Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201306/28969-chung-tay-giu-gin-moi-truong-bien-404573/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201306/28969-chung-tay-giu-gin-moi-truong-bien-404573/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chung tay giữ gìn môi trường biển - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 18/06/2013, 08:59 [GMT+7]
28969

Chung tay giữ gìn môi trường biển

Cửa Lò được biết đến là một đô thị du lịch biển xanh - sạch - đẹp. Với môi trường trong lành, thoáng mát, bước vào mùa du lịch, Cửa Lò thu hút rất nhiều du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Xác định việc giữ gìn vệ sinh môi trường bãi biển có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu du lịch Cửa Lò, chính quyền thị xã rất quan tâm đến hoạt động này.
 
Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả, đòi hỏi tất cả mọi người cùng chung tay thực hiện, trong đó, ý thức của các hộ kinh doanh du lịch đóng vai trò rất lớn. Có như vậy mới từng bước xây dựng TX Cửa Lò trở thành đô thị du lịch có môi trường trong sạch, dịch vụ đa dạng, hấp dẫn.
 
Mùa hè năm nay, mỗi ngày bãi biển Cửa Lò đón hàng vạn luợt khách du lịch và người dân đến tham quan, tắm biển, đã góp phần to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thị xã biển văn minh, giàu đẹp. Tuy nhiên bên cạnh đó, vấn đề môi trường có dấu hiệu đáng lo ngại, bởi vô vàn lượng rác thải ra ở dọc bãi cát ven biển làm mất mỹ quan đô thị biển.
 
Ngoài việc nâng cao ý thức cho khách du lịch và người dân, thị xã đã đầu tư mua sắm nhiều thùng rác, được bố trí đặt tại các điểm công cộng để tiện cho du khách bỏ rác.
 
Lực lượng chức năng cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở để tạo ý thức tự giác, thói quen lâu dài cho mọi người. Nhờ vậy, gần đây, thị xã Cửa Lò đã có bước chuyển biến đáng kể, ngày càng có môi trường xanh - sạch - đẹp, dáng dấp đô thị văn minh, hiện đại. Điều cần ghi nhận là hiện nay, toàn thị xã đã có 71 tổ thu gom rác ở 71 khối, xóm, ngoài ra còn bố trí thêm 160 thùng rác tại các điểm du lịch, 14 nhà vệ sinh công cộng.
 
Đồng thời, phân công, giao trách nhiệm quản lý môi trường cho từng địa phương, từng đơn vị. Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị phải quan tâm chăm sóc môi trường và tuyên truyền, vận động các ki-ốt kinh doanh, khách sạn, nhà hàng và nhiều người cùng tham gia vào việc thu gom, làm sạch môi trường, nơi ki-ốt mình kinh doanh.
 
Nhìn chung, trên địa bàn toàn thị xã đã có chuyển biến tích cực, nhưng cũng còn không ít mối quan tâm về vấn đề môi trường bãi biển. Có thể nói, ngoài lượng rác do một số du khách thiếu ý thức xả ra, thì hiện nay, toàn thị xã Cửa Lò vẫn có gần 300 ki-ốt kinh doanh dịch vụ, trong đó cũng còn nhiều nhà hàng, khách sạn xả rác bừa bãi vô tội vạ. Vào thời điểm mùa du lịch này, Xí nghiệp Môi trường thị xã Cửa Lò đã liên tục tăng ca, tăng giờ làm, mỗi ngày họ phải thu gom xấp xỉ khoảng 1 tấn rác thải trên khu vực này.
 
Để đảm bảo tốt việc giữ gìn vệ sinh môi trường du lịch, Xí nghiệp Môi trường thị xã đã đầu tư thêm nhiều dụng cụ, máy móc hiện đại, cũng như tăng cường lực lượng nhân công. Tuy nhiên, để đảm bảo bãi biển Cửa Lò sạch đẹp, trước hết rất cần ý thức tự giác của mỗi người, mỗi gia đình và mọi du khách.
 
Điều đáng nói ở đây là không phải du khách nào cũng hiểu được tầm quan trọng của việc đảm bảo vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, một số ki-ốt vẫn chưa thực hiện nghiêm túc theo những quy định của thị xã, chưa thực sự có thái độ tích cực với công việc giữ gìn vệ sinh môi trường.
 
Nhiều hộ kinh doanh lo buôn bán tìm kiếm lợi nhuận mà làm ngơ về vệ sinh môi trường. Nhiều hộ gia đình còn cho rằng, chỉ cần nộp tiền phí môi trường là được, nên dù có xả rác bừa bãi cũng đã có các công nhân Xí nghiệp Môi trường thị xã “giải quyết” rồi.
 
Nhằm duy trì đô thị biển Cửa Lò xanh - sạch - đẹp, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, góp phần xây dựng kinh tế bền vững, đô thị văn minh, hiện đại, thị xã cần có chế tài xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm vệ sinh môi trường và biểu dương, khen thưởng những đơn vị, gia đình làm tốt công tác vệ sinh môi trường, để du lịch biển ngày càng phát triển, là nguồn thu ổn định, bền vững từ ngành “Công nghiệp không khói”, làm giàu cho quê hương, đất nước.

Hoa Lê
.