Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201307/29440-dan-lao-dao-vi-vo-phuong-hui-404168/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201307/29440-dan-lao-dao-vi-vo-phuong-hui-404168/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân lao đao vì vỡ phường, hụi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/07/2013, 14:00 [GMT+7]
29440

Dân lao đao vì vỡ phường, hụi

Ngày 11/7, chúng tôi có mặt ở xóm Mậu 4, xã Kim Liên sau 2 ngày hay tin bà Dung Tá là "con phường" của bà Dương Thị Phượng bỏ trốn khỏi địa bàn. Trong ngôi nhà ở đầu xóm, mấy hôm nay, người dân và cả những người tham gia "trùm phường" ở bà Phượng đông hơn thường lệ. Theo bà, phần vì họ sốt ruột đến nghe ngóng tình hình sau khi bà Dung bỏ trốn, phần vì họ đến nhà bà để động viên, chia sẻ. Bởi họ biết rằng, bà Phượng là người rất gần gũi với người dân, quan tâm đến bà con lối xóm và nhất là rất thương người.
 
Mặc cho tâm trạng đang "như ngồi trên đống lửa" nhưng bà vẫn dành thời gian bộc bạch với chúng tôi. "Người dân ở đây chủ yếu làm nông nghiệp, đời sống kinh tế còn khó khăn. Đặt lòng tin cậy đối với bà, nhiều chị em đã tin tưởng nhờ bà đứng ra chịu trách nhiệm cho chị em góp vốn làm ăn. Ban đầu là chỉ 10.000 đồng, 20.000 đồng/tháng, rồi 500.000 đồng/3 tháng, đến nay số tiền phường hàng tháng chị em góp là 2 triệu đồng.
 
Các nạn nhân có mặt tại nhà bà Phượng để trình bày
 
Từ chơi phường đã giúp nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn đời sống được nâng lên rõ rệt, xây dựng được nhà cửa khang trang, có điều kiện nuôi con cái ăn học. Đến nay, phường hụi của bà Phượng có đến 13 nhóm tham gia, phường lớn nhất là 52 triệu đồng, nhỏ nhất cũng đến 6 triệu đồng. Những người đến với bà đều tự nguyện, thoải mái, đặc biệt là chuyện kinh tế, khi "rút phường" hàng tháng đều kịp thời, đầy đủ nên họ rất yên tâm.
 
Chỉ đến đầu năm 2012, bà Dung Tá (không rõ lai lịch cụ thể) đến xin tham gia góp phường tại đây. Thời gian gần đây, nghe tin con trai bà Dung ở miền Nam báo tin về bố mẹ chuẩn bị ít vốn để xây nhà. Nghĩ là lúc họ cần cũng như mình cần, lại vốn thương người nên tôi để cho bà ấy "bốc" phường trước. Ai ngờ, lấy được rồi bà ấy lại hành động như thế - Bà Phượng tâm sự.
 
Danh sách những người tham gia tại 13 nhóm phường của bà Phượng
 
Hôm chúng tôi có mặt tại nhà bà Phượng cũng là thời điểm chị Phan Thị Hòa (xóm Mậu 2) và chị Lê Thị Vinh (xóm Mậu 4) đến nhà bà Phượng để chuyện trò sau sự việc xảy ra. Chị Hòa cho biết, chị là một trong những người theo phường muộn so với các chị em. Thế nhưng, trong thời gian ngắn tham gia đó, chị luôn cảm thấy thoải mái khi mọi thủ tục liên quan đến phường hụi cũng như tình cảm cá nhân luôn công khai, khách quan.
 
Vì thế mà chuyện bà Phượng là nạn nhân của vụ bỏ trốn phường hụi do bà Dung Tá gây nên, về phía cá nhân chị không có gì bàng hoàng hơn, thêm vào đó là chia sẻ cùng với hy vọng người vi phạm sớm bị cơ quan chức năng điều tra xử lý. Chiều cùng ngày, ông Trần Văn Thiện - Trưởng Công an xã Kim Liên cũng xác nhận: Tối 10/7, tại cuộc họp giao ban công tác an ninh trật tự định kỳ hàng tháng, đại diện UBND và Ban Công an xã đã nhận được thông tin.
 
Và trước đó, đã có nhiều cuộc điện thoại gọi đến trình báo sự việc nhiều phường hụi vỡ nợ bỏ trốn. Qua tìm hiểu nhanh cho thấy, hiện tại tình trạng trên xảy ra ở tất cả các xóm với nhiều phường hụi lớn, nhỏ có hàng trăm người tham gia và số trường hợp "ôm tiền" bổ trốn khỏi địa phương có thể lớn hơn. Hiện, sự việc đang được Ban Công an xã phối hợp cơ quan chức năng vào cuộc điều tra.
 
Theo chị Lê Thị Vinh, vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 9/7 (tức 2/6 AL), bà Dung Tá có gọi cho chị bảo là đang ở thị trấn Nam Đàn, nhưng không ngờ thời điểm bà gọi điện là lúc đã bỏ trốn khỏi địa bàn khi không còn khả năng trả tiền cho các con hụi. Sau khi bà Dung Tá "bặt âm vô tín", việc vỡ hụi ở Kim Liên bắt đầu bùng phát. Nhiều đối tượng tham gia phường hụi ở phường bà Phượng xem như bị mất trắng số tiền của mình, rơi vào hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn.
 
Thượng tá Lê Khắc Thuyết - Trưởng Công an huyện Nam Đàn cho biết: Hiện, cơ quan Công an đang phối hợp với Công an tỉnh tiến hành vào cuộc để làm rõ vụ việc. Trước mắt, vận động các hộ dân viết đơn gửi lên chính quyền huyện nhằm xác định rõ những đối tượng tổ chức chơi phường hụi và tham gia phường hụi. Đồng thời, thông báo ai là nạn nhân kịp thời hợp tác với cơ quan điều tra để sớm mang lại kết quả nhanh nhất.

Xuân Thống
.