Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19696-thap-niem-hy-vong-cho-tre-bi-benh-tim-bam-sinh-397804/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201204/19696-thap-niem-hy-vong-cho-tre-bi-benh-tim-bam-sinh-397804/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thắp niềm hy vọng cho trẻ bị bệnh tim bẩm sinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 21/04/2012, 10:00 [GMT+7]
19696

Thắp niềm hy vọng cho trẻ bị bệnh tim bẩm sinh

Tại Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh, Chương trình “Nhịp tim Việt Nam” do Quỹ Vina Capital (Mỹ) và Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh phối hợp với Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng có đợt khám sàng lọc, chỉ định phẫu thuật cho trẻ em nghèo bị các bệnh về tim bẩm sinh trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đây là năm thứ 2, chương trình “Nhịp tim Việt Nam” đến với trẻ em nghèo Nghệ An, thắp niềm hy vọng cho trẻ bị bệnh tim bẩm sinh ở Nghệ An. 
 
Cháu Nguyễn Thị Vân Hạnh, con chị Nguyễn Thị Liên ở xóm Yên Phú, xã Văn Thành, huyện Yên Thành năm nay đã 4 tuổi. Sau những biểu hiện bất thường của con như ốm yếu, hễ khóc là ngất xỉu, chị Liên đưa con đi khám và được bác sỹ kết luận là cháu bị bệnh tim bẩm sinh giãn thất trái, nhị trái.
 
Mặc dù biết con bị bệnh tim đã 4 năm nay, có thể dẫn tới nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào, thế nhưng vì gia đình quá khó khăn, không có chi phí để chữa trị cho con, chị đành phải chịu. Vì vậy, được chương trình tài trợ chi phí khám và được chỉ định phẫu thuật miễn phí cho con, chị Liên mừng rơi nước mắt.
 
Nhiều trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh sẽ được thăm khám, điều trị
 
Hầu hết các em bị bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn tỉnh đều xuất thân từ những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Gia đình các em không đủ khả năng chi trả chi phí điều trị cũng như phí phẫu thuật.
 
Để giúp những trẻ em nghèo mắc bệnh tim được tiếp cận với dịch vụ khám chữa bệnh hiện đại, năm nay chương trình “Nhịp tim Việt Nam” do quỹ Vina Capital tiếp tục phối hợp với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh tổ chức đợt khám sàng lọc, chỉ định phẫu thuật miễn phí cho hơn 600 trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn tỉnh, trong đó, có 100 em tái khám. Qua khám sàng lọc, cứ 100 trường hợp thì phát hiện từ 14 - 16 em bị bệnh tim bẩm sinh, chiếm tỷ lệ 14 - 16%. Trong khi đó, tỷ lệ này ở các tỉnh khác chỉ chiếm từ 5 - 6%. 

“Nhịp tim Việt Nam” là chương trình chủ chốt của Quỹ VCF, hỗ trợ cho các trẻ em nghèo tại Việt Nam được mổ tim miễn phí, được thành lập vào tháng 12/2005, với nguồn tài trợ đầu tiên trị giá 31.500 USD Mỹ từ Quỹ Vina Capital. Cho đến nay, hơn 3 triệu USD Mỹ đã được tài trợ để giúp đỡ các trẻ em nghèo cần phẫu thuật tim và hơn 2.700 trẻ em trong cả nước đã được cứu sống. Riêng tại Nghệ An, trong năm 2011, chương trình “Nhịp tim Việt Nam” đã tài trợ phẫu thuật cho 75 ca bị bệnh tim  bẩm sinh, trị giá 2,6 tỷ đồng.
 
Ông Nguyễn Anh Tuấn, quản lý Chương trình Nâng cao năng lực/Khám sàng lọc Quỹ tài trợ Vina Capital cho hay: Đợt khám sàng lọc bệnh tim tại Nghệ An lần này, các em sẽ được khám chẩn đoán và phát hiện bệnh tim bẩm sinh, phân loại danh sách theo mức độ nặng nhẹ. Đặc biệt, thông qua phòng khám di động này, các em bệnh nặng được sắp xếp và bố trí mổ gấp để tránh nguy cơ tử vong. 

Toàn tỉnh hiện đang có 13 ngàn trẻ bị khuyết tật, trong đó có gần 400 trẻ bị bệnh tim đang rất cần phẫu thuật. Vì vậy, sự hỗ trợ, giúp đỡ về nguồn lực của các tổ chức doanh nghiệp như quỹ Vina Capital đã thắp niềm hy vọng, cơ hội sống cho các trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn tỉnh Nghệ An - Ông Nguyễn Hữu Minh, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trao đổi.

Kết quả, sau 3 ngày khám sàng lọc, trong số 600 em đến khám, các bác sỹ đã phát hiện, chỉ định phẫu thuật cho 90 trường hợp. Bình quân mỗi ca mổ tim chi phí từ 30 triệu - 40 triệu đồng, cá biệt có trường hợp chi phí phẫu thuật lên tới trên 100 triệu đồng. Chương trình “Nhịp tim Việt Nam” sẽ tài trợ miễn phí cho các ca mổ tim tối đa 70% chi phí phẫu thuật.

Hiến Chương
.