Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/canh-giac-voi-chieu-tro-khuyen-mai-de-ban-hang-gia-527160/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/canh-giac-voi-chieu-tro-khuyen-mai-de-ban-hang-gia-527160/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với chiêu trò khuyến mại để bán hàng giả - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 31/08/2014, 09:23 [GMT+7]

Cảnh giác với chiêu trò khuyến mại để bán hàng giả

(Congannghean.vn)-Nắm bắt tâm lý của người dân, đi tới đâu những đối tượng này cũng giới thiệu là nhân viên của một công ty có uy tín, đồng thời tung ra những “chiêu” khuyến mại, dùng thử, tặng kèm... để bán hàng kém chất lượng với giá “cắt cổ”. Dù đã được cảnh báo nhưng ở nhiều miền quê nghèo, người dân vẫn còn nhẹ dạ cả tin mắc “bẫy”.
 
Theo phản ánh của người dân tại xã Trung Sơn, huyện Đô Lương, ngày 22/8/2014, một người phụ nữ đi xe máy chở sau xe bếp gas, nồi inox, chậu inox, tự xưng là Hoa, nhân viên Công ty TNHH SX - TM Nam Quốc H.L tại H11, Dương Quảng Hàm, phường 6, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, có chi nhánh tại TP Vinh, địa chỉ số 170, đường Quang Trung, TP Vinh đến và đưa ra chương trình khuyến mại hấp dẫn khi mua bếp gas. “Chị Hoa còn cho chúng tôi biết chương trình khuyến mại dành cho 10 khách hàng của xã Trung Sơn” - ông L., một người dân xóm 2 bức xúc.
Bếp gas và bộ nồi inox được một người dân mua với giá 3.890.000 đồng
Bếp gas và bộ nồi inox được một người dân mua với giá 3.890.000 đồng
Bếp gas đôi nhãn hiệu Kapachi kèm theo khuyến mại là 6 chiếc nồi inox của hãng Watashi có giá 2.300.000 đồng và 5 chiếc chậu inox có giá 500.000 đồng. Tất cả có giá 6.000.000 đồng nhưng được Hoa bán với giá 3.890.000 đồng với lý do công ty đang có chương trình khuyến mại dành cho 10 khách hàng đầu tiên. Để chứng minh mặt hàng chất lượng, Hoa đã dùng búa gõ vào bếp gas, đồng thời dùng những lời lẽ ngon ngọt để dụ dỗ, nài nỉ, quảng cáo bếp mới ra tốt, bền, tiết kiệm gas và rất an toàn; bếp không chỉ nấu bằng gas mà còn có chức năng nấu bằng điện và có cả bếp nướng. 
 
Ngoài ra, Hoa còn đưa ra vấn đề đặt biển quảng cáo của công ty tại gia đình, năm đầu sẽ đưa 12.000.000 đồng/lần cho chủ hộ, 2 năm sau trả theo quý. Với số tiền 3.890.000 đồng được bảo lưu, sau 3 năm nếu gia đình nhất trí cho công ty đặt biển quảng cáo sẽ hoàn trả lại. Để tạo lòng tin của người dân, Hoa còn nói thêm, có 10 địa điểm được đặt biển quảng cáo tại xã Trung Sơn và đã xin ý kiến của chính quyền địa phương, đồng thời “sắp đặt” một vài cuộc điện thoại từ công ty gọi đến. Ông P., một người dân bị Hoa lừa cho biết: “Lúc đầu chúng tôi đã nhất quyết không mua, nhưng sau đó cảm giác như bị thôi miên. Chị Hoa dùng lời lẽ nài nỉ, dụ dỗ. Thậm chí, còn cho chúng tôi xem chứng minh thư. Tôi đã ghi lại như sau: Chị là Bùi Thị Hoa (SN 1982) trú tại xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Có số chứng minh thư: 186958171. Chỉ đến khi “tiền trao cháo múc”, tỉnh ra thì đã muộn”.
 
Sau khi Hoa đi, người dân mới vỡ lẽ mình bị lừa khi thực chất đó là hàng giả, hàng nhái. Những đối tượng mạo danh là nhân viên của công ty có uy tín, đồng thời dán nhãn mác của công ty để đi lừa đảo. Phóng viên đã liên hệ số điện thoại cố định của Công ty TNHH SX - TM Nam Quốc H.L ghi trên hoá đơn bán hàng nhưng số máy không có thực. Liên hệ số máy của Hoa ghi trên hóa đơn thì không có phản hồi lại. Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo UBND xã Trung Sơn cho biết: Chưa nhận được thông tin nào về việc xin phép đưa chương trình khuyến mại, đặt 10 biển quảng cáo tại xã.
 
Đây chỉ là một số trường hợp trở thành nạn nhân của kẻ lừa đảo. Hiện nay, những đối tượng này vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Chính vì vậy, ngoài việc nêu cao tinh thần cảnh giác, người dân khi phát hiện những kẻ có biểu hiện như trên hãy báo cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý, tránh “tiền mất, tật mang”.
.

Phan Tuyết

.