Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201312/chuyen-trai-khoay-o-mot-xa-ngheo-426029/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201312/chuyen-trai-khoay-o-mot-xa-ngheo-426029/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện trái khoáy ở một xã nghèo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 09/12/2013, 15:35 [GMT+7]

Chuyện trái khoáy ở một xã nghèo

Bài 1: Khi dân nghèo đi đòi nợ chính quyền

(Congannghean.vn)-Châu Thái là xã nghèo của huyện Quỳ Hợp (Nghệ An), hiện đang hưởng chế độ Chương trình 135 của Chính phủ. Từ trung tâm UBND huyện Quỳ Hợp đến xã này chỉ khoảng 5 km, thế nhưng, trong một thời gian dài, khi ông Lô Văn Thước làm Chủ tịch UBND xã đã có nhiều việc làm quá tay, xem thường pháp luật. Điều đáng bàn, sau hàng loạt sai phạm trong thu, chi cũng như công tác quản lý, không những không bị kỷ luật, ông Thước còn được đề bạt chức cao hơn, Bí thư Đảng ủy xã.

*Bài 2: Biến đất rừng của dân thành đất riêng mình

Toàn xã Châu Thái có 5.807,82 ha đất lâm nghiệp, trong khi hàng trăm hộ dân chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) thì ông Chủ tịch UBND xã và em trai là ông Lô Văn Trung, cán bộ địa chính đã "gom" về cho mình phần lớn số đất rừng sau khi được Lâm trường Quỳ Hợp trả đất, trong đó có nhiều diện tích đất chồng lên đất sản xuất lâu năm của bà con. Trong công tác quản lý đất đai tại địa phương này cũng xảy ra nhiều sai phạm dẫn đến kiện tụng kéo dài.
 
Trụ sở UBND xã Châu Thái, công trình được xây dựng chủ yếu từ tiền
Trụ sở UBND xã Châu Thái, công trình được xây dựng chủ yếu từ tiền "vay tạm" của dân
 
Sai phạm trong quản lý đất đai
 
Năm 2004, xã Châu Thái lập quy hoạch tại khu đất ở tại Na Mon và bản Tiện với diện tích quy hoạch 13.013,3 m2, trong đó quy hoạch đất ở chiếm 7.898,9 m2, được chia thành 34 lô. Quy hoạch này được UBND huyện Quỳ Hợp phê duyệt tại Quyết định số 210 ngày 29/3/2005. Có 45 hộ dân xin cấp đất tại khu vực này, nhưng chỉ có 33 hộ đủ điều kiện. Trong đó, có 26 hộ đã nộp tiền và được cấp bìa. Tuy nhiên, điều đáng nói là trong tổng số 26 hộ này thì chỉ có 8 hộ là đủ điều kiện được cấp đất và phiếu thu tiền hợp lệ do xã lập nên. Còn lại 18 hộ là không khớp, bìa đỏ mang tên người đứng đơn xin cấp đất nhưng phiếu thu tiền lại ký tên người khác.
 
Lý giải điều này, lãnh đạo xã Châu Thái cho hay, sau khi danh sách gửi lên huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường thông báo 18 trường hợp này không đủ tiêu chuẩn cấp đất theo quy định, nên xã đã lập lại danh sách, nhờ 18 hộ dân khác đứng tên để được cấp bìa theo quy định. Tổng số tiền mà xã thu của các hộ dân là 708 triệu đồng, trong khi theo sổ theo dõi nội bộ là 655 triệu đồng. Sau khi có tiền, thay vì nộp vào Kho bạc Nhà nước, xã Châu Thái tạm vay số tiền hơn 585 triệu đồng để trả nợ cho bên B xây dựng thi công công trình nhà làm việc 2 tầng của xã.
 
Về việc cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp, hiện xã Châu Thái đã cấp được 621 hộ với tổng diện tích 1.112,05 ha. Năm 2004, Lâm trường Quỳ Hợp giao trả cho chính quyền địa phương quản lý với diện tích hơn 40 ha trên địa bàn xã Châu Thái, phần đất này chủ yếu giao khoán cho các hộ dân trong vùng. Sau khi có đất, Thường vụ Đảng ủy xã thống nhất giao cho UBND xã lập kế hoạch quản lý và sửdụng. UBND xã đã làm thủ tục cho hai anh em ông Lô Văn Thước (Chủ tịch UBND xã) và Lô Văn Trung (cán bộ địa chính) đứng tên 5 bìa đất, với diện tích trên 64 ha.
 
Cụ thể, ông Thước 2 bìa, gồm thửa số 647, diện tích 101.128 m2, thuộc xóm Bù Sành và thửa số 317, diện tích 247.389 m2, thuộc xóm Thái Minh. Ông Trung 3 bìa, gồm thửa số 634, diện tích 62.784 m2; thửa số 593, diện tích 73.534 m2 và thửa số 630, diện tích 165.382 m2, đều nằm trên địa bàn xóm Thái Lâm. Số diện tích đất này, trước đó xã đã họp bàn và thống nhất tạm giao cho một số hộ dân thuộc dân tộc miền núi nghèo của xóm Thái Lâm sử dụng theo hình thức hợp đồng để trồng rừng và đã thu mỗi hộ 220.000 đồng. Đến ngày 18/6/2012, sau khi có đơn thư tố cáo, UBND huyện Quỳ Hợp vào cuộc, phát hiện ra sai phạm nên đã ban hành quyết định thu hồi 5 GCNQSDĐ nói trên.
 
Công tác quản lý đất rừng ở xã Châu Thái có nhiều sai phạm
Công tác quản lý đất rừng ở xã Châu Thái có nhiều sai phạm
 
"Vay tạm" tiền dân chi xây dựng cơ bản
 
Năm 2004, Hội đồng nhân dân xã Châu Thái ban hành Nghị quyết số 14/NQ-HĐND về việc xây dựng bia tưởng niệm liệt sỹ, theo đó, số tiền xây dựng được thu theo từng hộ dân, mỗi hộ 100.000 đồng. Số hộ dân của toàn xã thời điểm này là 1.301 hộ, theo dự tính, nếu thu đủ số tiền sẽ là 130,1 triệu đồng. Trong năm này, xã thu được 26 hộ với số tiền 26,3 triệu đồng, bằng 26% kế hoạch đề ra. Với số tiền này, thay vì lập quỹ riêng để thu tiếp thì xã lại thống nhất vay tạm để chi cho các công trình xây dựng cơ bản, bao gồm chi cho xây nhà sàn khối dân hết 16,3 triệu đồng và xây cầu tràn khe bản Lòng 10 triệu đồng. Từ đó đến nay, xã không thu thêm được của hộ dân nào nữa, số tiền tạm vay cũng chưa thu lại được để trả cho các hộ dân đã đóng góp, trong khi tượng đài liệt sỹ vẫn chưa xây dựng khiến cho nhân dân bất bình, phản ứng.
 
Ngày 24/1/2011, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Quỳ Hợp có buổi làm việc với ông Lô Văn Thước về việc sử dụng nguồn tiền dân đóng góp xây dựng tượng đài liệt sỹ để chi cho công trình cầu tràn và công trình nhà sàn, Đoàn kiểm tra phát hiện UBND xã Châu Thái tự ý dựng hồ sơ khống, hợp thức hóa việc có chi tiền ra để xây dựng hai công trình này, nhưng thực chất qua kiểm tra sổ sách tài chính kế toán cho thấy, xã không hề chi tiền, mà lấy từ các nguồn khác như tiền khắc phục lũ lụt, tiền thủy lợi phí và tiền thu trong dân về việc xây dựng tượng đài liệt sỹ.
.

Thiện Thành