Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201301/25346-trieu-phu-tre-noi-mien-dat-kho-393262/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201301/25346-trieu-phu-tre-noi-mien-dat-kho-393262/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệu phú trẻ nơi miền đất khó - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 07/01/2013, 08:05 [GMT+7]
25346

Triệu phú trẻ nơi miền đất khó

Khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng, đến nay anh Trần Văn Mai (SN 1981) ở xóm 2A, xã Thanh Phong, huyện Thanh Chương, là một đoàn viên tiêu biểu của Huyện đoàn Thanh Chương, vinh dự được nhận giải thưởng Lương Định Của - phần thưởng cao quý của Ban chấp hành Trung ương Đoàn dành cho “Nhà nông trẻ xuất sắc” năm 2012.
 
Năm 2009, Trần Văn Mai mạnh dạn nhận chuyển đổi một số diện tích trồng lúa, trồng màu kém hiệu quả của các hộ trong xóm tại đồng Cây Trâm, xóm 2A, với diện tích hơn 1,5ha để xây dựng trang trại tổng hợp. Ngày ấy nhìn cánh đồng khô cằn, chưa mưa đã ngập, chưa nắng đã hạn, với lau lách, cỏ dại ai cũng ái ngại cho quyết định của anh. Nhưng bằng nghị lực của tuổi trẻ, Trần Văn Mai quyết tâm theo đuổi hướng đi riêng của mình.
 
Bằng nguồn vốn tự có của bản thân và gia đình, anh còn vay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và vốn từ quỹ thanh niên lập nghiệp của Huyện đoàn Thanh Chương hơn 200 triệu đồng, thuê nhân công đào ao thả cá với diện tích 0,5ha; xây dựng hệ thống chuồng chăn nuôi lợn, với diện tích trên 320m2 và hệ thống nuôi dế, với diện tích gần 40m2.
 
Anh Mai hướng dẫn cho thanh niên trong xã về chăm sóc các mặt hàng hoa Tết
 
Với phương châm không để đất trống, xung quanh ao anh trồng các loại rau sạch theo mùa vụ như: Bắp cải, xu hào, xúp lơ và trồng hơn 2 vạn gốc hoa các loại vừa phục vụ gia đình vừa tăng thêm nguồn thu nhập. Khi tích luỹ được ít vốn, anh đầu tư mua một máy cày đa chức năng và một hộc kéo, 2 con trâu để phục vụ cày kéo cho trang trại và nhân dân trên địa bàn.
 
Với bản chất cần cù, chịu khó anh luôn tìm tòi, học hỏi những kinh nghiệm qua sách, báo, đài để chăn nuôi đạt hiệu quả cao, đàn gia súc, gia cầm của gia đình anh lúc nào cũng khỏe mạnh và nhanh lớn. Nhờ đó, trang trại của anh Trần Văn Mai thường xuyên có hơn 100 con lợn, trong đó có 10 con lợn nái sinh sản, mỗi năm xuất chuồng hơn 26 tấn lợn hơi; 2 tấn cá; hơn 100 con gà đẻ, mỗi năm xuất chuồng trên 1.000 con gà thịt và cung cấp cho thị trường hơn 50 kg dế thương phẩm.
 
Hiện nay, trang trại của anh đi vào hoạt động ổn định và từng bước phát triển. Năm 2012, tổng doanh thu trên 1 tỷ đồng, sau khi trừ đi các khoản chi phí, anh còn thu nhập trên 120 triệu đồng. Trang trại của anh đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 5 lao động và 4 lao động thời vụ, với mức thu nhập bình quân 2 triệu đồng/người/tháng.
 
Anh Trần Văn Mai là người tiên phong trên mặt trận phát triển kinh tế, là tấm gương sáng cho đoàn viên, thanh niên trong xã, trong huyện học tập làm theo. Không chỉ làm giàu cho gia đình mình mà anh Mai luôn gương mẫu trong các phong trào của xã và đoàn thanh niên tại thôn xóm, các hoạt động tình nguyện như quyên góp ủng hộ người nghèo, giúp đỡ gia đình chính sách... Từ một chàng trai nghèo, nhưng với ý chí quyết tâm vượt lên mọi khó khăn, Trần Văn Mai đã trở thành triệu phú trên vùng đất khó.
 
Không dừng lại ở những thành quả đã đạt được, hiện nay anh đang mở rộng thêm 2ha tại cánh đồng Bù Đà, để trồng rau sạch phục vụ nhân dân trong và ngoài huyện và trồng thêm các loại cây ăn quả bao quanh.
 
Không chỉ là tấm gương năng động, làm kinh tế giỏi, anh Trần Văn Mai còn được người dân xã Thanh Phong nói riêng, huyện Thanh Chương nói chung biết đến là một Phó Chủ tịch UBMTTQ xã giàu nhiệt huyết, luôn đi đầu trong các phong trào tại địa phương, luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Trong cuộc sống đời thường, anh thường xuyên truyền đạt kinh nghiệm làm kinh tế cho bà con nghèo trong thôn, xóm để họ cùng làm ăn thoát nghèo, làm giàu chính đáng.
 
Tấm gương vượt khó vươn lên làm giàu của chàng trai nghèo Trần Văn Mai xứng đáng là hạt nhân động viên, cổ vũ thanh niên địa phương phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Viết Hùng
.