Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201212/25137-nen-dung-loai-duong-nao-trong-bua-an-393424/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201212/25137-nen-dung-loai-duong-nao-trong-bua-an-393424/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nên dùng loại đường nào trong bữa ăn?! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 26/12/2012, 13:15 [GMT+7]
25137

Nên dùng loại đường nào trong bữa ăn?!

Trong cuộc sống thường ngày, ta bắt gặp nhiều loại đường khác nhau, nhưng không hiểu rõ về công dụng của chúng đối với sức khỏe. Hiểu rõ về mức độ ảnh hưởng của mỗi loại đường đến sức khỏe sẽ giúp biết cách sử dụng đường tốt hơn.

 

Đường là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng cho cơ thể. Tuy nhiên, chỉ nên đưa vào cơ thể một lượng đường vừa đủ cho nhu cầu hoạt động của cơ thể, dư thừa đường sẽ dẫn đến béo phì, đái tháo đường... Để kiểm soát tốt việc tiêu thụ đường, không nên bỏ qua những thông tin dưới đây.

Đường hóa học: có nhiều loại: cyclamate, saccharin, aspartame, acesulfame-K, sucralose... Chúng có vị ngọt đậm nhưng không cung cấp năng lượng. Do đó, đường hóa học được dùng phổ biến trong các loại thực phẩm nhằm cung cấp dinh dưỡng (như kẹo cao su, nước ngọt có ga) hoặc có lượng calori thấp (dành cho bệnh nhân cần kiêng đường hoặc muốn giảm cân).

Thành phần chính của đường hóa học là aspartame, một chất làm ngọt nhân tạo. Với cùng trọng lượng, đường hóa học ngọt hơn đường thông thường từ 30 - 70 lần, thậm chí có thể đến 200 - 600 lần.

Đường cyclamate an toàn trong trường hợp không sử dụng quá nhiều. Đường saccharin có thể gây ra tình trạng béo phì, đột quỵ, táo bón, mất trí nhớ...

Đường ăn kiêng: có độ ngọt thấp, dù bạn có tăng hàm lượng sử dụng lên bao nhiêu lần cũng không thể đạt được độ ngọt mong muốn. Thành phần chính của đường ăn kiêng là erthritol, một chiết xuất tự nhiên từ trái cây.

Loại đường nào tốt cho cơ thể bạn 1
Đường ăn kiêng dùng cho người đái tháo đường vì không làm tăng chỉ số đường huyết

Đường ăn kiêng hoàn toàn không chứa chất aspartame, một tác nhân gây ra căn bệnh đau nửa đầu và ung thư. Đây là loại đường dành riêng cho các bệnh nhân đái tháo đường vì nó làm tăng không đáng kể chỉ số của đường trong huyết.

Đường đỏ: được làm từ mía. Mỗi ki-lô-gam đường đỏ chứa 0,9g canxi và rất nhiều thành phần nguyên tố vi lượng khác nên có tác dụng thúc đẩy quá trình hình thành tế bào máu. Ngoài ra, nó còn cung cấp cho chúng một lượng lớn các vitamin B1, B2, B6 và C, giúp ngăn chặn việc hình thành các khối u cũng như quá trình lão hóa của cơ thể. Nếu thường xuyên có cảm giác mệt mỏi, thiếu sức sống, nước đường đỏ rất tốt cho sức khỏe. Trứng gà luộc bằng nước đường đỏ hoặc một tách trà pha với đường đỏ rất tốt cho người lớn tuổi, người mới ốm dậy hoặc bị suy nhược cơ thể.

Đường vàng: còn được gọi là đường thô, đây là loại gia vị thường được các bà nội trợ sử dụng. Loại đường này có độ ngọt sắc và đậm mùi mía. Đường vàng là loại đường không tinh chế hoàn toàn.

Trong thành phần chất dinh dưỡng đáng chú ý nhất của đường vàng là canxi, kali, sắt và ma-giê, nhưng tỉ trọng của chúng rất nhỏ. Do đó, loại đường này thật sự không có lợi nhiều cho sức khỏe.

Đường tinh luyện: đường cát trắng là kết quả của việc dùng sodium hyposulfite tẩy trắng từ đường vàng. Các loại hóa chất dùng để xử lý khi sản xuất đường trắng sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe. Vì vậy, nếu chỉ cần dùng đường như một nguyên liệu, không quan trọng hình thức món ăn, nên sử dụng đường vàng.

Mật ong: mật ong được xem là đường tinh luyện vì 96% thành phần của nó là đường fructose, glucose và sucrose. Một muỗng canh mật ong cung cấp 65 calori so với 48 calori của các loại đường thông thường. Do đó, mật ong làm tăng trọng lượng và nguy cơ đường huyết... Ngoài ra, mật ong công nghiệp còn bị mất các chất dinh dưỡng hoặc enzym có lợi do bị phá hủy trong quá trình sản xuất. Mật ong chỉ tốt trong một số trường hợp, không nên sử dụng hàng ngày.


BS Hoàng Xuân Đại
.