Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201401/phat-hien-nguyen-nhan-gay-tam-than-phan-liet-445617/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201401/phat-hien-nguyen-nhan-gay-tam-than-phan-liet-445617/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát hiện nguyên nhân gây tâm thần phân liệt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 25/01/2014, 09:05 [GMT+7]

Phát hiện nguyên nhân gây tâm thần phân liệt

Một nhóm nhà khoa học quốc tế đã phát hiện rằng bệnh tâm thần phân liệt phần lớn là do một loạt hiện tượng đột biến gene hiếm thấy gây ra chứ không chỉ là một vài khiếm khuyết gene rất dễ nhận biết.

Đây là kết quả của hai công trình nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Học viện Broad ở bang Massachusetts (Mỹ), được đăng trên tạp chí Nature của Anh. Thu thập dữ liệu khảo sát trên tổng số gần 7.000 người ở Bulgaria và Thụy Điển, nhóm chuyên gia đã tiến hành phân tích và nhận thấy những gene gây ra tâm thần phân liệt hoạt động theo nhóm và phá vỡ các protein riêng biệt. Những gene này có xu hướng nằm trong hệ thống gene chi phối những tín hiệu giữa não và các tế bào, hoặc quyết định khả năng học tập và trí nhớ.

Nhà khoa học Shaun Purcell thuộc Học viện Broad ở bang Massachusetts (Mỹ) cho biết, nhiều gene có nguy cơ gây ra tâm thần phần liệt vì vậy hai bệnh nhân tâm thần phân liệt có thể không có cùng một nhận dạng đối với các gene nguy cơ đó.

Trong hai công trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã tiến hành so sánh chuỗi gene của 2.500 bệnh nhân tâm thần phân liệt tại Thụy Điển với số lượng tương tự những người khỏe mạnh nhằm tìm ra vị trí và hình thức đột biến gene. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn so sánh chuỗi gene của hơn 600 bệnh nhân và cha mẹ của họ. Cả hai nghiên cứu đều cung cấp thêm bằng chứng rằng các rối loạn đều phát sinh từ sự ảnh hưởng của nhiều gene kết hợp, hay còn được gọi là "đa gene”, ngoài ra còn từ những biến đổi di truyền có xu hướng tập trung tại một vài hệ thống gene liên quan đến chức năng.

Theo thống kê, cứ 100 người trên thế giới thì có một người mắc tâm thần phân liệt. Chỉ tính riêng tại Mỹ, hiện có tới 2,4 triệu người trưởng thành đang phải sống chung với căn bệnh này.

.

Chinhphu