Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/phong-chong-te-nan-mai-dam-goc-re-la-tao-viec-lam-518549/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/phong-chong-te-nan-mai-dam-goc-re-la-tao-viec-lam-518549/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phòng chống tệ nạn mại dâm: Gốc rễ là tạo việc làm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 08/08/2014, 08:51 [GMT+7]

Phòng chống tệ nạn mại dâm: Gốc rễ là tạo việc làm

(Congannghean.vn)-Lâu nay, cùng với sự phát triển của xã hội, tệ nạn mại dâm đang hoạt động biến tướng ngày một tinh vi. Thực tế, không chỉ riêng trên địa bàn tỉnh ta mà ở các đô thị, thành phố lớn, tệ nạn mại dâm đang len lỏi, hoạt động “ngầm” trong các loại hình dịch vụ và đang được các cơ quan chức năng đấu tranh, triệt phá. Tuy nhiên, để ngăn chặn có hiệu quả tệ nạn này còn nhiều vấn đề cần phải tháo gỡ.

Thực trạng

Theo thống kê chưa đầy đủ của các cơ quan chức năng, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 7.000 cơ sở làm nghề kinh doanh dịch vụ với gần 9.000 người tham gia phục vụ tại các nhà hàng, khách sạn, bãi biển… Trong thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện 13 chủ chứa, 68 đối tượng môi giới mại dâm với 70 người bám dâm (có hồ sơ quản lý) và hơn 300 đối tượng nghi hoạt động mại dâm. Điều đáng nói là trong tổng số 480 xã, phường, thị trấn của 21 huyện, thành, thị thì có 34 xã trên địa bàn 10 huyện nghi có hoạt động của tệ nạn mại dâm.

Lâu nay, theo đánh giá của các cơ quan ban ngành, tệ nạn mại dâm không nổi lên bức xúc như các tệ nạn xã hội khác, song vẫn gây ra nhiều hệ lụy cho cuộc sống cộng đồng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thuần phong, mỹ tục của dân tộc, gây mất hạnh phúc cho nhiều gia đình. Tệ nạn mại dâm không có biểu hiện hoạt động công khai, rầm rộ nhưng với hình thức biến tướng tinh vi, phức tạp khiến công tác kiểm soát gặp không ít khó khăn. Thủ đoạn của hoạt động mại dâm chủ yếu trá hình dưới dạng nhân viên hành nghề massage, quán cà phê giải khát, cắt tóc gội đầu, karaoke…

Qua công tác nắm tình hình, hiện nay có một số địa bàn phức tạp về tệ nạn mại dâm như: TP Vinh; thị xã Cửa Lò; Diễn Thành, Hòn Câu - Diễn Hải, huyện Diễn Châu; Quỳnh Bảng, Quỳnh Lưu và đang có chiều hướng phát triển về các khu công nghiệp, công trình xây dựng lớn. Trong 10 năm qua, thực hiện nghiêm Pháp lệnh phòng, chống tệ nạn mại dâm, lực lượng Công an tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng đấu tranh, triệt xóa 4 địa bàn, 20 tụ điểm phức tạp về mại dâm.

Không có việc làm, nhiều cô gái sa vào tệ nạn xã hội - Ảnh minh họa
Không có việc làm, nhiều cô gái sa vào tệ nạn xã hội - Ảnh minh họa

Qua đó, phát hiện bắt giữ 259 vụ, 798 đối tượng hoạt động mại dâm, trong đó khởi tố 181 vụ, 28 bị can, xử lý hành chính 78 vụ, 518 đối tượng. Ngoài ra, các cơ quan chức năng đã lập hồ sơ đưa 485 gái mại dâm vào giáo dục và chữa trị tại Trung tâm Giáo dục lao động xã hội I, tổ chức định hướng, dạy nghề cho 105 người.

Trong 10 năm qua, kể từ khi Pháp lệnh phòng, chống tệ nạn mại dâm đi vào thực tiễn, các ban ngành cũng đã tổ chức tiếp cận, tuyên truyền cho hàng trăm lượt người bán dâm, tiếp viên nhà hàng nhằm nâng cao nhận thức, giúp họ hiểu rõ hơn về tác hại cũng như nguy cơ lây lan bệnh truyền nhiễm mà tệ nạn này gây ra. Tuy nhiên, để nâng cao công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn mại dâm trên địa bàn trong thời gian tới có hiệu quả, nhiều vấn đề khó khăn cũng như thách thức cần phải được tháo gỡ, giải quyết.

Những vấn đề cần giải quyết

Vấn nạn mại dâm đang trở thành mối nguy cơ tiềm ẩn nảy sinh nhiều hệ lụy không chỉ tác động tới hạnh phúc gia đình mà còn ảnh hưởng tới toàn xã hội. Nhiều vụ việc liên quan đến tệ nạn mại dâm đã bị lực lượng chức năng bắt giữ, xử lý. Nhiều gia đình tan nát hạnh phúc vì chồng, người thân có hành vi mua dâm bị phát hiện. Thế nhưng, như một quy luật xã hội mà chính con người đã tạo nên, có “cầu” ắt sẽ có “cung”. Vì vậy, tình trạng gái mại dâm, người mua dâm vẫn hoạt động với nhiều hình thức khác nhau.

Xét ở một góc độ nào đó, để ngăn chặn tình trạng người bán dâm hoạt động hiện nay thì cũng cần đề cập tới hoàn cảnh kinh tế - xã hội. Lâu nay, theo thống kê của các ngành chức năng, tại các khu du lịch, bãi biển…, tình trạng phụ nữ là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng cao xuống làm nghề mại dâm chiếm con số không nhỏ.

Khi tiếp xúc với những người này, họ cho biết, mặc dù một số người đã tuyên bố “giải nghệ” trở về quê hương sinh sống nhưng vì hoàn cảnh kinh tế, không có việc làm, trình độ dân trí có hạn nên không còn con đường nào khác ngoài việc đi bán dâm. Tại các địa phương như Quế Phong, Quỳ Châu, Tương Dương…, một số con gái mới lớn bị kẻ xấu rủ rê xuống các bãi biển để bán dâm.

Ngay như em Lô Thị H., trú tại xã Hạnh Dịch (Quế Phong) từng bị nhóm đối tượng xấu lừa vào “động quỷ”, bị ép bán dâm, nay được cơ quan Công an phối hợp với các ngành chức năng giải thoát trở về đoàn tụ cùng gia đình cũng không giấu nổi buồn tủi.

“Ở bản em, con gái mới lớn đều không được học hành đến nơi đến chốn. Vì nghèo khó, không có công việc, để kiếm được tiền tiêu hàng ngày, nhiều chị em đã phải bỏ xứ, bỏ mường ra đi làm ăn xa. Số còn lại thì chấp nhận lấy chồng sớm rồi sinh con đẻ cái. Như em mới 19 tuổi, cũng vì muốn kiếm tiền, nghe theo lời rủ rê của người lớn nên mới ra nông nỗi này. Cũng chỉ vì không có việc làm mà thôi” - H. tâm sự. Cũng như H., hầu hết phụ nữ nơi đây đã phải chấp nhận lừa dối gia đình, làng bản để làm nghề bán dâm. Số đông họ đều không có việc làm, gia cảnh nghèo khó nên phải chấp nhận làm nghề như vậy.

Qua tiếp xúc với một số lãnh đạo chính quyền địa phương được biết, mặc dù họ biết rõ phụ nữ ở quê đi làm gái mại dâm, nhưng vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên cũng đành “bó tay”. Tuyên truyền có, răn đe có nhưng họ vẫn không thể ngăn cản được công dân đi ra ngoài xã hội. Vì vậy, vấn đề đặt ra là nên tổ chức dạy nghề, quan tâm tạo công ăn việc làm ổn định cho lao động địa phương kịp thời, góp phần giải quyết căn nguyên của tình trạng mại dâm đang gây nhức nhối dư luận hiện nay.

.

Ngọc Thái

.