Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201310/31179-chuyen-chiec-xe-cuu-tro-trong-dem-lu-402734/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201310/31179-chuyen-chiec-xe-cuu-tro-trong-dem-lu-402734/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện chiếc xe cứu trợ trong đêm lũ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 04/10/2013, 08:00 [GMT+7]
31179

Chuyện chiếc xe cứu trợ trong đêm lũ

Chiếc xe định mệnh
 
Lúc 8 giờ ngày 2/10, lực lượng cứu hộ của Lữ đoàn Công binh 414 (Quân khu 4) và Công an thị xã Hoàng Mai phát hiện được vị trí chiếc xe gặp nạn giữa xối xả nước xiết sông Hoàng Mai thuộc thị xã Hoàng Mai. Hàng trăm người dân đứng trên bờ chăm chú dõi nhìn thiếu úy Nguyễn Kim Mạnh người nhỏ gọn, liên tục lặn hụp dưới dòng nước đỏ đục tìm nơi buộc ba đầu dây để người trên bờ kéo chiếc xe lên.
 
Có lẽ thiếu úy Mạnh là thợ chuyên làm công việc này nên chỉ có mỗi mình anh lặn xuống, ngoi lên rất mau lẹ. Giữa dòng sông không còn bí ẩn về chiếc xe gặp nạn, việc đưa được chiếc xe xấu số lên càng sớm càng tốt để tìm thi thể Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Tài Dũng là khao khát của tất cả mọi người.
 
Trong chiếc xe này, thi thể nạn nhân Dũng nằm lẫn với những gói mì tôm chưa kịp cứu trợ
 
Gần một giờ ngâm mình trong nước lạnh, khuôn mặt người chiến sỹ và đôi quân hàm thiếu úy đỏ đậm cứ sóng sánh, dập dềnh theo sóng nước khiến người đứng trên bờ nể phục khả năng ngụp lặn và xoay trở của người chiến sỹ trẻ này. Khi ba sợi dây được chuyển lên bờ là giây phút hồi hộp nhất, nhưng phải đến khi lực lượng cứu hộ nhờ đến cần cẩu hạng nặng mới cẩu được chiếc xe lên bờ.
 
Khi cánh cửa xe được kéo ra, rất nhiều gói mì tôm từ trong xe đổ ào ra ngoài. Trong xe, thi thể nạn nhân Dũng nằm lẫn với ngổn ngang mì tôm. Bàn tay ông đang cầm chặt chiếc điện thoại. Theo lời tường thuật của tài xế Cường tại cơ quan Công an: "Lúc xe đang trôi bồng bềnh (do xe đóng kín các cửa), ông Dũng gọi điện thoại cho một vị lãnh đạo tỉnh để cứu giúp như một lời cấp báo cuối cùng". Bên thi thể ông, cái mũ cối đứt quai nằm lăn lóc giữa những gói mì tôm lấm bùn.
 
Đúng lúc hai con trai ông Dũng vừa rời chuyến xe khách Bắc - Nam trên Quốc lộ 1A chạy vào khóc như trẻ nhỏ: "Cha ơi... nước rút khi 2 giờ rồi, chỉ mấy giờ sau khi cha đi là đường khô rồi cha ơi. Mẹ ở đâu cha ơi...". Đó là con trai đầu Nguyễn Tài Vinh (24 tuổi, kỹ sư xử lý môi trường tại Hà Nội) và con trai thứ hai Nguyễn Tài Tuấn (19 tuổi, sinh viên năm hai trường ĐH Hà Nội).
 
Giám đốc Sở Công thương Nghệ An Phan Thanh Tịnh nhìn cảnh cha con người cán bộ mẫn cán của mình không giấu nổi nước mắt. Ông khẽ nói: "Chúng tôi không dám đưa vợ chú Dũng đến đây. Chị ấy đang nằm ngất ở nhà. Chú Dũng quê xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương. Khởi đầu sự nghiệp của chú ấy là công nhân dệt kim Nhà máy Nguyễn Thị Minh Khai ở TP Vinh.
 
Do là công nhân giỏi nên sau đó được phân công làm Quản đốc phân xưởng dệt kim. Đây là cái nền giúp chú ấy có điều kiện được đi học Đại học Công đoàn ở Liên Xô (cũ). Về nước, chú xin vào công tác tại Liên đoàn Lao động Nghệ An và từng kinh qua các chức vụ Phó Chủ tịch, Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương; ủy viên Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An. Khi đang làm Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương, chú Dũng được đề bạt làm Phó Giám đốc Sở Công thương năm 2009.
 
Làm việc với chúng tôi, chú Dũng là người hiền lành, phúc hậu. Thế mà không ngờ chú "đi" đột ngột như thế". Trong buổi khâm lượm đầy ân tình, cán bộ viên chức cơ quan thay cho thủ trưởng của mình bộ đồ áo mới, tất mới, giày mới. Riêng cái mũ cối sũng nước cũng được anh em nấn sửa lại và để vào quan tài. "Chú ấy ưa đội mũ cối từ hồi làm công nhân cho đến giờ. Lúc chiều tối trời mưa tầm tã đã có áo mưa, ô rồi nhưng chú ấy vẫn mang theo cái mũ từng che mưa, che nắng bên mình" - Ông Tịnh chia sẻ.
 
Cứu đói khẩn trong đêm
 
Đêm 1/10, ngay sau khi thoát chết từ vụ tai nạn, Công an thị xã Hoàng Mai đã đưa tài xế Nguyễn Minh Cường (29 tuổi) về cơ quan lấy lời khai. Từ sáng 2/10 không thấy tài xế Cường tại hiện trường trục vớt chiếc xe Fortuner 7 chỗ do mình chở Phó Giám đốc Dũng bị lật xuống mương bên trên Quốc lộ 1A thuộc địa bàn phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai. Nhiều người liên lạc qua điện thoại với tài xế này để tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn nhưng không ai gọi được.
 
Qua một số nhân chứng là cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn Công binh 414 (Quân khu 4) - Những người nhìn thấy chiếc xe Fortuner 7 chỗ bị lật, cho biết: "Khi đó xe chở xuồng cứu nạn của chúng tôi đang đậu bên trái đường thì thấy chiếc xe Fortuner 7 chỗ đi ngược chiều tránh sang bên phải. Trong nước ngập gần một mét, xe này tránh ra xa xe chúng tôi rồi bỗng dưng xe bị lật xuống bên đường.
 
Trục vớt chiếc xe cứu trợ, thi thể ông Dũng ngồi ghế trên của xe. Ảnh: Trọng Đại
 
Nước lúc đó ào qua đường rất xiết. Nhìn chiếc xe bồng bềnh trôi ra sông Hoàng Mai cách chừng 30 mét, chúng tôi thét lên: "Đạp cửa mà ra" nhưng sau đó chỉ thấy tài xế thoát được". Tại hiện trường vụ tai nạn, ông Tịnh phân trần với lãnh đạo tỉnh: "Xe đi cứu trợ bão lũ có còi hụ, đèn nháy nhưng tài xế Cường mới được tuyển dụng một năm nên chưa có kinh nghiệm căn mặt đường trong nước lũ dâng ngập. Rất không may là tài xế lái xe vào mương nước nên bị lật, gây tai nạn quá đau lòng".
 
Trước đó, lúc 18 giờ ngày 1/10, khi trao đổi với Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai Nguyễn Hữu Tuy tại vùng lũ phường Mai Hùng, ông Tuy nói: "Từ sáng đến tối, 7 xuồng của Quân khu 4, tỉnh Nghệ An và Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Hoàng Mai với 80 cán bộ chiến sỹ Công an, 30 cán bộ chiến sỹ của thị đội và hơn 200 cán bộ, dân quân 5 phường, 5 xã mới chỉ lo di tản 600 hộ gia đình vào nơi an toàn chứ chưa lo được việc tiếp tế, cứu đói cho dân".
 
Chính thực tế này được phản ánh trong cuộc họp khẩn của lực lượng cứu hộ, cứu nạn lúc 20 giờ cùng ngày, tại trụ sở UBND huyện Quỳnh Lưu, nên Sở Công thương Nghệ An quyết định phải cứu trợ gấp trong đêm cho dân chống đói để bám trụ giữa mênh mông nước lũ. Và người dẫn đường chính là Phó Giám đốc Nguyễn Tài Dũng.

Vũ Toàn
.