Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/nhung-neo-ve-tuoi-sang-bai-2-521904/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/nhung-neo-ve-tuoi-sang-bai-2-521904/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những nẻo về tươi sáng (Bài 2) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 17/08/2014, 14:45 [GMT+7]

Những nẻo về tươi sáng (Bài 2)

(Congannghean.vn)-Họ từng là những người một thời lầm lỡ, để rồi phải trả giá cho cuộc đời sau chuỗi ngày dài “xộ khám”. Dù khi ra trại, mỗi người có một hoàn cảnh sống khác nhau nhưng những nhân vật mà chúng tôi được gặp, trò chuyện, họ đều có điểm chung: gạt bỏ quá khứ tội lỗi, hướng thiện, vươn lên thành người có ích cho xã hội.

Bài 2: Ngày về của cặp vợ chồng từng dính đến “cái chết trắng”

Ngày 2 vợ chồng lần lượt vào tù vì liên quan đến ma túy, 2 đứa con nhỏ bơ vơ không cha, không mẹ nuôi dưỡng, tưởng chừng gia đình nhỏ này sẽ chẳng còn gì để mơ về ngày mai hướng thiện. Nhưng với ý chí, quyết tâm, họ đã có một ngày về tươi sáng và cùng nhau làm lại cuộc đời trên mảnh đất quê hương mình. Họ là cặp vợ chồng Lê Thị Yến và Nguyễn Cảnh Thông ở phường Quang Tiến, TX Thái Hòa.

Những chuỗi ngày đen tối

Đến TX Thái Hòa, hỏi về gương những số phận từng một thời lầm lỡ nay tái hòa nhập cộng đồng, làm ăn hướng thiện, ai cũng chỉ dẫn đến gặp vợ chồng Lê Thị Yến và Nguyễn Cảnh Thông ở phường Quang Tiến. Nhiều người còn chỉ rõ địa điểm mà anh chị bây giờ đang làm ăn, buôn bán, đó là một đại lý bán gas lớn trên địa bàn thị xã. Nhìn qua cơ ngơi của vợ chồng Yến, Thông, ít ai biết rằng, đã một thời những chuỗi ngày dài đằng đẵng trong trại giam, họ phải nếm trải sự hối hận muộn màng khi liên quan đến “cái chết trắng” những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước.

“Có gì đâu các anh, bọn tui được như ngày hôm nay là may mắn lắm rồi. Tất cả nhờ nghị lực, quyết tâm và sự quan tâm của các tổ chức xã hội tại địa phương. Nếu không từ bỏ suy nghĩ làm ăn bất chính thì sớm muộn cũng phải đền tội cả thôi. Như chúng tôi, từng ấy năm ở tù cũng đã thấm thía lắm rồi” - Anh Nguyễn Cảnh Thông chia sẻ. Qua cách nói chuyện, chúng tôi như được xem lại từng thước phim quay ngược về thời gian đen tối mà vợ chồng anh đã từng là những diễn viên phản diện đóng vai chính. Đắng cay có, tủi nhục có. Và, cái kết cho cặp vợ chồng trẻ vì đồng tiền, vì mê mẩn, mông muội trước ma túy đã dẫn họ vào con đường tội lỗi.

Sinh ra trong gia đình đông anh chị em ở mảnh đất Thái Hòa trù phú, lớn lên, Nguyễn Cảnh Thông cũng theo đám bạn bè đi ngược, về xuôi để làm ăn, buôn bán. Những chuyến lên huyện Quế Phong, tình cờ, Thông gặp và kết duyên với người con gái miền sơn cước là Lê Thị Yến. Năm 1989, họ nên duyên vợ chồng. Một thời gian sau khi lấy nhau, dù đã sinh hạ được một trai, một gái nhưng vì nghe theo lời rủ rê của bạn bè, Nguyễn Cảnh Thông đã bập vào ma túy. Khi dính đến cái thứ “bùa mê thuốc lú” ấy đã khiến cho không ít người chán nản, thất vọng.

Ngày biết tin chồng nghiện ma túy, chị Yến đã không tin nổi người chồng mà mình hết mực yêu thương nay lâm vào cảnh đời như vậy. Bao nhiêu của cải tích cóp được, mặc cho vợ con van xin, Thông đều đem “nướng” vào ma túy. Túng quẫn vì gia cảnh nghèo khó, không biết làm gì để kiếm sống mưu sinh, chồng lại nghiện ngập, chị Lê Thị Yến đành theo cánh nhà buôn lên Quế Phong để làm ăn, sinh sống. Nghĩ cảnh chồng nghiện, con thơ đói khát, vào năm 1998, trong một lần chuyển hàng về xuôi bán buôn, Lê Thị Yến đã nhắm mắt đưa chân liều lĩnh vận chuyển trái phép chất ma túy.

Khi bị Công an bắt giữ, cũng là lúc cuộc đời của Yến bước vào bóng tối với mức án 10 năm tù giam. Ngày bị bắt, xử tù, 2 đứa con nhỏ của Yến vẫn chưa thể hình dung được rõ tội danh mà mẹ chúng phải trả. Rồi 2 năm sau, người chồng cũng “nối gót” vợ vào tù với mức án 5 năm vì tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Chuỗi ngày dài đen tối, cuộc sống gia đình tan nát, để lại 2 đứa con thơ bơ vơ ngoài xã hội của họ bắt đầu từ đó.

Làm lại cuộc đời

123
  Đồng chí Đại tá Lữ Văn Tường, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho chị Lê Thị Yến vì đã có thành tích trong  phát triển kinh tế sau khi tái hòa nhập cộng đồng

Ngồi trò chuyện với chúng tôi bên cơ ngơi của mình bây giờ, chị Yến bảo, chẳng có ai có thể cứu giúp mình bằng chính bản thân mình cả. Nỗ lực từ bản thân, bỏ qua mặc cảm lầm lỡ, gắng gượng vươn lên bằng chính bàn tay, khối óc thì những người khi trở về cộng đồng mới không lặp lại vết xe đổ của cuộc đời. Và, với cách suy nghĩ ấy, những ngày ở trong trại giam, dù mức án rất nặng nhưng cả chị Yến và anh Thông vẫn cố gắng cải tạo thật tốt để sớm được trở về đoàn tụ.

Khi chịu mức án dài ở trong trại giam, đối với vợ chồng Yến, Thông là đã đủ để họ hiểu ra chân lý của cuộc sống và hối cải về hành vi vi phạm pháp luật của mình. Đến năm 2005, Nguyễn Cảnh Thông được ra trại và chỉ ít tháng sau, nhờ cải tạo tốt nên chị Lê Thị Yến cũng được đặc xá, ra tù trước thời hạn. Ngày về, cả 2 đều như mất phương hướng khi không một mái nhà, không chút vốn liếng để làm ăn, sinh sống. Còn 2 đứa con nhỏ là niềm động viên, động lực để sum họp gia đình, vợ chồng Thông, Yến bắt đầu làm lại cuộc đời của mình bằng con đường hướng thiện. Nhìn gia cảnh, nghĩ đến 2 đứa trẻ sống trong khốn khó, hàng xóm, người thân đã chung tay, giúp đỡ vợ chồng anh chị có chút vốn để làm ăn.

Chị Yến nhớ lại, khi mới ra trại, cả 2 vợ chồng nhiều đêm suy nghĩ phải làm sao có tiền để nuôi các con ăn học rồi xây dựng lại cuộc đời. Nếu không theo con đường làm ăn chân chính mà quay lại con đường cũ thì cái giá phải trả còn nặng hơn nữa. Rồi đến năm 2008, nhờ sự quan tâm của hội phụ nữ phường đã tạo điều kiện cho vợ chồng vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách. Kể từ đó, một đại lý gas nhỏ cũng được gây dựng. Với quyết tâm của mình, cộng với sự động viên của đoàn thể, cơ sở đại lý gas ngày càng được nhiều người quan tâm, việc buôn bán trở nên thuận tiện. Sau 2 năm vay vốn, vợ chồng đã hoàn trả cả gốc lẫn lãi và có của ăn, của để và mới đây, anh chị đã xây dựng được ngôi nhà trị giá gần 400 triệu đồng trên mảnh đất ông bà để lại.

Còn phần anh Thông, từ một người nghiện ma túy, nhờ quyết tâm cai nghiện khi còn ở trại, nay trở về cộng đồng đã tuyệt tình hẳn với “cái chết trắng”. Hàng ngày, ngoài việc cùng vợ chở gas giao cho khách hàng, anh Thông còn được người dân tin tưởng bầu làm khối phó khối Tây Hồ II kiêm tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố. Nay con trai đầu của vợ chồng anh chị đã tốt nghiệp đại học, các con cũng đã trưởng thành chính là niềm động viên cho tháng ngày còn dài phía trước. Với những người như vợ chồng anh Thông, chị Yến thì chẳng có gì là quá muộn, không bao giờ cho phép bản thân sống mãi trong tiếc nuối, tự ti, khi biết vấp ngã phải tự mình đứng lên để làm lại cuộc đời. Bây giờ, nẻo về của họ luôn được thắp sáng để xua tan những ngày đen tối đã từng lầm lỡ.

.

Ngọc Thái

.