Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201405/chuyen-ghi-tren-con-duong-huyen-thoai-484494/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201405/chuyen-ghi-tren-con-duong-huyen-thoai-484494/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện ghi trên con đường huyền thoại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 15/05/2014, 15:23 [GMT+7]

Chuyện ghi trên con đường huyền thoại

Bài 1: Người anh hùng đầu tiên của bộ đội Trường Sơn và kỷ lục "đi bộ một vòng trái đất"

Bài 2: Anh hùng “vận tải” Đoàn Minh Nguyệt và những chuyến xe vượt Trường Sơn

(Congannghean.vn)-Nghệ An là nơi khởi nguồn đường Hồ Chí Minh, là một trong những tỉnh có quân số vào chiến trường Trường Sơn đông nhất, sớm nhất và cũng là địa phương chịu sự hy sinh, mất mát to lớn nhất. Đi qua chiến tranh, những người lính năm xưa một thời hy sinh tuổi xuân xanh “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, nay trở về đời thường lại bộn bề với những lo toan cơm áo gạo tiền. Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, hơn 2,7 vạn cựu TNXP Đoàn 559 Nghệ An đã lại sát cánh bên nhau, cùng giúp nhau vượt qua khó khăn trên cuộc chiến mới.

Bài 3: Nghĩa tình Trường Sơn trên quê hương Bác Hồ


Chuyện từ cái tâm của một chiến sĩ Trường Sơn giữa thời bình

Một ngày tháng năm lịch sử, khi cả nước nói chung và Bộ đội Trường Sơn Nghệ An nói riêng đang hân hoan chuẩn bị tiến tới lễ kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, tôi đã tìm đến ngôi nhà riêng của Đại tá, bác sĩ, thầy thuốc ưu tú Nguyễn Khắc Tuyên, Chủ tịch Hội Truyền thống đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An trong ngôi nhà nhỏ ở khối Minh Phúc, phường Hưng Phúc (TP Vinh). Đã ngoài 80 tuổi, song Đại tá Tuyên vẫn rất nhiệt tình với công tác của hội. Suốt 3 năm nay kể từ khi Hội Truyền thống đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An được chính thức thành lập cũng như hơn 20 năm trước đó, ông Nguyễn Khắc Tuyên đã âm thầm hoạt động, kết nối gần 2,7 vạn hội viên trên địa bàn lại với nhau, cùng giúp nhau vượt qua khó khăn trong thời bình.

Năm 1951, Nguyễn Khắc Tuyên rời quê hương Đức Thọ (Hà Tĩnh) lên đường nhập ngũ và trở thành y tá phục vụ chiến trường, tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử. Sau đó, trở thành bác sĩ quân y, đến năm 1966 bắt đầu phục vụ trên tuyến đường Trường Sơn cho đến lúc đất nước hoàn toàn thống nhất. Kháng chiến thắng lợi, ông trở thành Hiệu trưởng Trường Trung học Quân y Quân khu 4. Đến đầu năm 1992, ông về nghỉ hưu sớm với quân hàm Đại tá, thầy thuốc ưu tú. Người lính Trường Sơn năm xưa nay lại miệt mài với hàng tá công việc của khối phố, đến từng nhà, từng người để thăm hỏi, động viên và chia sẻ khó khăn. Chính ông đã đề xuất các hoạt động nhân đạo từ thiện, đề xuất với phường tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho người khuyết tật hàng năm và hỗ trợ các cháu mồ côi trong học tập.

Đại tá, bác sĩ, thầy thuốc ưu tú Nguyễn Khắc Tuyên

Năm 1988, ông vận động các y, bác sĩ quân y đã về hưu trên địa bàn thành phố lập câu lạc bộ Cựu chiến binh quân y để giao lưu tình cảm, hoạt động tình nghĩa, tư vấn sức khỏe, giúp đỡ đồng đội và nhân dân trên địa bàn. Đầu năm 2000, phòng khám Cựu chiến binh Quân y TP Vinh ra đời, do bác sĩ Tuyên làm chủ đã trở thành địa chỉ năng đến của các gia đình chính sách, gia đình cựu chiến binh. Nhiều hoàn cảnh gia đình khó khăn đã được điều trị miễn phí.

Cũng năm này, Đại tá Nguyễn Khắc Tuyên được tín nhiệm bầu làm Trưởng ban Liên lạc chiến sĩ Trường Sơn tỉnh Nghệ An. Hơn chục năm qua, ông là hạt nhân để tập hợp anh chị em chiến sĩ Trường Sơn khắp mọi miền trong tỉnh. Mục tiêu hoạt động chủ yếu là giữ gìn và phát huy truyền thống Trường Sơn, động viên giúp đỡ lẫn nhau khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Đầu năm 2012, Hội truyền thống đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An được thành lập, ông được bầu làm Chủ tịch hội.

Nghĩa tình Trường Sơn trên quê hương Bác Hồ

Sau gần 3 năm thành lập, Hội truyền thống đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh đã có những hoạt động thiết thực, góp phần giúp đỡ hội viên vượt qua khó khăn trong thời bình. Với hai mục đích chính là giáo dục truyền thống và hoạt động tình nghĩa, từ nhiều năm qua, các hội viên của Đoàn 559 Nghệ An đã phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, truyền thống Trường Sơn anh hùng, từ những hội viên đang công tác đến những hội viên đã về với cuộc sống đời thường luôn thường xuyên thăm hỏi, động viên.

Nhiều người tham gia sản xuất kinh doanh, làm giàu chính đáng, thu hút được nhiều lao động, làm ra nhiều sản phẩm cho xã hội, tận tình giúp đỡ bạn bè, vươn lên vượt khó làm giàu. Năm 2011, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị “Biểu dương chiến sĩ Trường Sơn làm kinh tế giỏi”, đã tuyên dương 11 điển hình trong tổng số hàng trăm hội viên cựu chiến sĩ Trường Sơn đã kinh doanh có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực như trang trại, tổ hợp sản xuất, khôi phục và phát triển ngành nghề truyền thống. Những người chiến sĩ Trường Sơn năm xưa, anh dũng trong đấu tranh nay lại xung phong đi đầu trên mặt trận kinh tế.

Trao quà cho cựu TNXP đường Hồ Chí Minh tại Nghệ An

Đại tá Nguyễn Khắc Tuyên cũng cho biết thêm, trong 3 năm hoạt động, hội đã tham mưu, đề xuất thực hiện một số hoạt động như: Tổ chức chương trình “Nghĩa tình Trường Sơn”, hỗ trợ 200 gia đình khó khăn, mỗi gia đình 45 triệu đồng; trao 24 suất học bổng Vừ A Dính cho con các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi; đồng thời thăm hỏi, tặng quà nhân ngày 27/7 và ngày truyền thống của hội (19/5). Tính đến nay, có trên 90 ngôi nhà “Nghĩa tình Trường Sơn” đã được bàn giao cho các cựu TNXP, với số tiền hơn 4,1 tỉ đồng.

Ngoài ra, những chiến sĩ Trường Sơn năm xưa cũng đã sát cánh bên nhau, ôn lại ký ức hoa lửa bằng cách ra mắt cuốn sách “Ký ức Trường Sơn” và làm phóng sự “Tuyến đường máu và hoa” để góp phần giáo dục truyền thống cho các thế hệ con cháu sau này. Mới đây nhất, ngày 15/1/2014, Hội truyền thống đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Báo Sài Gòn giải phóng và Ngân hàng Vietinbank tổ chức bàn giao nhà “Nghĩa tình Trường Sơn” cho mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Tám ở thôn 11, xã Quỳnh Thạch (Quỳnh Lưu). Bà Nguyễn Thị Tám năm nay 84 tuổi, là mẹ của liệt sĩ Nguyễn Văn Du, bộ đội Trường Sơn hy sinh năm 1968 tại chiến trường miền Nam.

Hoạt động này nằm trong chương trình “Nghĩa tình Trường Sơn”, nhằm tri ân những người đã từng có thời gian chiến đấu và gắn bó với đường Trường Sơn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, theo sáng kiến của báo Sài Gòn giải phóng thông qua Trung ương Hội truyền thống đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh Việt Nam.

.

Thiên Thảo