Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/nu-cuoi-tro-lai-526240/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/nu-cuoi-tro-lai-526240/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nụ cười trở lại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 28/08/2014, 14:38 [GMT+7]

Nụ cười trở lại

(Congannghean.vn)-Là tỉnh thứ 12 trong cả nước triển khai cai nghiện cho người nghiện ma túy bằng phương pháp điều trị thay thế Methadone vào tháng 9/2012. Tại Nghệ An, cùng với Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, huyện Quế Phong là một trong hai địa phương hoạt động bước đầu đem lại tín hiệu khả quan, hứa hẹn là địa chỉ tin cậy cho nhiều người nghiện ma túy.
 
Trẻ tuổi, dáng người cao ráo, trắng trẻo nhưng ít ai ngờ rằng, Lương Văn Tân (SN 1991) ở bản Long Quang, xã Tiền Phong, huyện Quế Phong từng dính vào ma túy 2 - 3 năm. Tân đã có vợ nhưng do nghiện ma túy nên cuộc sống vốn vất vả càng trở nên khốn đốn. Với quyết tâm cai nghiện mong muốn làm lại cuộc đời nên khi biết tin có cơ sở điều trị nghiện các dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, anh đã đăng kí trị liệu, tiếp cận điều trị bằng thuốc kháng virus ARV giúp bệnh nhân hồi phục hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ mắc những bệnh nhiễm trùng cơ hội.
 
Hiệu quả điều trị cai nghiện bằng Methadone thấy rõ khi ngày càng nhiều người nghiện đến đăng ký tham gia phác đồ điều trị. Điều đáng nói là chính những người đang điều trị cũng giới thiệu cho người thân và người có cùng hoàn cảnh đến tham gia trị liệu.
 
Bệnh nhân đến cơ sở điều trị bằng thuốc kháng virus ARV
Bệnh nhân đến cơ sở điều trị bằng thuốc kháng virus ARV
 
Theo ông Lê Quang Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Quế Phong: Thực hiện Quyết định số 3900/QĐ-UBND ngày 22/9/2011 của UBND tỉnh về triển khai chương trình điều trị thay thế các chất gây nghiện bằng thuốc Methadone, cùng với Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, tại cơ sở chăm sóc, hỗ trợ điều trị huyện đã tiến hành khởi liệu 2 lần cho 15 trường hợp nghiện ma túy và tiến hành lần 3 cho 20 trường hợp vào tháng 8. Với phương châm "3 trong 1" gồm tư vấn, xét nghiệm cho các đối tượng nghi nhiễm, nhiễm HIV, điều trị cho các bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS và hợp phần điều trị Methadone cho bệnh nhân nghiện chất thuốc phiện. Cơ sở gồm 38 cán bộ, đồng thời phải làm nhiệm vụ triển khai 14 chương trình Quốc gia về y tế, vừa đảm nhận công việc của cơ sở điều trị Methadone nên gặp rất nhiều khó khăn, cán bộ hầu hết phải làm kiêm nhiệm 3 - 4 phần việc, kể cả thứ 7, chủ nhật.
 
Sau thời gian ngắn đi vào thực hiện, cơ sở đã từng bước trở thành địa chỉ cho các đối tượng nghiện và nghi nghiện. Ban đầu, người dân chưa hiểu nên chưa hợp tác với cơ sở. Khi công tác tuyên truyền được chú trọng và bản thân những người đến đây trị liệu mang lại kết quả thì các đối tượng khác chủ động tự đến cơ sở. Cũng theo ông Trung, để điều trị bằng phương pháp này mang lại hiệu quả, đồng thời giúp người nghiện các chất dạng thuốc phiện từ bỏ hẳn sự phụ thuộc vào chất độc hại này, ngoài sự quyết tâm và nỗ lực của chính bản thân người nghiện, rất cần sự ủng hộ, quan tâm giúp đỡ của gia đình và xã hội để họ có thêm nghị lực, niềm tin vượt qua giai đoạn khó khăn, sống hòa nhập với cộng đồng.
 
.

Xuân Thống