Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201210/23464-di-doi-dan-ra-khoi-vung-sat-lo-394792/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201210/23464-di-doi-dan-ra-khoi-vung-sat-lo-394792/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Di dời dân ra khỏi vùng sạt lở - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 12/10/2012, 09:30 [GMT+7]
23464

Di dời dân ra khỏi vùng sạt lở

Nguyên nhân chính của tình trạng này là do việc bất đồng quan điểm từ phía người dân về mức hỗ trợ để di dời.

Trong 2 năm trở lại đây, tình trạng sạt lở liên tục xảy ra tại các xóm Cúng, Cáng, Thịnh, Căng, Mỹ Tân, Rốc và bản Điểm đã làm mất gần 50 ha đất ở và sản xuất của xã Châu Đình. Nguy hiểm hơn là tình hình sạt lở bờ sông tiếp tục diễn biến phức tạp tại 2 xóm Điểm và Rốc.
 
Toàn xã vẫn còn 9 hộ dân có nhà cách mép sông, vị trí sạt lở từ 0 đến 20 m cần phải di dời gấp. Tuy nhiên, công tác di dời dân vùng bị sạt lở của địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn do hầu hết các hộ dân trong vùng bị sạt lở đều là hộ nghèo, không có đất và điều kiện di dời cũng hết sức khó khăn.

Chị Vi Thị Dung, xóm Rốc, xã Châu Đình cho biết:
“Mong muốn của gia đình tôi và tất cả các gia đình ở xóm Rốc là muốn di dời nhưng tiền hỗ trợ của Nhà nước thì quá thấp, chúng tôi không thể di dời được. Muốn di dời thì chúng tôi phải mua đất, với nghề nông chúng tôi thì làm gì có tiền mà mua đất, thậm chí đất sản xuất quá ít. Mong các cấp, các ngành hỗ trợ có đất để cho người dân chúng tôi ổn định cuộc sống”.
 
Chính quyền xã Châu Đình kiểm tra tình hình sạt lở

Theo dự báo trong thời gian tới, tình hình sạt lở trên địa bàn xã Châu Đình còn nhiều phức tạp và còn nhiều điểm nóng về sạt lở ở khắp các đoạn sông. Tính mạng của những người dân vẫn bị đe dọa từng ngày, từng giờ. Trước thực tế đó, hàng năm UBND xã đã chủ động phối hợp với các ban ngành liên quan tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai cho nhân dân trước mùa mưa lũ, trang bị cho mỗi người dân cần chủ động di dời ra khỏi khu vực sạt lở để bảo đảm an toàn tính mạng.

Ông Nguyễn Văn Sửu, Chủ tịch UBND xã Châu Đình cho hay: Chúng tôi đã chỉ đạo và tuyên truyền vận động các hộ dân này di dời đến nơi ở an toàn. Tuy nhiên, đến thời điểm này rất khó khăn, các hộ dân đa số là hộ nghèo. Việc di dời lên cần kinh phí khá lớn mà hỗ trợ trước mắt của Nhà nước chỉ có không quá 10 triệu đồng.
 
Tuy nhiên, đến thời điểm này với sự vận động quyết tâm của Đảng ủy, chính quyền địa phương đã vận động được 6/15 hộ cần phải di dời, còn 9 hộ nữa chúng tôi đang tiếp tục vận động tuyên truyền, đặc biệt quy hoạch đất ở nơi mới để nhân dân di dời trong thời gian tới.

Với những gì đang diễn ra trong việc di dời dân ở nơi có nguy cơ sạt lở đất đòi hỏi phải thực hiện một cách tích cực hơn nữa, đặc biệt là việc khắc phục tình trạng trông chờ, ỷ lại vào chính quyền và Nhà nước trong việc phòng chống thiên tai.

Phan Giang
.