Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201403/dan-ngheo-mong-nha-tranh-lu-459531/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201403/dan-ngheo-mong-nha-tranh-lu-459531/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân nghèo mong nhà tránh lũ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 08/03/2014, 08:23 [GMT+7]

Dân nghèo mong nhà tránh lũ

(Congannghean.vn)-Trước mùa mưa lũ năm nay, 100 hộ dân nghèo thuộc 2 xã Hưng Nhân (Hưng Nguyên) và Nam Cường (Nam Đàn) đã thực sự an lòng khi được ở trong những ngôi nhà tránh lũ kiên cố. Đây là dự án nằm trong chương trình thí điểm hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà tránh lũ tại Nghệ An. Dự án này được thực hiện theo Quyết định số 716/QĐ-TTg ngày 14/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thí điểm giải pháp hỗ trợ hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở, ứng phó với lũ, lụt vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung. 

An lòng mùa lũ

Theo đánh giá, tính đến thời điểm này, tại hai xã thực hiện chương trình thí điểm trên địa bàn Nghệ An, 100 hộ nghèo đều đã dọn đến ở trong ngôi nhà mơ ước của mình và bước đầu, những ngôi nhà thuộc dự án này đã phát huy tác dụng. Đơn cử, tại xã Hưng Nhân, trước đây, mỗi khi mùa mưa đến thì mực nước dâng ngập có khi lên đến 4 - 5 m, không chỉ giao thông bị chia cắt, mọi hoạt động bị ngưng trệ, tê liệt mà gia cầm vật nuôi cũng như nhiều tài sản có giá trị trong nhà đều bị nước cuốn trôi. Xót xa lắm nhưng đành bất lực. Thế nhưng, từ khi được thí điểm chương trình hỗ trợ những hộ nghèo xây nhà tránh lũ, mọi việc đã khác.

Niềm vui trong ngôi nhà tránh lũ tại Hưng Nhân (Hưng Nguyên)
Niềm vui trong ngôi nhà tránh lũ tại Hưng Nhân (Hưng Nguyên)

Bà Cao Thị Nguyệt (SN 1967) trú xóm 1, xã Hưng Nhân, một trong những hộ nghèo vừa được bàn giao nhà tránh lũ cho biết: “Nhà xây xong là phát huy tác dụng luôn. Mùa mưa lũ năm 2013, cả nhà an toàn và cả các con vật cũng an toàn. Mấy năm trước trâu bò, gà vịt nuôi trong gia đình chết nhiều lắm. Nay, có nhà tránh lũ nên cũng hết lo lắng mỗi khi mùa mưa lũ về”. Không riêng gì hộ gia đình bà Nguyệt mà những hộ dân đã được bàn giao nhà tránh lũ cũng được hưởng niềm vui tương tự. Ông Phạm Văn Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Nhân cho biết, cả xã có 50 hộ nghèo được hưởng chương trình hỗ trợ đã xây dựng và phát huy tác dụng rất tốt. Hiện, toàn xã còn khoảng hơn 300 hộ dân đang cần được hỗ trợ xây nhà tránh lũ.

Cần mở rộng đối tượng

Được biết, ngay từ khi được chọn để triển khai thí điểm chương trình xây nhà tránh lũ, do không nắm bắt cụ thể chủ trương, chính sách và tinh thần Quyết định 716 của Thủ tướng Chính phủ nên chính quyền hai xã Hưng Nhân và Nam Cường đã vận động cả hộ cận nghèo xây dựng nhà tránh lũ, là những đối tượng nằm ngoài diện ưu tiên thí điểm. Ông Chu Văn Hóa, một hộ cận nghèo của xóm 5, xã Nam Cường cho biết, khi chính quyền phát động, nhận thức được ý nghĩa thực tiễn của việc xây nhà theo mô hình này, gia đình cũng mạnh dạn vay mượn để xây dựng.

“Tuy nhiên, sau này mới biết là hộ cận nghèo không được hưởng chương trình hỗ trợ của Nhà nước. Nhưng ngôi nhà tránh lũ cũng đã phát huy tác dụng rất tốt trong mùa mưa lũ vừa qua, dù không thuộc đối tượng được hưởng hỗ trợ nhưng chúng tôi cũng rất mong muốn được hỗ trợ một phần nào đó kinh phí xây dựng”, ông Hóa cho biết. Tương tự, gia đình ông Nguyễn Hồng Công, một hộ cận nghèo khác tại xã Nam Cường cũng đã vay mượn tiền để xây nhà tránh lũ khi được chính quyền vận động, sau khi hoàn thành, ngôi nhà đã là nơi tránh lũ cho gần 10 người và 2 con trâu, đàn gia súc được an toàn trong mùa mưa.

Ông Thái Hồng Sơn - Chủ tịch UBND xã Nam Cường bày tỏ mong muốn, sắp tới, rất mong Chính phủ có thêm nhiều chương trình hỗ trợ cho những hộ khác ở những xã khác và cả đối tượng là hộ cận nghèo được hưởng chương trình này, bởi theo ông, những hộ nghèo thuộc xã Nam Cường đã xây dựng nhà tránh lũ đúng với tiến độ chương trình và phát huy tác dụng rất tốt.

Được biết, về vấn đề này, mới đây,  Bộ Xây dựng đã có đoàn kiểm tra tiến độ chương trình trên địa bàn Nghệ An. Trước hiệu quả cũng như tiến độ thực hiện vượt mức mong đợi, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã quyết định hỗ trợ 1.000 tấn xi măng để hai xã Hưng Nhân và Nam Cường xây dựng đường giao thông nông thôn. Về việc mở rộng đối tượng hộ cận nghèo vào chương trình được hỗ trợ, trong khi chờ đợi chủ trương của cấp trên, đối với nhóm đối tượng cận nghèo không được hưởng chương trình của Chính phủ nhưng đã xây dựng nhà tránh lũ, mới đây nhất, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có quyết định chỉ đạo các huyện sử dụng nguồn vốn xã hội hóa của huyện để hỗ trợ mỗi hộ 10 triệu đồng thay vì được hưởng chương trình hỗ trợ của Chính phủ như những hộ nghèo.

Thiên Thảo

 
.


Liên hệ Quảng cáo 0383839044 - 0946111580