Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201212/25059-dan-giao-mat-bang-nhung-chua-co-dat-tai-dinh-cu-393493/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201212/25059-dan-giao-mat-bang-nhung-chua-co-dat-tai-dinh-cu-393493/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân giao mặt bằng nhưng chưa có đất tái định cư - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 24/12/2012, 08:12 [GMT+7]
25059

Dân giao mặt bằng nhưng chưa có đất tái định cư

Xác định được tầm quan trọng của dự án, UBND huyện Đô Lương đã tập trung chỉ đạo công tác GPMB để triển khai xây dựng dự án Bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử Truông Bồn trên địa bàn. Đặc biệt, các phòng chức năng tập trung tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại theo đề nghị của người dân bị giải phóng.
 
Qua đó, kịp thời phát hiện những bất hợp lý, những vấn đề phát sinh trong công tác GPMB để đề xuất với tỉnh hướng xử lý. Công tác bồi thường GPMB của dự án đã có chuyển biến tích cực, đáp ứng được tiến độ bàn giao đất cho các chủ đầu tư thi công dự án.
 
Mặt khác, huyện cũng đã phối hợp, huy động sự vào cuộc của các đoàn thể; tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến cơ chế chính sách, động viên thuyết phục các hộ dân chấp hành tốt chính sách GPMB, bàn giao đất và tạo điều kiện cho dự án được triển khai đúng tiến độ.
 
Đến thời điểm này, ở khu vực phần mộ đã có 9 hộ nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng cho Dự án, diện tích đất đã thu hồi cho khu vực phần mộ đạt khoảng 98%. Tổng số tiền đã chi trả cho 9 hộ khoảng 9,5 tỷ đồng.
 
Ngoài ra UBND huyện đã chỉ đạo Hội đồng GPMB lập phương án bồi thường hỗ trợ cho các hộ có đất nông nghiệp nằm trong quy hoạch dự án theo đúng quy trình UBND huyện phê duyệt theo Quyết định số 2057/QĐ-UBND ngày 10/11/2010 với tổng số hộ bị ảnh hưởng 75 hộ, số tiền bồi thường hơn 10 tỷ đồng.
 
Người dân đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư
 
Đối với khu tái định cư UBND huyện đã chi trả cho 45 hộ dân bị ảnh hưởng và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, mặc dù UBND tỉnh chưa bố trí kinh phí xây dựng hạ tầng khu định cư, nhưng UBND huyện đã đề nghị nhà thầu thi công lấp mặt bằng cho 9 hộ để sớm di chuyển.
 
Riêng bãi đậu xe hiện nay huyện đang chỉ đạo xã Mỹ Sơn xác định nguồn gốc sử dụng đất để có cơ sở áp giá, công khai phương án chi trả, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
 
Gia đình anh Nguyễn Công Vinh là một trong những hộ bị thu hồi nhà đất phải tái định cư cho hay “Khi biết gia đình mình nằm trong quy hoạch dự án, bị thu hồi toàn bộ diện tích chúng tôi đã nhiệt tình ủng hộ, nhanh chóng tiến hành bàn giao mặt bằng. Mặc dù trong khoảng thời gian này gia đình tôi gặp nhiều khó khăn, mới mua được đất ở khu tái định cư để xây dựng nhà, trong thời gian này gia đình phải đi thuê, nhưng được sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương nên việc di dời đến nơi ở tạm đã diễn ra thuận lợi”.
 
Có thể thấy, thời gian qua, UBND huyện Đô Lương rất quyết liệt GPMB để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công. Tuy nhiên, theo yêu cầu, GPMB còn tồn tại một số vướng mắc.
 
Theo ông Trần Văn Hiền - Phó trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Đô Lương: Hiện nay, trong giai đoạn bàn giao mặt bằng và nhận đất xây dựng tái định cư, số hộ di dời sớm để bàn giao mặt bằng lại không có nhà ở, các hộ phải thuê ở tạm, trong khi trên địa bàn xã Mỹ Sơn không có chỗ cho các hộ thuê, nếu có thuê được thì giá tiền thuê nhà ở các khu vực lân cận lại cao nên gặp rất nhiều khó khăn. Lý do nữa là các hộ có khối lượng tài sản lớn, nhiều hộ dân có vật dụng gia đình nhiều không biết gửi đâu.
 
Trước tình hình đó, UBND huyện Đô Lương đã hỗ trợ kinh phí thuê nhà ở cho các hộ dân. Huyện cũng mong rằng chủ đầu tư cần sớm bố trí kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư để UBND huyện có cơ sở đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, sớm giao đất cho các hộ di chuyển tái định cư để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công công trình.

Trường Khuyên
.