Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201407/lay-mau-khoai-tay-chien-bim-bim-de-tim-chat-gay-ung-thu-508950/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201407/lay-mau-khoai-tay-chien-bim-bim-de-tim-chat-gay-ung-thu-508950/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lấy mẫu khoai tây chiên, bim bim để tìm chất gây ung thư - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 14/07/2014, 15:23 [GMT+7]

Lấy mẫu khoai tây chiên, bim bim để tìm chất gây ung thư

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đề nghị Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia triển khai gấp việc lấy ngẫu nhiên 3 mẫu sản phẩm khoai tây chiên tại các cửa hàng bán thức ăn nhanh và 3 mẫu sản phẩm bim bim đang lưu thông trên thị trường để xét nghiệm nhằm phát hiện những chất gây ung thư dễ có trong thực phẩm.
 
Động thái này được đưa ra khi Cục An toàn thực phẩm (ATTP) vừa nhận được thông tin từ Cơ quan ATTP châu Âu (EFSA) về việc phát hiện một hóa chất có tên là acrylamide gây ung thư được tìm thấy trong bim bim, cà phê, khoai tây chiên, bánh mì nướng bị cháy, khoai tây chiên giòn và một số loại thức ăn nhanh của trẻ em.
 
Để chủ động giám sát phát hiện và quản lý mối nguy này, Cục ATTP đề nghị Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia lấy các mẫu nói trên để xét nghiệm và phải hoàn tất nhanh chóng, gửi báo cáo kết quả về Cục trước ngày 21/7.
 
Theo EFSA, acrylamide là một hợp chất được sinh ra trong quá trình chế biến các loại thực phẩm giàu tinh bột và asparagine (một loại axít amin tự nhiên rất phổ biến) ở nhiệt độ cao (từ 150ºC) bằng các phương thức như: chiên, rô ti, đút lò... Acrylamide có nhiều trong cà phê, bánh snack, khoai tây chiên, bánh quy…
 
Mọi lứa tuổi đều có thể bị nhiễm acrylamide, nhưng xét về tỷ lệ giữa nồng độ hợp chất này có trong thực phẩm với trọng lượng cơ thể thì trẻ em là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất. Bên cạnh đó, những phần “giòn, thơm, vàng ruộm” của các món ăn được chế biến ở nhiệt độ cao là nơi có lượng acrylamide cao nhất.
 
Còn theo Cơ quan Quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường Pháp (ANSES), trẻ em dễ bị hấp thu chất này qua các loại bánh kẹo chế biến sẵn, thức ăn nhanh còn người lớn thường hấp thụ acrylamide qua cà phê, đặc biệt là cà phê đen.
 
.

Nguồn: dangcongsan.vn