Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201210/23224-co-hoc-tro-ngheo-vuot-kho-hoc-gioi-394997/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201210/23224-co-hoc-tro-ngheo-vuot-kho-hoc-gioi-394997/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cô học trò nghèo vượt khó, học giỏi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 01/10/2012, 08:05 [GMT+7]
23224

Cô học trò nghèo vượt khó, học giỏi

Hoàn cảnh của em Hoàng Thị Vân Anh là một câu chuyện đầy nước mắt. Vân Anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình đặc biệt khó khăn: Người bố bị bệnh tâm thần, 1 tuổi thì mẹ bỏ nhà đi biệt cho đến nay, người bà luôn đau ốm phải nuôi ba đứa cháu thơ dại trong căn nhà cấp 4 đơn sơ.

Tuy luôn bị đau ốm nhưng thương các cháu thơ dại, bà Lượng, bà nội của Vân Anh vẫn phải lo lắng cho 4 miệng ăn trong nhà. Bà cháu rau cháo nuôi nhau mong vượt qua số phận éo le. Người mẹ thiếu trách nhiệm đã bỏ rơi con 14 năm nay và không quan tâm, chăm sóc các con. Bà Lượng với biết bao khó khăn cực khổ đã nuôi dưỡng và lo lắng cho ba cháu thay bố mẹ từng bữa ăn, giấc ngủ.

Mặc dù sinh ra, lớn lên trong điều kiện gia đình đặc biệt khó khăn, thiếu thốn tình cảm, thiếu sự chăm sóc, dạy bảo của cha mẹ, nhưng cả ba chị em đều chăm ngoan, học giỏi. Năm học này, chị gái là Hoàng Thị Thúy vào học lớp 10 Trường THPT Quỳnh Lưu II, em gái là Hoàng Thị Minh học lớp 9 Trường THCS Quỳnh Hoa. Trong ba chị em, Hoàng Thị Vân Anh là học giỏi nhất. Từ lớp 1 đến lớp 5, em đều đạt học sinh giỏi, tiên tiến. Em đã thi đỗ và được tuyển vào lớp chọn Trường THCS Hồ Xuân Hương.
 
Em Hoàng Thị Vân Anh và những thành tích học tập đáng nể
 
 
Suốt 3 năm học trường chuyên của huyện, Vân Anh đều đạt học sinh giỏi. Năm học nào em cũng được nhà trường tuyên dương học sinh giỏi vượt khó. Không chỉ học tập xuất sắc, Vân Anh còn nhiệt tình tham gia các hoạt động của lớp, của trường và là một đội viên, đoàn viên luôn đi đầu trong các phong trào thi đua do Liên đội và Đoàn trường phát động.

Cuộc sống của bốn bà cháu đều dựa vào 3 sào ruộng nên rất khó khăn. Vân Anh rất thương bà nội. Em luôn quan tâm, chăm sóc, động viên bà khi ốm đau, giúp bà bảo ban em gái học tập. Để có thêm tiền học, Vân Anh phải đi nhặt giấy vụn sau mỗi buổi học. Có những buổi học rất trưa, bụng rất đói nhưng em vẫn cố gắng nhặt giấy loại. Số giấy vụn em góp nhặt mỗi tháng cũng chỉ bán được vài chục ngàn đồng.
 
Những hôm học cả ngày vì nhà xa, em phải gói cơm đưa theo để ở lại. Bữa ăn trưa của em chủ yếu là cơm, rau, vài quả cà và đậu phụ. Còn buổi sáng, em thường xuyên phải nhịn đói để đến trường. Dù hiện đã học lớp 9 nhưng do cuộc sống vất vả, nghèo khó, lại rất cố gắng học tập nên Hoàng Thị Vân Anh là cô học trò có dáng nhỏ bé nhất lớp 9A.
 
Nói về hoàn cảnh của em, cô Lê Anh Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Hồ Xuân Hương cho biết: “Hoàng Thị Vân Anh là một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Trường. Tuy hoàn cảnh rất khó khăn nhưng em đã có nhiều nghị lực vươn lên trong học tập, nhiều năm liền là học sinh giỏi. Hiện tại nhà trường đang cố gắng hết sức để giúp đỡ em trong phạm vi khả năng của mình. Rất mong các nhà hảo tâm kịp thời giúp em Vân Anh vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay!”.
 
Nhìn giọt nước mắt lăn dài trên đôi má hõm sâu của cụ Lượng cùng với những lo toan nhọc nhằn của bà, tôi không kìm được lòng mình. Mong ước của người bà đau yếu ấy sẽ trở thành hiện thực nếu có sự chia sẻ từ cộng đồng.
 
Hoàn cảnh của cháu Vân Anh cùng gia đình hiện nay rất thương tâm, mong sớm nhận được sự giúp đỡ của những vòng tay nhân ái từ các nhà hảo tâm. Mọi giúp đỡ xin gửi về Tòa soạn Báo Công an Nghệ An, 43A Hồ Tùng Mậu hoặc Hoàng Thị Vân Anh, lớp 9, Trường THCS Hồ Xuân Hương, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).

Vân Đình
.