Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201405/chia-tay-cam-dong-o-khu-kinh-te-vung-ang-486421/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201405/chia-tay-cam-dong-o-khu-kinh-te-vung-ang-486421/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chia tay cảm động ở Khu kinh tế Vũng Áng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 20/05/2014, 16:55 [GMT+7]

Chia tay cảm động ở Khu kinh tế Vũng Áng

Theo đề nghị của Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội và chủ nhà thầu là người Trung Quốc, và được sự giúp đỡ của cơ quan chức năng Việt Nam, ngày 19/5, phía Trung Quốc đã đưa tàu vận tải theo đường biển cập cảng Vũng Áng đưa một số người là công nhân người Trung Quốc về nước.
 
Ngay từ sáng sớm, một số công nhân Trung Quốc đang làm việc ở dự án Formosa trong Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh đã được chính quyền địa phương và lãnh đạo dự án đến tận từng phòng ký túc xá động viên, thăm hỏi trước lúc chia tay các công nhân về nước. Nhiều công nhân cảm động rơi nước mắt trước sự quan tâm của chính quyền địa phương tỉnh Hà Tĩnh. Các công nhân soạn sửa, sắp xếp quần áo, chăn màn, các đồ dùng cá nhân trong sự xúc động và bất ngờ vì việc chuẩn bị về quê hương.
 
Nhiều công nhân cho biết, họ bất ngờ trước việc về nước, vì sau hôm một số công nhân xảy ra xô xát do kẻ xấu kích động (ngày 14/5), hầu hết công nhân trên công trường đã trở lại làm việc bình thường. Tại nhiều nơi làm việc, công nhân Việt Nam và công nhân Trung Quốc đã chia sẻ với nhau và cùng hiểu việc họ bị kích động hôm xảy ra xô xát. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, những công nhân bị thương, không kể người Việt Nam hay người Trung Quốc, được các y, bác sĩ và đội ngũ tình nguyện viên giúp đỡ, chữa trị nhiệt tình, nên chỉ sau vài ngày tất cả đã được xuất viện.
 
Lãnh đạo chính quyền địa phương và các ngành chức năng tỉnh Hà Tĩnh đến tận ký túc xá, cửa xe động viên, tạm biệt công nhân Trung Quốc tạm thời về nước
Lãnh đạo chính quyền địa phương và các ngành chức năng tỉnh Hà Tĩnh đến tận ký túc xá, cửa xe động viên, tạm biệt công nhân Trung Quốc tạm thời về nước
 
Nhằm giúp đỡ các công nhân Trung Quốc lên đường tạm thời về nước, tỉnh Hà Tĩnh đã chuẩn bị gần 10 xe khách chất lượng cao để vận chuyển người và đồ dùng cá nhân cho các công nhân ra cảng Vũng Áng. Ngay trong sáng 19/5, một số công nhân người Trung Quốc đã được các chủ nhà trọ ở huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức bữa cơm thân mật chia tay. Sau nhiều ngày sống và làm việc ở Khu kinh tế Vũng Áng, tình cảm giữa người dân địa phương và các công nhân người Trung Quốc đã trở nên thân thiết. Vì vậy, nhiều người dân địa phương khi đưa công nhân Trung Quốc lên tàu về nước, họ xem như tiễn chính con em mình lên đường về quê nhà. Không ít người dân đã tìm mua các sản vật địa phương tặng cho các công nhân. Một số công nhân khi lên tàu mắt vẫn dõi về đất liền cảng biển Kỳ Anh, bởi với họ “đất lành chim đậu” và chính mảnh đất đầy nắng gió ở Kỳ Anh đã trở nên thân thiết với họ trong cuộc sống nhiều ngày qua.
 
Tình nguyện viên chăm sóc công nhân Trung Quốc bị thương như người nhà hôm xảy ra xô xát (ngày 14/5)
Tình nguyện viên chăm sóc công nhân Trung Quốc bị thương như người nhà hôm xảy ra xô xát (ngày 14/5)
Anh Dương Hồng Tý, một công nhân Trung Quốc, buồn buồn cho biết: “Mình có người yêu người Việt Nam ở Hà Tĩnh rồi. Nay về nước bất ngờ quá, chưa kịp mua quà tặng cho người yêu. Về nước rồi, khi nào qua mua quà bên Trung Quốc sang tặng cũng được. Tối qua, người yêu mình khóc nhiều lắm, mình cũng khóc. Chúng mình nói với nhau chỉ mong có cuộc sống giản dị, yêu thương thôi”.
 
Trong những năm qua, một số công nhân người Trung Quốc làm việc ở Khu kinh tế Vũng Áng đã có vợ hoặc người yêu là người địa phương nên khi phải chia tay tạm thời về nước, họ rất buồn. Ai cũng mong sớm trở lại công trường để làm việc, để được yêu thương trong cuộc sống ổn định, hòa bình.
.

Nguồn: cand.com.vn