Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201311/can-trong-khi-chon-do-choi-cho-tre-421512/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201311/can-trong-khi-chon-do-choi-cho-tre-421512/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cẩn trọng khi chọn đồ chơi cho trẻ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 28/11/2013, 15:11 [GMT+7]

Cẩn trọng khi chọn đồ chơi cho trẻ

 Với tâm lý "đồ rẻ nhanh hỏng, đồ đắt tiếc tiền", nhiều phụ huynh đã chọn dịch vụ thuê đồ chơi cho con. Để tạo sự tin tưởng, các cửa hàng quảng cáo cho thuê đồ chơi của các thương hiệu nổi tiếng, rất an toàn và đảm bảo chất lượng..., tuy nhiên, khi sử dụng dịch vụ này, phụ huynh cần tỉnh táo để tránh “rước bệnh” cho con.

Trong vai phụ huynh cần thuê đồ chơi cho con, chúng tôi đến một shop cho thuê đồ chơi ở Q.Gò Vấp, TP.HCM, Vân - nhân viên bán hàng ở đây nói: "Trẻ vốn cả thèm chóng chán, mỗi giai đoạn phát triển của bé chỉ phù hợp với những loại đồ chơi nhất định nên rất lãng phí khi mua đồ chơi với giá cao. Dịch vụ này hiện rất hút khách, chúng em lấy hàng về không đủ khách thuê". Vừa nói, Vân vừa giới thiệu cho chúng tôi đủ loại đồ chơi cho trẻ từ một-sáu tuổi như: xe đẩy, xe lắc, xe đạp, máy bay, cầu tuột, đồ chơi mô hình, xếp hình trí tuệ, ô tô, nhà banh...

Chọn đồ chơi cho trẻ cẩn thận để không ảnh hưởng đến sức khỏe
Chọn đồ chơi cho trẻ cẩn thận để không ảnh hưởng đến sức khỏe

Vân cho biết, đa số đồ chơi cho thuê đều bền, đẹp, xuất xứ từ Mỹ, Đức, Nhật... nhưng cũng có một số loại từ Trung Quốc. Tùy theo món đồ chơi, mức đặt cọc và giá thuê khác nhau. Ví dụ: ô tô điện của Trung Quốc giá gốc hơn ba triệu, giá thuê khoảng 120.000đ/tuần, đặt cọc một triệu đồng, kèm CMND photo; cầu tuột giá 3,2 triệu đồng, cho thuê 100.000đ/tuần...; nôi rung nhạc của Mỹ giá hơn một triệu đồng, một tuần cho thuê 70.000-80.000đ; xe tập đi của Mỹ có giá thuê 30.000đ/tuần... Nếu thuê thời gian vài tháng, giá sẽ thấp hơn.

Thuê đồ chơi có đảm bảo vệ sinh không? Vân khẳng định: "Bên em áp dụng nghiêm ngặt quy trình diệt khuẩn đồ chơi, nhằm đảm bảo trẻ được tiếp xúc với những đồ chơi an toàn và chất lượng nhất. Trước khi chị thuê và sau khi chị trả, cửa hàng sẽ khử trùng kỹ".

Anh Minh Tú, chủ một của hàng cho thuê đồ chơi trẻ em ở Q.Tân Bình, TP.HCM cho biết: "Hiện nay, dịch vụ cho thuê chỉ bỏ qua những hư hỏng nho nhỏ như sứt chỉ, mẻ góc, trầy trụa, thú bông hoa lá đính kèm bị bứt tung..., còn đối với những trường hợp bị bể, tắt tiếng, rách nát hoặc không hoạt động thì căn cứ vào hợp đồng, sẽ trừ tiền của khách tùy theo mức độ thiệt hại. Nếu thuê từ tháng thứ hai cửa hàng sẽ giảm giá cho khách 20%, tháng thứ ba là 30%".

Trên các trang mạng, dịch vụ "cho thuê đồ chơi trẻ em" thu hút đông đảo sự chú ý của các bậc cha mẹ, tuy nhiên vấn đề nguồn gốc chất liệu và vệ sinh đồ chơi khiến nhiều bà mẹ lo lắng.

 Nhiều phụ huynh đã tìm đến dịch vụ cho thuê đồ chơi
Nhiều phụ huynh đã tìm đến dịch vụ cho thuê đồ chơi

Nick name Xuanxuan chia sẻ: Không phải cửa hàng cho thuê đồ chơi nào cũng chọn những nhãn hàng có tên tuổi, chất liệu an toàn, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Không ít loại đồ chơi sử dụng chất phthalates để nhuộm màu, nếu trẻ sử dụng sẽ không tránh khỏi nguy cơ bị nhiễm độc. Chưa kể, với tâm lý "của chung" nên việc giữ gìn và vệ sinh đồ chơi ít được quan tâm, vô tình đồ chơi trở thành nguồn lây lan các bệnh truyền nhiễm.

Theo BS Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm, BV Nhi Đồng 1 TP.HCM, với đồ chơi dùng chung, không ai có thể đảm bảo sẽ được vệ sinh sạch sẽ hoàn toàn khi đến tay bé khác. Nếu đồ chơi không an toàn, trẻ có thể nhiễm bệnh tay chân miệng, dị ứng... Do đó, khi đi thuê đồ chơi, phụ huynh cần lựa chọn loại có nguồn gốc rõ ràng, chất liệu không độc hại. Các mẹ nên hạn chế chọn đồ chơi có màu sắc sặc sỡ, có mùi bất thường... Cách tốt để giữ sức khỏe bé là cho bé chơi những đồ chơi hợp vệ sinh, phụ huynh cần làm sạch bằng xà bông và khử trùng trước khi cho bé chơi.


.

Nguồn: PNVN

.