Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201304/27781-noi-cung-cuc-cua-chang-trai-7-nam-chay-than-391507/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201304/27781-noi-cung-cuc-cua-chang-trai-7-nam-chay-than-391507/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗi cùng cực của chàng trai 7 năm chạy thận - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/04/2013, 08:25 [GMT+7]
27781

Nỗi cùng cực của chàng trai 7 năm chạy thận

Đó là cảnh ngộ của em Nhữ Sỹ Minh (SN 1989) ở xóm 5, Quỳnh Hoa, Quỳnh Lưu. Học xong THPT vì không có điều kiện học tiếp, Minh đã trúng tuyển đi lính nghĩa vụ. Khi còn 10 ngày nữa lên đường, Minh được cử đi học cảm tình Đảng. Chiều hôm ấy, đi đá bóng về gặp trời mưa, mặt của Minh bỗng bị phù, gia đình tưởng bị cảm nên mua thuốc tây cho uống tạm, không ngờ bệnh càng nặng thêm.
 
Bố mẹ đưa Minh đi khám và bác sỹ chẩn đoán, Minh bị suy thận rồi bảo gia đình đưa em vào Bệnh viện đa khoa Thái An (TP Vinh) xét nghiệm lại. Sau khi khám và xét nghiệm, Minh được giới thiệu ra Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vì ở đây không có điều kiện chữa trị.

Nghe tin ấy, chân tay Minh rụng rời vì bao ước mơ, hoài bão được cầm súng bảo vệ quê hương đã không thành. Lúc ấy, bố mẹ Minh đành phải bán con trâu duy nhất của gia đình và vay mượn thêm anh em nội ngoại đưa con ra Hà Nội chữa chạy. Do Minh không có bảo hiểm y tế, nên 3 tháng trời điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai đã tiêu tốn gần 100 triệu đồng. Sau đó, vì điều kiện không cho phép, bố mẹ Minh xin cho đứa con trai đầu lòng chuyển về điều trị tại Bệnh viện 115 cho đỡ tốn kém và lúc này mới làm thẻ bảo hiểm tự nguyện cho con.
Cứ thế hàng tháng, Minh phải 3 lần vào Vinh để chạy thận.
 
“Giờ đến ngày vào Vinh chạy thận là bố mẹ đi vay 100 nghìn đồng cũng khó. Có hôm, mai em đi Vinh mà đến tối hôm đó vẫn chưa vay được tiền. Em đi xe có lúc đói hoa mắt mà chẳng còn đồng nào để ăn tạm chiếc bánh mỳ cho đỡ đói”, Minh nghẹn ngào.
 
7 năm qua, Minh nằm trên giường bệnh

7 năm qua, Minh phải đi Hà Nội cấp cứu tới 14 lần do bị hỏng cầu tay, suy tim khó thở và có lần gia đình tưởng em không qua khỏi phải điện về nhà nhờ anh em mua quan tài trước. Mỗi lần đi cấp cứu như vậy phải mất độ 2 tuần đến 1 tháng nhưng vì đi trái tuyến nên Minh không được hưởng bảo hiểm.
 
Trong căn nhà 4 gian đã mối mọt mà ông bà nội để lại, không còn cái gì đáng giá ngoài những chiếc giường ọp ẹp, mấy năm nay dường như vắng tiếng cười. Tất cả chỉ trông chờ vào 5 sào ruộng, để có tiền cho con chạy thận, bố mẹ Minh không những phải thế chấp sổ đỏ của nhà mình mà còn phải mượn thế chấp sổ đỏ của anh em.

1 năm trước, Minh thấy 2 vai và các khớp đau rã rời, đi khám thì bác sỹ chẩn đoán là bị viêm khớp và tiêm kháng sinh nhưng dần dần hai vai của em phình to và mọc khối u ngày một lớn. Minh muốn nằm được cũng phải kê chiếc gối thật cao. Bà Vũ Thị Lý, mẹ Minh cho biết: “Giờ em nó muốn tắm hay mặc áo thì phải có người giúp đỡ, buổi tối đau không tài nào ngủ được và có ngày không nuốt nổi miếng cơm. Nhìn con đau đớn, vợ chồng tôi như đứt từng khúc ruột”.

Hiện giờ, ngoài suy thận, Minh còn bị suy tim độ 3, viêm gan B rồi bệnh dạ dày do dùng nhiều kháng sinh. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên hai em trai Minh, sinh năm 1992 và 1995 cũng đành nghỉ học giữa chừng để đi làm thuê tận miền Nam nhưng cũng chỉ đủ nuôi thân.
 
“Em Nhữ Sỹ Minh, con ông Nhữ Sỹ An bị bệnh hiểm nghèo đã 7 năm qua. Tài sản khánh kiệt, nợ nần chồng chất, xóm đã tạo điều kiện nhưng chỉ phần nào chứ không giúp đỡ được nhiều. Chúng tôi đã kiến nghị lên cấp trên để xin chế độ cho em Minh và gia đình ông An mà chưa được, mong các nhà hảo tâm gần xa giúp đỡ để gia đình bớt khó khăn”, ông Lê Văn Thắng - Bí thư Chi bộ xóm 5, xã Quỳnh Hoa cho biết.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về gia đình em Nhữ Sỹ Minh (con ông Nhữ Sỹ An), xóm 5, xã Quỳnh Hoa, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Điện thoại: 0163.2632.073.

Duy Ngợi
.