Thứ Năm, 03/10/2019, 07:52 [GMT+7]
Công an huyện Diễn Châu

Đẩy mạnh cải cách hành chính để phục vụ nhân dân tốt hơn

(Congannghean.vn)-Xác định rõ cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nội dung trọng tâm cốt lõi cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác Công an, nên sau khi có Nghị quyết 07-NQ/ĐUCA ngày 14/10/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ Công an tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCHC trong tình hình mới, Công an huyện Diễn Châu là một trong những đơn vị triển khai quyết liệt và bước đầu có nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Cán bộ Công an huyện Diễn Châu làm thủ tục cấp CMND cho người dân
Cán bộ Công an huyện Diễn Châu làm thủ tục cấp CMND cho người dân

Ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, Công an huyện Diễn Châu đã kịp thời quán triệt, triển khai thực hiện. Qua đó, có 24 văn bản chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ CCHC, xác định rõ nhiệm vụ và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng bộ phận, từng đội công tác nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả công tác CCHC trong đơn vị. Đưa nội dung công tác CCHC vào Nghị quyết của Đảng ủy, chương trình công tác Công an hàng năm của Công an huyện, các cuộc giao ban, họp Đảng ủy, giao ban hàng tháng, hàng tuần… để tập trung chỉ đạo thực hiện.

Đơn vị cũng quan tâm phổ biến, quán triệt kiến thức về công tác CCHC cho CBCS Công an huyện, Công an các xã, thị trấn. Tổ chức Hội nghị tập huấn công tác CCHC, công tác quản lý cư trú cho lực lượng Công an huyện và Công an xã, thị trấn; tổ chức hội nghị đối thoại giữa Trưởng Công an huyện với CBCS về công tác CCHC có chất lượng; thông qua các cuộc họp, sinh hoạt đơn vị, tổ chức phổ biến, quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác CCHC cho CBCS... Tích cực hướng dẫn Công an các xã, thị trấn về công tác nghiệp vụ, trong đó có nội dung về công tác CCHC. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong lãnh đạo, chỉ huy và CBCS đối với công tác CCHC; nhất là sự chuyển biến về tác phong, lề lối làm việc, tinh thần trách nhiệm trong công tác và ý thức phục vụ nhân dân; không để xảy ra tình trạng quan liêu, hách dịch, gây phiền hà trong giải quyết, xử lý công việc cho nhân dân.

Kết quả, sau 3 năm triển khai thực hiên, Công an huyện Diễn Châu đã làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo công tác ANTT và xây dựng lực lượng Công an nói chung, Công an huyện nói riêng, góp phần giữ ổn định tình hình ANCT và TTAXH trên địa bàn.

Đặc biệt, từ nhận thức sâu sắc và những sáng kiến CCHC đáng kể trong nội bộ, Công an huyện Diễn Châu đã góp phần đẩy mạng cải cách thủ tục hành chính liên quan đến cá nhân, tổ chức. Điển hình như: Rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục đăng ký, quản lý phương tiện như: Giải quyết thủ tục đăng ký mới xe môtô, xe máy giảm từ 2 ngày làm việc xuống còn 1 ngày làm việc; giải quyết thủ tục sang tên đổi chủ xe môtô, xe máy trong trường hợp người sang tên và người được sang tên đều cư trú trên địa bàn huyện Diễn Châu giảm từ 7 ngày làm việc xuống còn 2 ngày làm việc; giải quyết thủ tục rút hồ sơ đăng ký xe môtô, xe máy di chuyển đến địa phương khác giảm từ 2 ngày làm việc xuống còn 1 ngày làm việc. Rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT không quá 2 ngày làm việc sau khi tiếp nhận đủ hồ sơ; hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy cho cơ sở thuộc thẩm quyền của cấp huyện trong thời hạn không quá 3 ngày kể từ ngày kiểm tra thực tế tại cơ sở và xác định cơ sở chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy.

Để đáp ứng tốt nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, đơn vị đã bố trí 10 cán bộ có trình độ, năng lực thực hiện công tác tiếp dân tại “Bộ phận một cửa” từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần, kể cả các ngày lễ, Tết. Ban hành quyết định phân công 1 đồng chí thuộc Đội Tổng hợp kiêm nhiệm tham mưu công tác CCHC trong đơn vị. Thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh tư thế, lễ tiết, tác phong của CBCS nói chung và cán bộ thường xuyên làm việc với nhân dân nói riêng; kiên quyết xử lý và điều chuyển ra khỏi “Bộ phận một cửa” đối với các đồng chí có lễ tiết, tác phong không chuẩn mực; chỉ đạo Tổ điều lệnh Công an huyện tăng cường kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương của CBCS; lắp đặt hệ thống camera giám sát phục vụ theo dõi, quản lý, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ được giao của CBCS tại “Bộ phận một cửa”...

Đồng thời chỉ đạo tăng cường xuống cơ sở làm thủ tục cấp CMND, góp phần giảm thời gian, công sức đi lại cho nhân dân. Kết quả, trong 3 năm, Công an huyện Diễn Châu đã cử CBCS trực tiếp xuống cơ sở làm thủ tục cấp CMND cho 7.296 trường hợp, tập trung ở các xã xa trung tâm, các trường THPT trên địa bàn, làm thủ tục cấp CMND miễn phí cho 3.216 trường hợp người già, người tàn tật, người có công với cách mạng...

Bên cạnh cải cách về phương pháp, lề lối, tác phong làm việc, những năm qua, Công an huyện Diễn Châu cũng ưu tiên đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của “Bộ phận một cửa”.

Năm 2017 đã xây dựng mới và đưa vào hoạt động công trình Nhà tiếp dân, làm việc “Bộ phận một cửa” Công an huyện và hiện tại, nhà làm việc của “Bộ phận một cửa” đã được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết theo tiêu chuẩn của Bộ Công an; triển khai lắp đặt các bảng nội quy, quy định và bảng niêm yết công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an huyện Diễn Châu tại “Bộ phận một cửa”; thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của công dân thông qua hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng, tạo điều kiện thuận lợi để công dân phát huy tính dân chủ trong công tác CCHC. Thường xuyên vệ sinh, sắp xếp “Bộ phận một cửa” ngăn nắp, sạch sẽ.

Để có những kết quả đáng ghi nhận đó, trong suốt thời gian qua, Công an huyện Diễn Châu đã chỉ đạo triển khai quyết liệt, có hiệu quả các chủ trương, kế hoạch của cấp trên liên quan đến công tác CCHC, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; nâng cao nhận thức cho lãnh đạo chỉ huy và CBCS về công tác CCHC. Nhất là sự chuyển biến về tác phong, lề lối làm việc, tinh thần trách nhiệm trong công tác góp phần xây dựng lực lượng Công an chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ đảm bảo ANTT tình hình mới. Qua đó, nâng cao uy tín, vị thế và hình ảnh đẹp về người chiến sỹ CAND trên quê hương Bác Hồ trong lòng nhân dân.

.

Thuỳ Anh

.