Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201405/giao-dan-tu-nguyen-xin-hien-dat-gop-tien-mo-duong-nong-thon-moi-480737/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201405/giao-dan-tu-nguyen-xin-hien-dat-gop-tien-mo-duong-nong-thon-moi-480737/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giáo dân tự nguyện xin hiến đất, góp tiền mở đường nông thôn mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 06/05/2014, 09:05 [GMT+7]

Giáo dân tự nguyện xin hiến đất, góp tiền mở đường nông thôn mới

(Congannghean.vn)-Xác định làm đường giao thông nội thôn là một tiêu chí khó thực hiện trong quá trình xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu đã tích cực vận động nhân dân hiến đất, hiến cây cối để giải tỏa hành lang giao thông. Đặc biệt, hiểu được chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, bà con giáo dân Giáo xứ Thuận Giang đã tự nguyện xin hiến đất, góp tiền mở đường theo chuẩn nông thôn mới.
 
Về thăm thôn 11, Giáo xứ Thuận Giang, xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu những ngày này, khắp các con đường bà con giáo dân đang hào hứng ra quân san nền, đổ bê tông đường làng theo chuẩn nông thôn mới. Năm 2013, thực hiện chủ trương của xã về mở rộng đường, cán bộ chủ chốt của thôn đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà dân” để tuyên truyền về những lợi ích mà xây dựng nông thôn mới mang lại. Nhờ đó, nhận thức của bà con giáo dân đã thay đổi và đồng thuận trong việc tự nguyện hiến cây, hiến đất và phá dỡ tường bao. Điển hình như Tổ liên gia tự quản số 12, chỉ trong thời gian 2 tuần, 18 hộ gia đình đã tự nguyện giải tỏa hành lang gần 1 km đường giao thông và huy động ngày công tiến hành bê tông hóa đường khi được nhận nguồn xi măng hỗ trợ của UBND tỉnh Nghệ An.
 
Bà con giáo dân Giáo xứ Thuận Giang làm đường theo chuẩn nông thôn mới
Bà con giáo dân Giáo xứ Thuận Giang làm đường theo chuẩn nông thôn mới
Giáo xứ Thuận Giang, xã Quỳnh Hưng có 368 hộ với gần 2.000 nhân khẩu. Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, hiện nay, không chỉ có Tổ tự quản số 12 mà tất cả bà con giáo dân của Giáo xứ Thuận Giang đã tự nguyện hiến hàng nghìn m2 đất, đóng góp hàng trăm ngày công để mở rộng đường thôn xóm từ 3,5 đến 4 m. Đặc biệt, bên cạnh nguồn hỗ trợ xi măng của UBND tỉnh, bà con giáo dân đã tự nguyện đóng góp trung bình mỗi hộ 5 triệu đồng để mua nguyên vật liệu như đá, cát, thuê máy lu, máy đầm, máy trộn xi măng tiến hành bê tông 700 m đường theo chuẩn nông thôn mới.
 
Trong năm 2014 này, xã Quỳnh Hưng đặt ra chỉ tiêu bê tông hóa trên 6 km đường nội thôn. Và để thực hiện được kế hoạch này, trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền sẽ tiếp tục vận động nhân dân hiến đất, hiến cây, đóng góp ngày công và tiền của, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước nhanh chóng hoàn thiện tiêu chí làm đường nông thôn, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn mới ở địa phương. Và có thể thấy rằng, chuyện giáo dân ở Giáo xứ Thuận Giang, xã Quỳnh Hưng tự nguyên xin hiến đất, góp tiền mở rộng đường xây dựng nông thôn mới là một câu chuyện vui, đáng được khen ngợi và là kinh nghiệm để các địa phương khác học tập.
.

Như Thủy