Thứ Ba, 17/09/2019, 08:03 [GMT+7]
Công an huyện Tương Dương

Nhiều kết quả đáng ghi nhận sau 3 năm đẩy mạnh cải cách hành chính

(Congannghean.vn)-Tương Dương là một trong những huyện nghèo của cả nước với diện tích gần 2.811,29 km2, đồi, núi chiếm 99,2% diện tích, trong đó có 4 xã biên giới. Đời sống nhân dân rất khó khăn, một bộ phận trình độ còn hạn chế, nhận thức pháp luật chưa đồng đều. Xác định vai trò quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ cốt lõi, mang tính chiến lược, Công an huyện Tương Dương đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/ĐUCA ngày 14/10/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ Công an tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCHC trong tình hình mới và bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Công an huyện Tương Dương đến tận bản làm thủ tục cấp phát CMND cho người dân
Công an huyện Tương Dương đến tận bản làm thủ tục cấp phát CMND cho người dân

Theo đó, ngay sau khi có Nghị quyết số 07 của Đảng ủy Công an tỉnh và Kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết, Đảng ủy Công an huyện, các chi bộ đã kịp thời tổ chức quán triệt, phổ biến mục đích, yêu cầu, nội dung thực hiện đến 100% cán bộ, đảng viên trong đơn vị. Đồng thời, Lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo ban hành kế hoạch để xác định rõ biện pháp, lộ trình và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đội công tác, Đồn Công an bản Vẽ, các tổ chức đoàn thể và Công an các xã, thị trấn triển khai các nhiệm vụ, giải pháp CCHC phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, địa bàn, lĩnh vực quản lý.

Kết quả, sau 3 năm triển khai thực hiện, đến nay, Công an huyện đã xây dựng, chuẩn hóa quy trình 14 thủ tục hành chính trên lĩnh vực quản lý Nhà nước về ANTT gửi UBND huyện để cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên cổng thông tin điện tử huyện. Tiến hành rà soát các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Công an huyện và đã đề xuất Công an tỉnh rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, như: Rút ngắn 5 ngày làm việc đối với cấp mới, cấp đổi, cấp lại CMND (từ 20 ngày xuống 15 ngày); rút ngắn 3 ngày đối với cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT (từ 5 ngày xuống 2 ngày); rút ngắn 1 ngày đối với cấp, đăng ký biển số xe môtô, xe gắn máy (từ 2 ngày xuống 1 ngày).

Duy trì và thực hiện nghiêm túc trực tiếp dân tại “Bộ phận một cửa” từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần (trước đây chỉ tiếp dân vào thứ 3, 5, 7 hàng tuần). Động viên CBCS làm việc với tinh thần “chưa hết việc là chưa hết giờ”, buổi sáng mùa hè tiếp dân tối thiểu đến 12 giờ, buổi sáng mùa đông tiếp dân tối thiểu đến 11 giờ 30 phút, buổi chiều tối thiểu đến 17 giờ 30 phút để giải quyết nhu cầu cấp bách của nhân dân. Ngoài hệ thống camera Công an tỉnh lắp đặt, Công an huyện còn lắp đặt thêm camera để thường xuyên giám sát chặt chẽ hoạt động tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính của CBCS tại “Bộ phận một cửa”.

Đặc biệt, Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát QLHC về TTXH phối hợp với các đội công tác cử hàng trăm lượt CBCS cùng với Công an các xã đến nơi cư trú, bệnh viện, cơ sở y tế làm thủ tục cấp 2.000 CMND miễn phí cho người cao tuổi, người khuyết tật, người mắc bệnh hiểm nghèo, nhân thân và người có công với cách mạng; được nhân dân, các cấp, ngành đánh giá cao.

Do điều kiện địa bàn miền núi, đối với những trường hợp không có điều kiện đăng ký trả các loại giấy tờ qua bưu điện thì Công an huyện chỉ đạo Đội Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ nhận CMND tại Đội Cảnh sát QLHC về TTXH rồi phối hợp với Công an xã, thị trấn trực tiếp trả CMND cho nhân dân, không để người dân phải đi lại. Công an huyện đã tổ chức kiểm tra 18/18 Ban Công an xã về công tác đăng ký, quản lý cư trú và tích cực xây dựng, hoàn thiện Kho tàng thư hồ sơ hộ khẩu. Công an huyện đã chủ động phối hợp Công an các xã đến tận nơi cư trú cấp miễn phí 164 sổ hộ khẩu cho các hộ gia đình thuộc các bản, làng vùng sâu, vùng biên giới đặc biệt khó khăn. Niêm yết công khai địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức cũng như của Lãnh đạo Công an huyện về quy định chính tại “Bộ phận một cửa”, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, phản ánh khi có yêu cầu.

Ngoài ra, đơn vị cũng không ngừng chú trọng bài trí khánh tiết, niêm yết thủ tục hành chính tại “Bộ phận một cửa” vừa đảm bảo trang trọng, vừa tạo được cảm tình của nhân dân khi giải quyết các thủ tục hành chính. “Bộ phận một cửa” thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, bàn ghế, nước uống… được bố trí đầy đủ để phục vụ nhân dân. Kết quả, thời gian qua, đơn vị đã tiếp nhận, đề nghị cấp 15.176 CMND; 10 giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT; cấp 4.699 trường hợp đăng lý xe môtô, xe gắn máy; tổ chức 2.045 ca tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường thủy với 6.819 lượt CBCS tham gia, lập 6.785 biên bản vi phạm, xử phạt các trường hợp vi phạm số tiền gần 3 tỉ đồng.

Để có được những kết quả trên, Lãnh đạo Công an huyện Tương Dương đã chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, quản lý, luân chuyển, bố trí sử dụng cán bộ, chất lượng CBCS ngày càng được nâng cao và quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác CCHC công. Bên cạnh đó, đơn vị cũng thường xuyên tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” để kịp thời nắm bắt, giải quyết tâm tư, nguyện vọng và tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân với lực lượng Công an (đã tổ chức 15 diễn đàn, trong đó tổ chức 3 diễn đàn cấp huyện).

Ngoài ra, Trưởng Công an huyện có văn bản trao đổi với Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBMTTQ các xã, thị trấn để đề nghị cung cấp trực tiếp các thông tin, nhận xét về CBCS khi xuống công tác ở cơ sở, nhất là khi tiếp xúc, làm việc trực tiếp với nhân dân... nhằm giúp cho việc đánh giá, nhận xét CBCS được khách quan, đồng thời giúp cho việc quản ký CBCS được tốt hơn; từ đó nâng cao uy tín, hình ảnh của lực lượng Công an huyện nói riêng, Công an tỉnh nói chung trong lòng cấp ủy, chính quyền và nhân dân.

Với những kết quả đạt được, trong 3 năm liên tiếp (2016, 2017, 2018), Công an huyện Tương Dương là 1 trong 2 đơn vị Công an cấp huyện được Công an tỉnh ghi nhận, UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác CCHC và nhiều lần được UBND huyện tặng Giấy khen. Đặc biệt, với những bước tiến trong CCHC, Công an huyện Tương Dương đang đáp ứng ngày càng cao nhu cầu nguyện vọng của nhân dân cũng như phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

.

Thuỳ Anh

.