Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201311/nghia-cu-cao-dep-vi-nguoi-ngheo-420306/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201311/nghia-cu-cao-dep-vi-nguoi-ngheo-420306/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghĩa cử cao đẹp vì người nghèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 26/11/2013, 08:43 [GMT+7]

Nghĩa cử cao đẹp vì người nghèo

(Congannghean.vn)- Những năm qua, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức đoàn thể xã hội, nhà hảo tâm ủng hộ quỹ Vì người nghèo, Nghệ An đã xây dựng được nhiều ngôi nhà đại đoàn kết giúp người nghèo có mái ấm kiên cố, khang trang, ổn định cuộc sống, phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Đây là một nghĩa cử cao đẹp mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý tốt đẹp của dân tộc.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hương ở xóm Thuận Mỹ từng là hộ nghèo của xã Nam Cát, huyện Nam Đàn. Hoàn cảnh gia đình chị rất éo le: Chồng mất sớm, mẹ chồng già yếu lại bị bệnh tai biến mạch máu não phải nằm một chỗ từ nhiều năm nay, 3 đứa con đều đang bước vào tuổi ăn tuổi học. Cả nhà chị sống chật vật trong ngôi nhà nhỏ đã cũ kỹ, dột nát. Mọi chi tiêu từ ăn uống, thuốc men, học hành đều trông chờ vào 5 sào ruộng khoán.

Được sự quan tâm giúp đỡ của UBMTTQ huyện Nam Đàn, đầu năm 2013, gia đình chị Hương được hỗ trợ 10 triệu đồng từ quỹ Vì người nghèo. Với số tiền đó, cộng với tích luỹ của gia đình và hỗ trợ của anh em họ tộc, gia đình chị đã xây dựng được ngôi nhà mới 3 gian khang trang, đẹp đẽ trên diện tích 60 m2, trị giá gần 200 triệu đồng. Nhờ vậy, từ một hộ nghèo khó, gia đình chị đã có nơi ăn chốn ở ổn định và có điều kiện để vươn lên thoát nghèo.

Đứng trước ngôi nhà 3 gian rộng hơn 40 m2 vừa được xây dựng còn thơm mùi vữa, vợ chồng anh Hà Văn Thìn, chị Nguyễn Thị Mỳ ở xóm Cừa, xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ không dấu được niềm vui và xúc động, bởi giờ đây họ đã được sống yên ấm trong ngôi nhà mới ấm áp tình đại đoàn kết. Nhớ lại những năm tháng khó khăn trước đây, anh chị không kìm được nước mắt.

Phòng trào ủng hộ quỹ Vì người nghèo tại tỉnh ta đang được triển khai sâu rộng đến các tập thể, tổ chức xã hội và các tầng lớp nhân dân

Lúc đó, anh Thìn bỗng nhiên bị mắc căn bệnh lạ, mọi đi đứng, sinh hoạt phải dựa vào cây gậy nên anh không thể lao động được. Đông con, trong nhà lại mất đi một lao động chính nên mọi gánh nặng gia đình đều đè lên đôi vai nhỏ bé của chị Mỳ. Cả nhà phải ở tạm trên rẫy, khi xong mùa màng thì về ở nhờ tại nhà của người em trai, cuộc sống khó khăn, thiếu thốn trăm bề.

Thấu hiểu hoàn cảnh éo le của gia đình anh Thìn, Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, các đoàn thể xã Nghĩa Hoàn cùng Ban cán sự xóm Cừa bàn bạc, vận động gia đình anh Hà Văn Lâm, em trai của anh Thìn sang nhượng 80 m2 đất vườn cho anh trai. Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh dịch vụ làng nghề ngói Cừa đã khởi công xây dựng ngôi nhà “Đại đoàn kết” cho anh Thìn để gia đình anh sớm ổn định cuộc sống. Ngỡ như một giấc mơ vì giờ đây, gia đình anh chị không còn phải ở tạm như trước nữa, cả gia đình đã được quây quần trong ngôi nhà mới vững chắc, ấm áp tình người. 

Những năm qua, phong trào ủng hộ quỹ Vì người nghèo tại Nghệ An được triển khai sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân ở từng cộng đồng dân cư, các đoàn thể và tổ chức xã hội. Thông qua nhiều hình thức vận động, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp đã tích cực tham gia ủng hộ quỹ Vì người nghèo. Qua đó, rất nhiều tập thể, cá nhân và doanh nghiệp, bằng lòng hảo tâm, tích cực ủng hộ với mong muốn được chung tay, góp một phần nhỏ bé của mình giúp đỡ những người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Trong 3 năm qua, quỹ Vì người nghèo ở 3 cấp trong toàn tỉnh đã vận động được trên 70 tỷ đồng, trong đó, cấp tỉnh 18 tỷ đồng; cấp huyện, xã trên 52 tỷ đồng; làm mới được 2.511 nhà đại đoàn kết, sửa chữa hơn 770 ngôi nhà; hỗ trợ hàng chục nghìn người nghèo khám, chữa bệnh… Riêng 9 tháng đầu năm 2013, quỹ Vì người nghèo toàn tỉnh đã vận động đăng ký được 22,162 tỷ đồng, đạt 13,3% kế hoạch đăng ký với Trung ương. Đến nay, đã thu được ở cả 3 cấp đạt trên 20 tỷ đồng; hỗ trợ cho 516 hộ nghèo xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ cho hàng trăm người nghèo mua tư liệu sản xuất, hàng nghìn cháu có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ trong học hành.

Hưởng ứng phong trào đền ơn đáp nghĩa, MTTQ các cấp đã phối hợp vận động nhân dân ủng hộ quỹ đạt kết quả cao, đã làm mới và sửa chữa gần 7.000 nhà tình nghĩa, vận động nhân dân góp gần chục tỷ đồng để tu sửa, tôn tạo đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sỹ… Ngoài ra, các địa phương trong tỉnh cũng đã chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng với hàng trăm dự án về đường sá, cầu cống, trường học, các chương trình cấp phát thuốc, khám, chữa bệnh miễn phí, giúp học sinh học tập, giúp phát triển sản xuất cũng được triển khai thực hiện tại các địa phương trong tỉnh. Để tạo điều kiện giúp người nghèo phát triển kinh tế, công tác đào tạo nghề, giải quyết công ăn việc làm cho người nghèo cũng đặc biệt được chú trọng.

Có thể thấy, cuộc vận động quỹ Vì người nghèo tại Nghệ An đang ngày càng được triển khai sâu rộng, mang lại những hiệu quả thiết thực. Với ý nghĩa to lớn giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo vươn lên thoát nghèo, hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để cuộc vận động quỹ Vì người nghèo ngày càng mang lại hiệu quả. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xoá đói giảm nghèo và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

.

Lê Hoa - Hằng Nga