Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/gia-canh-kho-khan-cua-chang-trai-dau-hai-truong-dai-hoc-525660/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/gia-canh-kho-khan-cua-chang-trai-dau-hai-truong-dai-hoc-525660/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gia cảnh khó khăn của chàng trai đậu hai trường đại học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 27/08/2014, 10:05 [GMT+7]

Gia cảnh khó khăn của chàng trai đậu hai trường đại học

(Congannghean.vn)-Vượt lên hoàn cảnh gia đình, em Hoàng Mạnh Linh xuất sắc ghi tên mình vào hai trường đại học, là tấm gương điển hình vượt khó đáng tự hào của Trường THPT Quỳ Hợp 1, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An).
 
Chúng tôi tìm về ngôi trường có 100% học sinh đậu đại học trong kỳ thi tuyển sinh đại học vừa qua ở huyện Quỳ Hợp để tìm hiểu hoàn cảnh khó khăn của em Hoàng Mạnh Linh, cựu học sinh lớp 12A, Trường THPT Quỳ Hợp 1. Dẫn chúng tôi về nhà Linh là thầy Trần Bá Hải, giáo viên chủ nhiệm của em.
 
Trong căn nhà cấp 4 rộng chừng 20m2, Linh đang cẩn thận chăm sóc người bố bị liệt nửa người do chứng bệnh tai biến để lại. Thay vì niềm vui khi biết mình đậu hai trường đại học, khuôn mặt Linh trầm lặng với nhiều vẻ lo toan.
 
Sinh ra trong một gia đình có bốn thành viên, bố mẹ đều là lao động tự do. Cuộc sống tuy không khá giả nhưng luôn tràn ngập tiếng cười và cũng tạm xem là có của ăn của để để lo cho hai chị em Linh ăn học.
 
Tuy nhiên, niềm hạnh phúc đó chẳng được bao lâu khi tai họa ập đến khiến gia đình Linh lâm vào cảnh bần cùng. Đó là vào cuối năm 2013, bố Linh bị tai biến để lại di chứng liệt nửa người cùng số nợ hàng trăm triệu đồng. Cuộc sống gia đình ngày càng khó khăn hơn khi một mình mẹ phải nuôi hai chị em Linh ăn học. Những ngày tháng chứng kiến bố quằn quại chống chọi với bệnh tật và thương mẹ lam lũ, có lúc Linh nản chí và có ý định bỏ học. Tuy nhiên, nhờ sự động viên, giúp đỡ kịp thời của thầy cô, bạn bè, Linh vẫn được tạo điều kiện đến trường.
 
Em Hoàng Mạnh Linh bên người bố bị liệt nửa người
Em Hoàng Mạnh Linh bên người bố bị liệt nửa người
 
Không phụ lòng của mọi người, kết quả học tập và nỗ lực vượt khó của em luôn khiến bạn bè phải ngưỡng mộ. 12 năm liền, Linh đều đạt HSG toàn diện, đạt giải Nhì HSG tỉnh môn Lý, giải Khuyến khích HSG môn Sinh. Đặc biệt, trong kỳ thi đại học vừa qua, em xuất sắc khi ghi tên mình vào hai trường: Học viện Quân y (24,5 điểm) và Học viện An ninh nhân dân (25 điểm).
 
Việc đậu hai trường đại học là niềm hạnh phúc đối với mẹ Linh, nhưng đằng sau đó còn là lỗi lo khắc khoải. Bởi dù em đậu vào hai trường của Quân đội và Công an, nhưng gánh nặng gia đình cũng chẳng đỡ gian nan.
 
Được biết, hiện tại gia đình Linh gặp rất nhiều khó khăn khi bệnh tai biến của bố em ngày càng nặng, cộng thêm căn bệnh động kinh, gãy xương sườn. Với số tiền thuốc mỗi ngày 500.000 đồng cùng các khoản chi phí chữa trị cho bố từ trước tới nay, số tiền mà mẹ Linh vay mượn đã lên đến trên 300 triệu đồng.
 
Về phần Linh, những ngày này em đang phải đấu tranh tâm lý rất nhiều. Linh cũng muốn tiếp tục thực hiện ước mơ đi học như các bạn nhưng nếu vậy, mẹ của em sẽ càng vất vả hơn. Nghĩ đến điều đó, Linh lại có ý định ở nhà để san sẻ gánh nặng cùng mẹ.
 
Vì vậy lúc này, em Hoàng Mạnh Linh rất cần sự giúp đỡ, sẻ chia từ các tấm lòng hảo tâm để ước mơ “trở thành một bác sĩ giỏi chữa bệnh cho bố và những người nghèo” có cơ hội thành hiện thực.
 
.

Phan Phan