Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201404/tinh-thuong-qua-tung-bat-chao-474655/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201404/tinh-thuong-qua-tung-bat-chao-474655/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tình thương qua từng bát cháo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 17/04/2014, 14:27 [GMT+7]

Tình thương qua từng bát cháo

(Congannghean.vn)-Ở Nghệ An, mô hình “Bát cháo tình thương, bữa cơm tình thương” những năm qua đã phát triển thành phong trào lớn và mang thông điệp đầy ắp tình người với sự đồng cảm và sẻ chia. Đây cũng là hoạt động thể hiện sâu sắc đạo lí ngàn đời "Thương người như thể thương thân" của người dân xứ Nghệ.
 
Thời gian qua, mô hình "Bát cháo tình thương" ở thị xã Thái Hòa không ngừng phát triển đem nhiều niềm vui, sự động viên an ủi cho gần 6.000 lượt người có thêm sức mạnh, chiến thắng bệnh tật. Đây là mô hình do Hội Chữ thập đỏ thị xã Thái Hòa, Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An, Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thị xã Thái Hòa phối hợp thực hiện đã 5 năm nay.
 
Cứ vào mỗi buổi sáng, trước giờ khám bệnh, bệnh nhân nghèo tại bệnh viện lại được dùng một bát cháo nóng hổi. Những bệnh nhân nặng được các tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ đưa đến tận giường bệnh. Có những bệnh nhân không thể tự xúc ăn, được các tình nguyện viên tự tay bón cho họ với tất cả sự sẻ chia của tình người.
 
Để có được bát cháo đến với bệnh nhân nghèo là công sức của nhiều người có tấm lòng nhân ái, mà khởi xướng là Hội Chữ thập đỏ. Khi làm việc với bệnh viện, hội biết được đa số bệnh nhân đến đây điều trị là người nghèo, nhiều bệnh nhân là dân tộc ít người, họ có thẻ bảo hiểm y tế điều trị bệnh miễn phí nhưng không có tiền để ăn ngày 3 bữa, nên thường nhịn bữa sáng; lại tận mắt chứng kiến hình ảnh ngất xỉu của một bệnh nhân, lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ quyết tâm thành lập "Bát cháo tình thương" dành cho bệnh nhân nghèo. Một kế hoạch, chương trình được hội đưa ra và được Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như lãnh đạo bệnh viện đồng tình.
 
Nhưng câu hỏi đặt ra “Khởi nguồn chương trình này, kinh phí ban đầu ở đâu?", trong khi Hội Chữ thập đỏ thị xã Thái Hòa mới thành lập, chia tách từ huyện Nghĩa Đàn, nguồn quỹ còn hạn hẹp. Nhưng tâm huyết của đồng chí Phó Chủ tịch hội đã thuyết phục được lãnh đạo Thị ủy, UBND thị xã đồng ý cho triển khai vận động quỹ "Bát cháo tình thương" giúp đỡ cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An. Để kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân hỗ trợ, ban đầu hội trích quỹ nhân đạo 35 triệu đồng để tổ chức nấu cháo phát cho bệnh nhân nghèo. Tiếp đó, Hội doanh nghiệp đã vận động ủng hộ 16 triệu đồng. Đến nay, số quỹ dành cho chương trình đã có gần trăm triệu đồng.
 
Bệnh nhân nghèo được chăm sóc chu đáo từ mô hình “Bát cháo tình thương”
Bệnh nhân nghèo được chăm sóc chu đáo từ mô hình “Bát cháo tình thương”
 
Tại nhà ăn bệnh viện có treo tấm bảng tri ân các doanh nghiệp trong thị xã tự nguyện ủng hộ "Bát cháo tình thương", phía dưới là một dãy bàn được kê ngay ngắn, sạch sẽ. Cứ mỗi buổi sáng, những bát cháo còn nóng hổi được các tình nguyện viên mang đến cho bệnh nhân nghèo. Cầm thìa cháo thịt trên tay, cụ Hồ Thị Đãn (80 tuổi) ở xóm 12, xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn, đang nằm điều trị bệnh đau lưng xúc động nói: “Nhà tôi nghèo nên phải vào nằm viện, tôi lo lắm, phải tốn nhiều khoản để chữa bệnh, lại còn tiền ăn ngày 3 bữa... Nhưng thật không dám nghĩ vào viện, được khám, điều trị lại còn được ăn sáng miễn phí, tôi thật cảm động”.
 
Chị Trần Thị Mệnh (45 tuổi) ở xã Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn thì bật khóc khi được hỏi thăm: “Tôi mắc bệnh tim đã 12 năm, chồng tôi cũng nhập viện do viêm phổi. Vào đây điều trị không chỉ được các bác sĩ chăm sóc chu đáo, tận tình mà còn được các chị tình nguyện viên chăm lo cho từng bữa cháo sáng, có hôm có cả bữa trưa. Vợ chồng tôi rất biết ơn các bác sĩ, các nhà hảo tâm”. Nhiều người nghèo do bệnh tình kéo dài phải sống lâu trong bệnh viện, nên các khoản chi phí sinh hoạt phải hạn chế tối đa và những bát cháo tình thương trở thành cứu cánh của họ.
 
Bếp ăn tình thương ra đời, số lượng bệnh nhân nghèo cũng tăng. Ban đầu chỉ một vài tình nguyện viên tại bệnh viện và một số hội viên phân công thay nhau nấu cháo phát cho bệnh nhân. Khi số bệnh nhân tăng, Hội thành lập đội tình nguyện viên nấu cháo phát cho bệnh nhân hàng ngày. Người bệnh ở đây không chỉ ở thị xã Thái Hòa mà còn từ các huyện lân cận như Quế Phong, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Tân Kỳ, Nghĩa Đàn… cũng đến khám và điều trị.
 
Hiện nay, Hội Chữ thập đỏ thị xã Thái Hòa đang phối hợp với bệnh viện tiếp tục vận động nguồn kinh phí để duy trì đều đặn bữa cháo sáng, 2 bữa cơm trưa và chiều cho bệnh nhân đặc biệt nghèo nằm điều trị tại bệnh viện. Thật là khó khi có “Bát cháo tình thương” và “Bữa cơm tình thương”, nhưng không phải chứng kiến cảnh bệnh nhân bị ngất do đói và chóng lành bệnh thì các cán bộ, tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ nơi đây không hề quản ngại gian nan, vất vả.
 
Sau mô hình "Bát cháo tình thương" ở thị xã Thái Hòa, hiện nay ở Nghệ An, tại 7 đơn vị là: Anh Sơn, Con Cuông, Thanh Chương, Tân Kỳ, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc, Diễn Châu đã triển khai chương trình có hiệu quả, hỗ trợ được trên 10.000 lượt bệnh nhân ăn cháo sáng và bữa trưa trong sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân có tấm lòng nhân ái trong cộng đồng.
 
Chúng tôi tin chắc rằng "Bát cháo tình thương" sẽ nhận được sự quan tâm, ủng hộ nhiều hơn nữa từ những tấm lòng vàng để duy trì bữa ăn tình thương tại các bệnh viện.
.

Kim Oanh