Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201207/21571-quan-tam-cham-soc-nguoi-nhiem-hivaids-396294/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201207/21571-quan-tam-cham-soc-nguoi-nhiem-hivaids-396294/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quan tâm chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/07/2012, 11:23 [GMT+7]
21571

Quan tâm chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS

Tự ti, mặc cảm của người bệnh và sự phân biệt, kỳ thị của xã hội đã khiến công tác chăm sóc người nhiễm HIV gặp nhiều khó khăn. Song với phương châm cùng chung tay giúp đỡ, chăm sóc cho người bệnh, những năm qua công tác này luôn được đội ngũ y, bác sỹ của Trung tâm y tế thị xã Thái Hoà quan tâm.
 
Bằng nhiều cách làm khác nhau, đến nay tại phòng khám ngoại trú của Trung tâm, nhiều đối tượng đã tự nguyện đến khám, tư vấn và chăm sóc.
 
Năm 2002, anh Hồ Đăng Hậu ở xóm Đông Hải, xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hoà phát hiện ra mình đã nhiễm căn bệnh thế kỷ. Vượt qua những tháng ngày đau khổ, mặc cảm, năm 2006 anh tìm đến Trung tâm y tế thị xã Thái Hoà để được khám và điều trị. Nhờ được tư vấn, chăm sóc tận tình của đội ngũ y, bác sỹ ở Trung tâm nên hiện nay sức khoẻ anh ổn định.
 
Anh Hậu không ngần ngại chia sẻ: “Lúc đầu phát hiện ra mình bị nhiễm HIV, bản thân tôi không muốn sống nữa nhưng khi thấy sức khoẻ yếu hẳn, tôi lại muốn sống để làm lại cuộc đời nên tôi đã đến Trung tâm y tế, đến đây tôi được khám và phát thuốc, chăm sóc miễm phí, sức khỏe tôi đã ổn định trở lại, tôi tình nguyện tham gia vào Câu lạc bộ những người có H để vận động các đối tượng đồng đẳng vào sinh hoạt CLB, tuyên truyền giảm sự kỳ thị của cộng đồng, đồng thời phòng trách sự lây nhiễm HIV”.
 
Thực hiện dự án Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS, tại phòng tư vấn, xét nghiệm tự nguyện của Trung tâm y tế thị xã Thái Hòa thời gian qua đã có hàng trăm lượt người tìm đến. Tới đây ngoài việc được tư vấn, khám thì người bị nhiễm HIV còn được cấp phát thuốc miễn phí như thuốc điều trị bệnh nhiễm cơ hội, thuốc kháng vi rút ARV... Đặc biệt, những bà mẹ mang thai khi đến khám nếu phát hiện bị nhiễm HIV sẽ được cấp thuốc kháng vi rút để tránh lây nhiễm sang con.
 
Việc chăm sóc người nhiễm HIV mới nhìn qua tưởng chừng đơn giản nhưng ở đó những y, bác sỹ phải thực sự là người yêu nghề, đồng cảm, gần gũi và chia sẻ với người bệnh. Bác sỹ Thái Thị Nhung, Trung tâm y tế thị xã Thái Hoà tâm sự: “Khi làm việc ở đây, chúng tôi luôn trăn trở, tìm tòi để tìm ra các giải pháp chăm sóc hợp lý nhất. Bên cạnh đó, phải thực sự am hiểu bệnh lý và phải biết nên sử dụng liệu pháp nào. Đồng thời, phải tận tình chia sẻ, động viên để người bệnh vững tin chiến đấu bệnh tật để tiếp tục cuộc sống tốt hơn”.
 
Thị xã Thái Hoà hiện có gần 300 người nhiễm HIV. Thời gian qua, nhờ làm tốt từ khâu tư vấn, khám và cấp thuốc cho bệnh nhân nên nhiều người bệnh đã có được sức khỏe tốt, khi được sự quan tâm, chăm sóc của toàn xã hội, chính họ lại trở thành những tuyên truyền viên tích cực để phòng chống căn bệnh thế kỷ.
 
HIV/AIDS là hiểm hoạ của toàn nhân loại. Do vậy, ngoài việc ngăn ngừa thì công tác chăm sóc, giúp đỡ những người nhiễm HIV là việc làm hết sức cần thiết. Việc làm ấy không thuộc về trách nhiệm của riêng ai, mà đó chính là lương tâm, trách nhiệm của toàn xã hội.

Sỹ Thành
.