Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201407/nguy-co-mat-an-toan-giao-thong-khi-qua-cau-treo-khe-ran-513315/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201407/nguy-co-mat-an-toan-giao-thong-khi-qua-cau-treo-khe-ran-513315/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nguy cơ mất an toàn giao thông khi qua cầu treo Khe Rạn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 25/07/2014, 09:04 [GMT+7]

Nguy cơ mất an toàn giao thông khi qua cầu treo Khe Rạn

(Congannghean.vn)-Hiện nay, bà con bản Khe Rạn, xã Bồng Khê, huyện Con Cuông đang rất lo lắng bởi hàng ngày phải đối mặt với nguy hiểm khi đi qua cây cầu treo bắc qua sông Lam. Chiếc cầu đã bị hư hỏng khá trầm trọng, nguy cơ mất an toàn giao thông trong mùa mưa bão là rất lớn.

Cầu treo Khe Rạn, xã Bồng Khê được xây dựng từ tháng 4/2011, do Sở Giao thông Vận tải Nghệ An làm chủ đầu tư, với tổng trị giá 12 tỉ 71 triệu đồng, Công ty cổ phần Cơ khí và Xây dựng Tổng cục 4 đảm nhận, với chiều rộng 2,5 m, chiều dài 200 m. Công trình này nằm trong dự án xây dựng thị xã Trà Lân ở huyện Con Cuông. Chiếc cầu tạo điều kiện cho 154 hộ của bản Khe Rạn và bà con các xã lân cận như Thạch Ngàn, Mậu Đức (Con Cuông) và xã Tam Sơn (Anh Sơn) qua lại được thuận tiện. Tuy nhiên, đến nay cầu đã bị xuống cấp trầm trọng.

Cầu treo Khe Rạn
Cầu treo Khe Rạn

Theo quan sát của chúng tôi thì tại cây cầu này, gỗ ván của cầu và ép cầu đã bị mục nát nhiều chỗ, có những đoạn gỗ mục tạo lỗ hổng rộng đến gần 15 cm, tạo thành những cái "bẫy" đối với người đi đường mỗi khi qua cầu. Các thanh sắt ép ván rơi đinh, khiến ép ván bị xô lệch, vào mùa mưa gây trơn trượt cho xe máy qua lại. Bên cạnh đó, một số đoạn lan can thành cầu bằng sắt cũng bị bẻ cong.

Trong khi đó, lượng người và hàng hóa qua lại ngày càng nhiều, khiến cầu càng bị xuống cấp khi phải oằn mình chịu trọng tải lớn. Ông Lô Văn Lan, Phó trưởng bản Khe Rạn, xã Bồng Khê, huyện Con Cuông cho biết thêm: Theo báo cáo thì công trình được làm bằng gỗ táu, nhưng tôi nghĩ không phải gỗ táu cả, vì loại gỗ táu qua mấy năm vẫn rất bền như một số ván gỗ ở cầu.

Cầu treo Khe Rạn đã bị hư hỏng nhiều

Cách khắc phục trước mắt của chính quyền địa phương để các phương tiện giao thông có thể qua lại đó là dùng gỗ thay ván cũ, nhưng do chất lượng gỗ không tốt nên gặp mưa nắng lại bị hỏng. Ngày này qua ngày khác, bà con đi qua cầu trong nỗi lo sợ nơm nớp. Nguy cơ tai nạn giao thông là rất lớn. Tuy nhiên, hiện nay, cầu vẫn chưa được sửa chữa do thiếu kinh phí. Ông Lưu Văn Cứu, Trưởng phòng Công thương huyện Con Cuông cho biết: Tỉnh đã có kế hoạch sửa chữa, tuy nhiên hiện nay, do xã Bồng Khê chưa nộp phí bảo trì đường bộ nên chưa có tiền sửa chữa.

Bà con nơi đây vẫn đang mong mỏi cấp trên triển khai ngay phương án sửa chữa bởi mùa mưa bão đang cận kề, có như vậy mới đảm bảo an toàn cho người dân khi đi qua cầu. Đồng thời, xã Bồng Khê cần đẩy mạnh công tác thu phí bảo trì đường bộ để Nhà nước có kinh phí đảm bảo các công trình giao thông. Các đơn vị thi công cần chú ý đến chất lượng các công trình khi triển khai thi công để đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân.

.

Trần Lê