Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201203/19191-loa-mat-vi-vang-sat-hai-nguoi-yeu-398232/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201203/19191-loa-mat-vi-vang-sat-hai-nguoi-yeu-398232/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lóa mắt vì vàng, sát hại người yêu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 27/03/2012, 09:29 [GMT+7]
19191

Lóa mắt vì vàng, sát hại người yêu

Suốt cả buổi trò chuyện, tôi cố lý giải vì sao gã lại ra tay tàn độc khi tình yêu đang ở độ chín, không mâu thuẫn, không có người thứ 3 xen vào, gã cũng không quá bí bách về tiền để làm vậy. Nhưng, đôi khi, người ta chẳng cần bất cứ lý do nào để hành động và đó là giây phút ngớ ngẩn nhất đời người.
 
1 Gã tên là Nguyễn Văn Hoành, năm nay đã tứ thập nhi lập, chính xác thì đã 43 tuổi. Quê gã ở vùng biển mặn mòi Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Bố là ông giáo làng, mẹ chạy chợ cửa Sót nên cũng đủ cho mấy anh em ăn học tử tế. Học xong chương trình phổ thông, gã không đi theo con đường của bố đã lựa chọn mà xung phong vào bộ đội.
 
Ba năm sau ngày nhập ngũ, gã ra quân, trở về quê, chấp nhận cảnh sống không nghề nghiệp. Ngày ngày, gã phụ mẹ chạy chợ, ra đồng gánh muối thuê cho các thương lái. Thu nhập bữa đực bữa cái, nhưng cũng không phải chạy bữa, vì thực tế, gia đình gã chưa bao giờ thiếu ăn, kể cả tháng ba ngày tám, mùa giáp hạt hay lúc giêng hai.
 
Nguyễn Văn Hoành bảo, nếu cuộc sống mà ngày này tháng khác trôi đi chỉ có vậy, công việc nhàm chán lặp lại thì sẽ không có bất cứ lý do gì để giữ bước chân thích phiêu lưu của gã. Gã về quê là vì chuyện khác, ấy là cô gái làng xinh đẹp, đó cũng chính là căn nguyên níu chân gã. Cô gái ấy kém gã 5 tuổi, hai nhà cách nhau vài con ngõ nhỏ liên thôn.
 
Ảnh minh họa
 
Trong kí ức vụn vỡ của Hoành thì Yến là một cô thôn nữ đẹp, xinh xắn và ẩn chứa một nét quyến rũ đến lạ kỳ. Ngày Yến 18 tuổi, gã đã chết mê chết mệt, nhưng lòng kiêu hãnh của tuổi mới lớn đã không cho phép gã nói lời yêu, dù rằng đêm đêm, gã cùng với lũ trai làng dập dìu quanh ngõ để “canh” không cho trai làng bên đến tán tỉnh người đẹp.
 
Ngày Hoành khoác ba lô lên đường nhập ngũ, bố gã không tiễn, mẹ cũng bận chạy chợ. Nhưng điều đó nào có nghĩa lý gì đâu khi mà gã có Yến đưa chân. Đó là bất ngờ lớn nhất, vì có nằm mơ gã cũng chẳng thể tin, người con gái ấy lại dành cho mình nhiều tình cảm đến vậy.
 
Cũng bởi điều này mà gã ra quân sớm hơn dự định, rồi trở về quê nghèo chứ không đi theo con đường chuyên nghiệp như gã vẫn thường mơ ước. Dang dở công danh thêm lần nữa, bố gã giận con đến tím mặt. Mặc kệ, gã say với tình yêu đầu đời thuần khiết nhất đời mình.
 
Chuyện hai đứa thương nhau, sau rốt rồi cũng đến tai người lớn. Để chuẩn bị cho lễ cưới tưng bừng, hai người tíu ta tíu tít chở nhau đi mua sắm đồ cưới. Mọi cái đã chuẩn bị gần như xong xuôi thì bất ngờ xảy ra tai họa. Bất nhẫn hơn, đó không phải là tai nạn khách quan mà là ý muốn chủ quan.
 
Và chính gã là nguyên nhân của mọi tấn bi kịch khi tự tay bóp nát hạnh phúc. Xót xa hơn, sau khi sát hại vợ chưa cưới, lóa mắt trước đôi bông tai và chiếc nhẫn bằng vàng trên người nạn nhân, gã đã chiếm đoạt, sau đó đẩy xác xuống kênh mương để phi tang hòng xóa dấu vết.
 
2 Nguyễn Văn Hoành nhớ lại trong sự ân hận tiếc nuối, đó là một đêm giữa tháng 10 của năm 1992. Hôm đó, trăng rất sáng và chỉ còn khoảng 3 tháng nữa là gã và Yến sẽ làm lễ cưới. Như thường lệ, sau bữa cơm tối, anh chị rủ nhau ra đê dạo chơi, tắm mình dưới ánh trăng bạc để cùng trao cho nhau những nụ hôn ngọt ngào và lãng mạn.
 
Lúc ấy, khi sương đêm đã bắt đầu rơi, gã và người yêu toan trở về thì bất ngờ hai người xảy ra xích mích nhỏ. Chẳng thể nhớ nổi, đó là vì chuyện gì, gã chỉ biết rằng, trong cơn giận, gã đã bóp cổ người yêu, rồi siết mạnh tay làm cho Yến ngạt thở, vùng vẫy. Lúc gã chợt bừng tỉnh, toan buông tay thì bất ngờ, dưới ánh trăng bạc thẳng chiếu, đôi bông tai bằng vàng mà Yến đeo trên người sáng lên.
 
Trong khoảnh khắc rồ dại đời người, lòng tham vô đáy nổi lên, quên mất mình đang làm gì, gã đã siết mạnh đến lúc cô vợ sắp cưới của mình bất động. Rất nhanh, gã giật đôi bông tai bằng vàng đút túi, trước khi kéo xác cô gái trẻ xấu số xuống kênh mương nội đồng để phi tang, gã kịp phát hiện ra trên tay Yến cũng có một chiếc nhẫn vàng tây nên chiếm đoạt luôn. Sau khi hạ sát người tình xong, Nguyễn Văn Hoành trở về nhà ngủ, đồng thời nghĩ kế đối sách khi đối diện với cơ quan công an.
 
Sáng hôm sau, khi mọi người tìm thấy xác cô gái thì gã vội vã chạy đến để diễn nốt vai cuối. Nhưng màn kịch vụng về ấy đã không thể qua mắt các điều tra viên của Công an Hà Tĩnh. Thoạt tiên, nhìn thấy gã khóc ngất bên xác người yêu, nhiều người đã không khỏi thương xót cho tương lai đôi trẻ vừa hé rạng đã phải mất nhau.
 
Tuy vậy, với các điều tra viên có mặt hôm đó thì hành động dị thường của gã lại mở ra hướng điều tra mới về vụ án. Nghi can gã là hung thủ trong vụ án đã được đặt ra và chỉ mất chưa đầy 2 giờ đồng hồ đấu trí, gã đã phải cúi đầu khai nhận mọi tội lỗi mà mình đã gây ra.
 
Tin gã giết người tình cướp của lan nhanh cả làng khiến ai cũng bàng hoàng, phẫn nộ. Với những tội trạng gây ra, phiên tòa sơ thẩm đã tuyên gã tử hình, nhưng tại phiên phúc thẩm, sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, gã được giảm xuống tù chung thân.
 
3 Tròn 20 năm sống trong đất trại, gã đã thấm thía lỗi lầm và bằng lòng với bản án chung thân mà mình phải gánh chịu. Mới ngoài 40 tuổi, nhưng mái tóc gã đã hoa râm, gã bảo, đó là sự trừng phạt của luật nhân quả.
 
Mất trọn 2 năm đầu tiên kể từ khi vào trại, gã không tài nào chợp mắt nổi, hễ cứ nhắm mắt lại là hiện lên cái đêm gã bị tước mất tính người ấy. Đã hàng trăm lần gã tự cố lý giải vì sao mình lại làm như vậy, nhưng chẳng bao giờ gã có được câu trả lời. Ở trại giam, gã được Ban giám thị tin tưởng giao trách nhiệm là Tổ trưởng Tổ giáo dục của phân trại nam, công việc nhẹ nhàng nên lúc rảnh rỗi, gã lại tranh thủ đọc sách để nâng cao hiểu biết.

Thiên Thảo
.