Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/ha-tinh-loi-dung-xay-dung-nong-thon-moi-de-ban-tai-nguyen-523601/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/ha-tinh-loi-dung-xay-dung-nong-thon-moi-de-ban-tai-nguyen-523601/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lợi dụng xây dựng nông thôn mới để bán tài nguyên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 21/08/2014, 14:37 [GMT+7]
Hà Tĩnh

Lợi dụng xây dựng nông thôn mới để bán tài nguyên

(Congannghean.vn)-Lấy lý do xây dựng nông thôn mới (XDNTM), UBND xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) lập tờ trình xin cải tạo, khai thác cát ở đồi Động Cục Đá để lấy vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, trước khi được các cấp thẩm quyền ở Hà Tĩnh phê duyệt chủ trương, lãnh đạo xã Thạch Văn đã bán vùng đồi cát này cho một đơn vị trên địa bàn khai thác kinh doanh.

Có mặt tại đồi cát Động Cục Đá, chúng tôi chứng kiến cảnh hàng chục chiếc xe tải đang nhộn nhịp “ăn hàng” và máy xúc làm việc hết công suất. Nếu chỉ nhìn vào cảnh này hẳn mọi người sẽ nghĩ đây là một “đại công trường” với các ngôi nhà mới đang mọc lên và những con đường bê tông vươn dài đến tận cùng ngõ xóm. Thế nhưng hỏi ra mới biết, những chiếc xe này chở cát bán cho các đơn vị ngoài khu vực chứ không phải để XDNTM ở xã Thạch Văn.

Chị Hoa trú tại xóm Tân Văn, xã Thạch Văn bức xúc: “XDNTM người dân chúng tôi phải đóng theo khẩu lên đến hàng triệu đồng. Những tưởng khai thác cát để phục vụ cho NTM thì người dân đỡ đóng góp hơn, ai ngờ xã lại đem bán cho hợp tác xã để họ kinh doanh chứ dân có được lợi lộc gì đâu”.

123
Hoạt động khai thác cát tại đồi Động Cục Đá

Qua tìm hiểu được biết, để tận thu nguồn nguyên liệu cát phục vụ công cuộc XDNTM, cuối tháng 5/2013, UBND xã Thạch Văn đã có tờ trình gửi UBND huyện Thạch Hà về việc xin cải tạo, khai thác cát tại khu vực đồi Động Cục Đá. Trong phương án cải tạo, khai thác, UBND xã Thạch Văn cũng đã ghi rõ việc cải tạo, khai thác cát ở đồi Động Cục Đá là để phục vụ cho 8 công trình gồm đường giao thông và hội quán trên địa bàn. Đến ngày 11/10/2013, UBND huyện Thạch Hà có Công văn số 1167/UBND đề nghị UBND, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh cho phép xã Thạch Văn cải tạo, khai thác cát theo khối lượng, vị trí như trong hồ sơ xin cải tạo là 83.570,3 m3 trên diện tích 4,49 ha.

Sau khi có văn bản đề nghị của UBND huyện Thạch Hà, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh, ngày 20/12/2013, UBND tỉnh đã có công văn đồng ý. Trong nội dung công văn ghi rõ: Mục đích cải tạo, khai thác cát xây dựng phục vụ các công trình XDNTM tại xã Thạch Văn, đảm bảo khối lượng cát khai thác theo phương án cải tạo phải được ưu tiên tối đa, trước hết cho hoạt động xây dựng kết cấu hạ tầng NTM. Khai thác, tận thu cát xây dựng trong phần diện tích và theo đúng phương án đã được các sở, ngành, địa phương xem xét, thống nhất...

Thế nhưng, có điều lạ là trước khi có các văn bản đồng ý thì ngày 8/8/2013, UBND xã Thạch Văn đã ký hợp đồng với ông Hoàng Văn Sơn, Chủ nhiệm HTX khai thác VLXD và Dịch vụ tổng hợp để bán toàn bộ số cát trên cho đơn vị này kinh doanh. Chưa nói việc ký kết hợp đồng này là trái pháp luật mà nội dung của nó cũng cho thấy, UBND xã Thạch Văn đã cố tình lừa dối cấp trên để phục vụ lợi ích riêng. Bởi, nếu đem so sánh các nội dung hợp đồng thì đây là một việc mua bán tài nguyên bình thường chứ không như trong các văn bản đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Theo nội dung hợp đồng kinh tế đã ký giữa UBND xã Thạch Văn (bên A) và HTX khai thác VLXD và Dịch vụ tổng hợp (bên B) thì bên B được phép khai thác cát ở khu vực đồi Động Cục Đá với khối lượng 83.570,3 m3 trên diện tích 4,89 ha theo bản đồ quy hoạch đã được phê duyệt. Giá trị của hợp đồng 1.420.695.000 đồng, bên B nộp vào ngân sách xã hàng tháng với số tiền 100.000.000 đồng/tháng. Như vậy, căn cứ vào hợp đồng, HTX khai thác VLXD và Dịch vụ tổng hợp chỉ cần nộp đủ tiền cho xã, còn việc bán cho ai và bán như thế nào, UBND xã không có quyền can thiệp.

Liên quan đến nguồn vật liệu cát phục vụ xây dựng các công trình hạ tầng trên địa bàn, khi được hỏi, ông Dương Văn Tú, Phó Chủ tịch phụ trách kinh tế UBND xã Thạch Văn phân trần: “Việc bán cát cho HTX khai thác VLXD và Dịch vụ tổng hợp đã được bàn bạc thống nhất. Còn khi xã làm các công trình thì HTX phải có trách nhiệm cung cấp và xã có trách nhiệm thanh toán số lượng đã mua theo giá quy định”. Như vậy có nghĩa, lúc này trong quan hệ giao dịch thương mại, UBND xã Thạch Văn chỉ là một khách hàng của HTX như bao khách hàng khác.

XDNTM là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước đang được các cấp, ngành ở Hà Tĩnh triển khai một cách quyết liệt và đạt được nhiều kết quả tích cực. Việc tận dụng các nguồn nguyên, vật liệu cũng như tiềm năng, lợi thế để phục vụ công cuộc phát triển kinh tế, nâng cao đời sống dân sinh của các địa phương cũng cần được tạo điều kiện thuận lợi tối đa. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều địa phương đã lợi dụng điều này để lừa dối cấp trên nhằm phục vụ lợi ích riêng cho một số cá nhân, trong đó điển hình là UBND xã Thạch Văn.

.

Trung Thông - Văn Hảo

.