Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201310/31163-tam-guong-dien-hinh-lam-theo-loi-bac-402747/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201310/31163-tam-guong-dien-hinh-lam-theo-loi-bac-402747/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tấm gương điển hình làm theo lời Bác - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 03/10/2013, 07:25 [GMT+7]
31163

Tấm gương điển hình làm theo lời Bác

Cùng với những cố gắng không mệt mỏi để thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình, Xóm trưởng Đặng Xuân Mỹ thực sự trở thành một trong những điển hình trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
 
Xóm Bắc Phúc Hòa, xã Hưng Tây (Hưng Nguyên) có tổng diện tích trên 354.000m2 với 450 nhân khẩu, trong đó có 19 hộ gia đình theo đạo Thiên chúa. 60% người dân chủ yếu làm nông nghiệp, còn lại là kinh doanh và tham gia vào các cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện và tỉnh. Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng người dân xóm Bắc Phúc Hòa luôn đoàn kết, yêu thương, tối lửa tắt đèn có nhau.
 
Để có được điều đó cũng là nhờ một phần công sức của người xóm trưởng tận tụy. Ngoài việc giáo dục bản thân, gia đình gương mẫu trong mọi lĩnh vực, sống nghĩa tình với bà con, ông Mỹ luôn nhắc nhở người dân trong xóm giúp đỡ nhau trong những lúc khó khăn, hoạn nạn. Nhờ sâu sát tìm hiểu, động viên kịp thời những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn nên tình làng nghĩa xóm ngày càng thêm thắt chặt.
 
Xóm trưởng Đặng Xuân Mỹ
 
Với sự đồng thuận ấy đã tạo nên sức mạnh nội lực để xóm Bắc Phúc Hòa luôn được đánh giá là đơn vị dẫn đầu của xã trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của cấp trên, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới. Trong đó, một phần lớn phải kể đến những đóng góp không ngừng của Xóm trưởng Đặng Xuân Mỹ.
 
Năm 1983, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, ông Mỹ có một thời gian làm nghề lái xe tại xã. Đến năm 1990, ông được bà con làng xóm tín nhiệm bầu làm xóm trưởng. Vào thời điểm ấy, thực hiện Nghị định 64 của Chính phủ, xã bắt đầu bước vào ổn định giao đất cho nhân dân sản xuất, trên cương vị xóm trưởng, ông Đặng Xuân Mỹ bắt tay vào thực hiện các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 100% nhân dân trong xóm.
 
Năm 1997, thực hiện nghị quyết của Huyện ủy, UBND huyện về cải tạo vườn tược, mở rộng đường giao thông nông thôn từ 3m ra 6m, Xóm trưởng Đặng Xuân Mỹ đã kêu gọi bà con góp sức mình hoàn thành đúng kế hoạch và đảm bảo đường giao thông mà huyện đã đề ra. Trên cơ sở đó, ông Mỹ vận động từng hộ gia đình tham gia hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn theo đúng quy chuẩn 6m.
 
Ông Mỹ cho biết: “Trong quá trình thực hiện, nhờ công sức cũng như tinh thần đoàn kết của bà con và ban cán sự xóm, bà con nhân dân trong xóm đã hoàn thành tốt chương trình mở rộng đường giao thông. Trong đó phải kể đến một số cá nhân nổi bật tham gia tích cực trong quá trình hiến đất xây đường, đó là các cụ Nguyễn Đình Thảo, Nguyễn Đình Hiên, Nguyễn Đình Loan, Ngô Quang Quyền, Nguyễn Đình Năm… đều đã trên 80 tuổi”.
 
Năm 2000, vì nhiều lý do gia đình nên ông Mỹ xin nghỉ làm Xóm trưởng. Nhưng 10 năm sau, vào năm 2010, ông lại tiếp tục được bà con tín nhiệm bầu làm xóm trưởng. Vậy là, 3 năm nay, ông Mỹ lại tiếp tục với công việc “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” của mình.
 
Năm 2012, thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, được UBND xã và Ban Xây dựng nông thôn mới, xã giao cho xóm Bắc Phúc Hòa xây dựng mô hình điểm về xây dựng nông thôn mới. Xác định trách nhiệm to lớn đó, ông Mỹ cùng với Chi ủy, Ủy ban mặt trận, ban cán sự xóm đến từng hộ vận động nhân dân đóng góp bình quân mỗi hộ gia đình 200.000 đồng để xây dựng nhà văn hóa xóm với tổng vốn 450 triệu đồng, trong đó, bà con nhân dân đóng góp 21 triệu đồng, UBND xã hỗ trợ 20 triệu đồng, UBND huyện hỗ trợ 40 triệu đồng và quy ra ngày công của nhân dân đóng góp.
 
Số tiền còn lại, Xóm trưởng Đặng Xuân Mỹ kêu gọi anh em con cháu của xóm làm ăn xa ủng hộ trên 100 triệu đồng. Sau 8 tháng thi công xây dựng, tháng 10/2012, công trình nhà văn hóa xóm đã được đưa vào sử dụng. Mới đây, năm 2013, với sự kêu gọi của ban cán sự xóm, nhân dân lại tiếp tục đóng góp tiền của để làm đường giao thông nông thôn. Bình quân mỗi khẩu đóng góp 1,3 triệu đồng để xây dựng đường bê tông xóm có chiều dài 830m và xây mới 250m mương thoát nước của xóm. Tháng 1/2013, Xóm trưởng Đặng Xuân Mỹ lại tiếp tục động viên nhân dân góp 45 triệu đồng xây dựng hệ thống điện chiếu sáng toàn xóm.
 
Bên cạnh đó, Xóm trưởng Đặng Xuân Mỹ còn làm tốt công tác hòa giải tại địa phương, giải quyết nhiều vụ mâu thuẫn trong gia đình, giữa làng, xóm, tranh chấp đất đai… Nhờ phối hợp tốt với Công an cùng Tổ dân quân tự vệ xóm mà trong những năm qua, tình hình ANTT xóm luôn được đảm bảo.
 
Nếu như cách đây 7 năm về trước, xóm Bắc Phúc Hòa có hiện tượng thanh niên đánh bạc, gây gổ đánh nhau, trộm cắp… thì những năm gần đây, xóm không có trường hợp nghiện hút, thanh niên trong xóm không tham gia vào các tệ nạn xã hội. Nhiều năm liền không có trường hợp bị xử lý vi phạm, đặc biệt là vi phạm Luật Giao thông đường bộ… Năm 2012, xóm Bắc Phúc Hòa được công nhận là Làng văn hóa.
 
Với tinh thần “Lấy sức dân để lo cho dân”, Xóm trưởng Đặng Xuân Mỹ đã có những việc làm thiết thực, góp phần xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp, được bà con yêu mến, kính trọng. Nhiều năm qua, ông được cấp trên tặng nhiều Giấy khen về thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Hằng Nga
.