Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201312/chua-nhan-tien-den-bu-nguoi-dan-van-ban-giao-mat-bang-424730/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201312/chua-nhan-tien-den-bu-nguoi-dan-van-ban-giao-mat-bang-424730/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chưa nhận tiền đền bù, người dân vẫn bàn giao mặt bằng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 06/12/2013, 08:34 [GMT+7]

Chưa nhận tiền đền bù, người dân vẫn bàn giao mặt bằng

(Congannghean.vn)-Tuyến đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn ở xã Hồng Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) dài 7 km, với tổng vốn đầu tư gần 50 tỷ đồng từ nguồn vốn Chính phủ. Công trình được giao cho UBND huyện Đô Lương làm chủ đầu tư, liên doanh Công ty Cổ phần Công nghiệp và Phát triển xây dựng miền Bắc và Công ty Cổ phần Đầu tư hợp tác kinh tế Việt Lào thi công. Mặc dù còn vướng mắc về nguồn vốn chưa có tiền đền bù cho người dân nhưng cho đến thời điểm này, các hạng mục chính cơ bản hoàn thành và đã được thông tuyến. 

Có thể nói, đây là tuyến đường huyết mạch quan trọng trong mùa mưa lũ, tạo cơ hội để người dân nơi đây tránh được những thiệt hại do lũ lụt, mở ra hướng phát triển kinh tế - xã hội. Anh Trần Văn Tý - Trưởng ban Nông nghiệp xã Hồng Sơn, huyện Đô Lương chia sẻ: "Hồng Sơn là xã nằm sát bên bờ tả ngạn sông Lam nên mưa thượng nguồn càng to bao nhiêu, nước ở khu vực xã Hồng Sơn càng dâng lớn bấy nhiêu, người dân bị cô lập, đã có nhiều người bỏ mạng khi đi qua đường ngập lụt. Xã muôn đời bị lũ dâng, nên hầu hết người dân nơi đây sinh ra đều phải tập bơi để tự cứu mình và cứu người lúc hoạn nạn. Cho nên khi Nhà nước xây dựng tuyến đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn, người dân ở đây rất đồng tình ủng hộ. Bởi đây là một tuyến đường quan trọng, không chỉ giúp cho người dân đi lại, tránh lũ trong mùa mưa dễ dàng mà còn giúp cho việc giao thương giữa các xã khác được thuận lợi".
 
Đường tránh lũ Hồng Sơn chưa đền bù vẫn đang được thi công nhờ sự đồng thuận của dân
Đường tránh lũ Hồng Sơn chưa đền bù vẫn đang được thi công nhờ sự đồng thuận của dân
 
Để thi công được tuyến đường này, xã Hồng Sơn sớm lập kế hoạch tuyên truyền, giải thích, vận động các hộ dân sinh sống và có đất đai nằm dọc theo tuyến đường chấp hành, không cơi nới nhà cửa, trồng cây trái phép và tạo mọi thuận lợi để công trình được tiến hành đúng theo tiến độ. Nhưng để tạo được sự đồng thuận trong nhân dân không phải là chuyện đơn giản, bởi không phải ai cũng chấp nhận đơn thuần bàn giao mặt bằng mà chưa nhận tiền đền bù. Nhờ biết cách tuyên truyền, vận động, giải thích nên những hộ dân nơi có tuyến đường chạy qua đồng ý bàn giao mặt bằng để công trình được tiến hành theo đúng tiến độ. Hàng trăm hộ gia đình dù chưa nhận được tiền đền bù vẫn sẵn lòng nhường đất, tạo điều kiện cho chủ đầu tư giải phóng mặt bằng, tiến hành xây dựng con đường.
 
Bà Nguyễn Thị Hương, người dân xã Hồng Sơn tâm sự: "Có được con đường chạy qua giúp người dân chúng tôi đi lại trong mùa mưa bão là bà con vui lắm. Nhà tôi dù chưa nhận được tiền đền bù nhưng cũng sẵn sàng để đơn vị thi công tiến hành làm đường. Ở đây, không chỉ gia đình tôi mà nhiều gia đình khác cũng như vậy, sẵn sàng tạo mọi điều kiện để công trình sớm được hoàn thành".
 
Theo ông Lê Văn Thư - Trưởng phòng Công thương huyện Đô Lương cho biết: Dự án đến nay chưa thanh toán tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho nhân dân do nguồn vốn trên chưa cấp về. Nhưng nhân dân đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, nhờ vậy, hai mùa lụt vừa qua, nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn. Việc dân chưa nhận tiền đền bù đã giải tỏa đất đai để xây dựng các công trình phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội không phải địa phương nào cũng thực hiện tốt. Trong khi ở một số xã trên địa bàn huyện vẫn còn tình trạng chống đối bàn giao mặt bằng chờ tiền đền bù, thì xã Hồng Sơn đã làm tốt công tác này. Đây là việc làm rất tốt cần nhân rộng ra các địa phương có dự án.
.

Trường Khuyên