Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201406/phu-nu-nghe-an-chung-tay-phong-chong-ma-tuy-495320/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201406/phu-nu-nghe-an-chung-tay-phong-chong-ma-tuy-495320/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phụ nữ Nghệ An chung tay phòng chống ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 11/06/2014, 14:59 [GMT+7]

Phụ nữ Nghệ An chung tay phòng chống ma túy

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, cùng với lực lượng chức năng, phụ nữ tỉnh Nghệ An đã triển khai nhiều mô hình, giải pháp để phòng chống, đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn. Trong đó, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo quán triệt cho cán bộ, hội viên nội dung Đề án “Nâng cao hiệu quả xoá bỏ địa bàn phức tạp về ma tuý trên địa bàn Nghệ An” và xây dựng kế hoạch thực hiện, lồng ghép với việc tuyên truyền, quán triệt các văn bản liên quan đến phòng chống tội phạm ma tuý, gắn với triển khai thực hiện các phong trào thi đua, các nhiệm vụ công tác trọng tâm, các cuộc vận động của hội.
 
Trong cuộc chiến ma túy đầy cam go và khốc liệt ghi dấu những chiến công thầm lặng của những người phụ nữ. Dẫu không trực tiếp tham gia vào trận chiến phòng chống ma túy nhưng trên cương vị công tác, vị trí của mình, các “bóng hồng” đã triển khai nhiều giải pháp, mô hình giúp lực lượng chức năng đẩy đuổi tệ nạn ma túy trên địa bàn. Đề án “Nâng cao hiệu quả xoá bỏ địa bàn phức tạp về ma tuý trên địa bàn Nghệ An” đã được triển khai thực hiện sang giai đoạn thứ 2.
Trong giai đoạn 1 đã thu được những kết quả tích cực. Theo đó, 100% hội viên phụ nữ ký cam kết gia đình không có thân nhân phạm tội và tệ nạn xã hội, đồng thời tích cực tham gia vào các hoạt động cai nghiện ma túy tại cộng đồng và gia đình. Bình quân mỗi năm Hội phụ nữ các cơ sở tổ chức 2.600 diễn đàn tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng chống tội phạm, TNXH, phòng chống ma tuý cho 248.006 lượt cán bộ, hội viên.
 
Công tác tuyên truyền được sân khấu hóa dễ đi vào đời sống cán bộ, hội viên
Công tác tuyên truyền được sân khấu hóa dễ đi vào đời sống cán bộ, hội viên
 
Hiệu quả nổi bật nhất đó là công tác tuyên truyền đã có nhiều đổi mới, đi vào đời sống của người dân. Các cơ sở hội đã xây dựng các chuyên đề như “Phụ nữ với gia đình và xã hội”, “Phụ nữ với công tác phòng chống TNXH từ gia đình”, tuyên truyền kết quả thực hiện công tác phòng chống tội phạm và TNXH của hội.
 
Song song với công tác tuyên truyền, đã đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”, không vi phạm pháp luật, không có tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng và trẻ em bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ gắn với chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.
 
Đến nay, 100% các cơ sở hội đăng ký thực hiện các tiêu chí cuộc vận động. Theo đó, 374.839 gia đình cán bộ hội viên đăng ký thực hiện và có 299.287 gia đình đạt 5 không 3 sạch. Năm 2013 đã xây mới được 10 câu lạc bộ chuyên đề về phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, nâng tổng số CLB phòng chống tệ nạn ma túy, TNXH lên 517 CLB, trong đó có 117 CLB phòng chống ma túy. Nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả và đang được kiện toàn nhân rộng như mô hình “Phòng chống tệ nạn xã hội” ở huyện Đô Lương, Yên Thành và TX Thái Hòa; mô hình “Phụ nữ với pháp luật” ở các huyện Anh Sơn, Nam Đàn, Quế Phong; mô hình “Tuyên truyền phổ biến pháp luật cho phụ nữ dân tộc thiểu số” ở huyện Thanh Chương; CLB “Lá chắn” ở huyện Đô Lương; CLB phòng chống ma túy ở bản Xoóng Con, xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương; CLB “Phòng chống ma túy từ gia đình” ở TP Vinh.
 
Ngoài ra, Hội LHPN còn quan tâm đến công tác phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm và cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng. Bình quân hàng năm, các cấp hội tổ chức hơn 2.000 cuộc gặp gỡ với trên 2.350 lượt người, tư vấn, động viên người lầm lỗi, hỗ trợ, giúp đỡ về mặt vật chất cũng như tinh thần để họ tái hòa nhập cộng đồng. Không những thế, các chị còn trực tiếp tham gia vào các hoạt động cai nghiện ma túy tại cộng đồng, vận động các thành viên trong gia đình tham gia phát hiện tố giác tội phạm. Từ tháng 11/2011 đến nay, cán bộ, hội viên phụ nữ đã cung cấp hơn 4.200 nguồn tin, giúp cơ quan chức năng điều tra, xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến tội phạm ma túy và các TNXH khác.
 
Bằng những hoạt động thiết thực của mình, phụ nữ tỉnh Nghệ An đã có những đóng góp không nhỏ vào cuộc chiến chống ma túy, giúp lực lượng chức năng triệt xóa các tụ điểm, địa bàn phức tạp, ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy.
.

Huyền Thương