Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/giam-sat-chat-khach-di-may-bay-tu-vung-dich-ebola-toi-viet-nam-519631/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/giam-sat-chat-khach-di-may-bay-tu-vung-dich-ebola-toi-viet-nam-519631/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giám sát chặt khách đi máy bay từ vùng dịch Ebola tới Việt Nam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 11/08/2014, 15:29 [GMT+7]

Giám sát chặt khách đi máy bay từ vùng dịch Ebola tới Việt Nam

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa ban hành chỉ thị số 2918 /CT-CHK về việc phòng dịch Ebola lây lan qua đường hàng không, trong bối cảnh Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ban bố cảnh báo toàn cầu về sự lây lan của căn bệnh chết người này.
 
Theo WHO, hiện nay dịch bệnh Ebola đang lây lan rất nhanh tại 4 nước Tây Phi với trên 1.600 người mắc và 887 người tử vong. Bệnh lây do virus Ebola gây ra, lây từ động vật sang người, sau đó lan ra trong cộng đồng. Hiện chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu với virus Ebola.
 
Dịch Ebola có thể lây vào Việt Nam qua người từ vùng dịch ở Tây Phi nhập cảnh qua đường hàng không, để đảm bảo ngăn chặn kịp thời khống chế dập dịch bệnh có thể xảy ra, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh yêu cầu các đơn vị các Cảng vụ hàng không, Cảng hàng không quốc tế và các hãng hàng không phối hợp chặt chẽ với Kiểm dịch y tế quốc tế thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh lây nhiễm qua đường hàng không.
 
Kiểm dịch y tế tại Cửa khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất
Kiểm dịch y tế tại Cửa khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất
 
“Đặc biệt, cần giám sát chặt chẽ hành khách đi máy bay từ vùng có dịch Ebola (4 nước: Guinea, Liberia, Nigeria, Sierra Leone) vào Việt Nam, phát hiện kịp thời những trường hợp nghi vấn để cách ly theo dõi gửi bệnh viện điều trị,” Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho hay.
 
Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với y tế trên địa bàn sân bay và kiểm dịch y tế quốc tế để kịp thời xử lý khi có dịch xảy ra; nghiêm cấm vận chuyển động vật và thực phẩm bị bệnh hoặc không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch trên tàu bay. Các hãng hàng không yêu cầu khách đi máy bay thực hiện tốt việc khai tờ khai y tế, đảm bảo cung cấp đủ tờ khai y tế trên máy bay.
 
Trước đó, để chủ động đối phó với dịch bệnh do virus Ebola, Bộ Y tế đã triển khai các hoạt động như gửi công văn yêu cầu các Bộ (Công an, Giao thông vận tải, Quốc phòng, Ngoại giao, Lao động-Thương binh và Xã hội) phối hợp triển khai việc khai báo y tế tại tất cả các cửa khẩu quốc tế; đề nghị ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường giám sát, phòng chống dịch bệnh.
 
Ngoài ra, Bộ Y tế đã có quyết định về việc ban hành Hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh do virus Ebola; tăng cường truyền thông; phối hợp với các bộ, ngành liên quan để tuyên truyền, hướng dẫn các đối tượng thuộc phạm vi quản lý về phòng chống lây nhiễm bệnh khi đi đến các nước có dịch bệnh.
 
Trước sự hoành hành vượt kiểm soát của virus Ebola, ngày 8/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với căn bệnh nguy hiểm này. WHO đánh giá nguy cơ dịch Ebola lan rộng trên toàn thể giới là đặc biệt nghiêm trọng.
 
.

Nguồn: vietnamplus.vn

.