, đảm bảo tốt điều kiện làm việc cho CBCS và đón tiếp nhân dân. Nhất là hoàn thiện, đưa vào ứng dụng 6 phần mềm gồm: Phần mềm “Quản lý cán bộ”, phần mềm “Quản lý tiến độ công việc”, phần mềm “Quản lý quân trang”, phần mềm “Quản lý báo ban”, phần mềm “Quản lý thông tin điều tra”, phần mềm “Khai báo khách lưu trú”. Xây dựng mới 3 phần mềm, gồm: Phần mềm “Quản lý văn bản đi - đến”, phần mềm “Quản lý đối tượng chấp hành án ngoài xã hội và tha tù có thời hạn”, phần mềm “Khai báo cấp chứng minh nhân dân qua mạng internet”. Xây dựng hệ thống giám sát an ninh đối tượng đang chờ thi hành án tử hình; hệ thống ghi âm, ghi hình hỏi cung bị can…

Để có những kết quả đáng ghi nhận ấy, Công an Nghệ An không ngừng đẩy mạnh CCHC trong nội bộ. Trong đó, năm 2019, Công an Nghệ An tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh, làm tốt công tác tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng. Thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng phong cách người cán bộ Công an trên quê hương Bác Hồ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ. Thực hiện tốt chủ trương kiện toàn, tinh giản tổ chức bộ máy theo chỉ đạo của Bộ Công an; thường xuyên tổ chức diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân để kịp thời nắm bắt, giải quyết tâm tư, nguyện vọng và tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân với lực lượng Công an.

Nhờ triển khai quyết liệt công tác CCHC cả trong nội bộ và ngoài xã hội, Công an Nghệ An đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương, được các cấp, ngành và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

.

Thuỳ Anh

.