Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201406/tan-thu-dong-gop-cua-ca-nguoi-gia-va-tre-so-sinh-495510/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201406/tan-thu-dong-gop-cua-ca-nguoi-gia-va-tre-so-sinh-495510/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tận thu đóng góp của cả người già và trẻ sơ sinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 12/06/2014, 07:36 [GMT+7]

Tận thu đóng góp của cả người già và trẻ sơ sinh

(Congannghean.vn)-Ngày 30/5/2014, UBND xã Diễn Liên, huyện Diễn Châu (Nghệ An) gửi thông báo về các khoản đóng góp đến từng hộ gia đình. Theo đó, mỗi hộ nông dân phải đóng về cho UBND xã gồm 9 khoản thu, chưa kể các khoản thu của xóm. Tuy nhiên, khi cầm tờ thông báo trên tay, không ít người dân choáng váng vì trẻ em và người 70 tuổi cũng phải đóng góp.

Theo đó, tại thông báo này ghi rõ: “Quỹ đầu tư xây dựng: 150.000 đồng/người/năm (khẩu có mặt đến ngày 30/5/2014 từ khi sinh đến 70 tuổi), nghĩa là bất kể người già hay trẻ em đều phải đóng. Trong khi đó, theo quy định tại Nghị định số 50 ngày 10/5/2007 của Chính phủ, hiện chỉ có duy nhất Quỹ Phòng chống lụt bão là bắt buộc.

Thông báo của UBND xã Diễn Liên, huyện Diễn Châu gửi cho người dân

Khoản 1, Điều 9, Quy chế ban hành kèm theo Nghị định số 50 ngày 10/5/2007 của Chính phủ quy định: Công dân trong độ tuổi (nam từ đủ 18 tuổi đến hết 60 tuổi; nữ từ đủ 18 tuổi đến hết 55 tuổi) mỗi năm nộp cho quỹ này số tiền theo giá thóc thu thuế sử dụng đất nông nghiệp tại thời điểm thu: 1 kg thóc đối với thành viên hộ nông nghiệp; 2 kg thóc đối với các đối tượng khác. Còn các loại quỹ khác là vận động. Đành rằng, so với nhiều địa phương khác, 9 khoản thu không phải là nhiều nhưng với những người trong độ tuổi “thất thập cổ lai hi” mà còn phải đóng góp thì chỉ có ở… xã Diễn Liên, huyện Diễn Châu.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ địa phương cho biết: Cái này là thu theo Nghị quyết Hội đồng nhân dân xã đã thống nhất. Nghĩa là Hội đồng nhân dân xã Diễn Liên có quyền ra bất cứ khoản thu nào mà không quan tâm đến độ tuổi theo quy định của pháp luật, sức khỏe, khả năng lao động, thu nhập của người 70 tuổi trở lên.

Bà Trần Thị T., xóm 8 bộc bạch: Tôi năm nay 63 tuổi, mắt mờ lâu rồi, ốm đau thường xuyên, không biết có sống được hết năm nay không mà xã còn bắt nộp tiền quỹ đầu tư xây dựng 150.000 đồng. Còn ông Nguyễn Văn H. ở xóm 2 thì cho rằng: Sống được 70 tuổi là may lắm rồi, tuổi già có làm gì ra tiền đâu, cuộc sống phải nhờ con cái thì lấy đâu ra tiền để đóng nữa. Anh Lê Văn N. ở xóm 1 thì đề xuất: “Đáng lý ra HĐND, UBND xã cần phải nâng cao đời sống cho những người già, người cao tuổi thì đằng này họ lại làm cho người cao tuổi ngày càng khó khăn hơn, đời sống thấp hơn. Đó là điều hết sức vô lí”.

Những băn khoăn, thắc mắc trên chúng tôi chuyển đến HĐND, UBND xã Diễn Liên, huyện Diễn Châu xem xét, rút kinh nghiệm để có những quyết định hợp lòng dân và đúng với quy định.

.

Thành Tâm