Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/thu-gom-rac-thai-hay-thu-gom-o-nhiem-benh-tat-519190/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/thu-gom-rac-thai-hay-thu-gom-o-nhiem-benh-tat-519190/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thu gom rác thải hay thu gom ô nhiễm, bệnh tật? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 10/08/2014, 09:27 [GMT+7]

Thu gom rác thải hay thu gom ô nhiễm, bệnh tật?

(Congannghean.vn)-Cách đây hơn 10 năm, được sự đồng ý của UBND huyện Nam Đàn, xã Nam Thanh đã xây khu chứa rác thải tập trung tại đồi Rú Họ, gần khu nghĩa trang của xã. Từ đó đến nay, nơi đây trở thành một bãi rác khổng lồ, gây ô nhiễm môi trường hết sức nghiêm trọng.
 
Để thu gom rác thải trong nhân dân và ở chợ, chính quyền xã Nam Thanh (Nam Đàn) đã xây tạm một khu đất nằm trên đồi Rú Họ. Nói là xây nhưng thực chất chỉ có hàng rào ngăn và biển chỉ dẫn để dân đổ rác vào đó. Hơn 10 năm nay, một khối lượng rác thải từ chợ và trong nhân dân đổ về đây khá lớn. 
 
Lúc đầu người ta còn đổ vào sâu trong khu vực, nhưng rồi không có ai chỉ dẫn nên cứ lùi dần ra tận con đường từ các xóm vào đập Đá Hàn. Điều đáng nói là khu chứa rác thải này hết sức sơ sài, không xây bể chứa mà chỉ để nổi trên mặt đất; hàng năm không chở vào khu rác thải của tỉnh và cũng không có người hướng dẫn. Không chỉ có rác thải mà cả súc vật chết cũng vứt vào đây, gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Bãi rác gây ô nhiễm tại xã Nam Thanh
Bãi rác gây ô nhiễm tại xã Nam Thanh
Đặc biệt, mỗi lúc chuyển thời tiết thì mùi hôi thối từ bãi rác bốc lên nồng nặc, làm cho mấy chục hộ dân sống gần đấy không tài nào chịu nổi. Về mùa mưa, nước từ trên núi đổ xuống chảy tràn qua bãi rác cuốn theo rác thải chảy vào các ao hồ của bà con nông dân (cách bãi rác 10 m) và tràn vào nhà. Nước ngập ao ngấm vào giếng của dân làm cho các giếng đó không thể dùng được, kể cả việc tắm rửa nên bà con phải ra ngoài xã cách 2 km lấy nước về dùng. 
 
Trao đổi với chúng tôi, các anh chị Bùi Văn Chín, Hà Toàn, Văn Thành, Đinh Thị Kiều cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần làm đơn đề nghị chính quyền xã Nam Thanh về sự ô nhiễm của bãi rác nhưng chẳng ai quan tâm. Rất nhiều lần họp Hội đồng nhân dân xã, huyện, các cử tri chất vấn gay gắt về vấn đề này, đáp lại là những lời hứa của các nhà chức trách và cũng chỉ có hứa mà thôi”.
 
Không những gây ô nhiễm cho mấy chục hộ dân gần đó mà nước từ bãi rác thải còn chảy qua đường cái và đổ xuống cánh đồng rồi về đập nước Rào Băng (cung cấp nước cho nhân dân hai xã Nam Thanh và Nam Anh). Ảnh hưởng nhất là bà con nông dân xóm 7a, xã Nam Thanh, hiện tại nơi đây đã có 20 người bị bệnh ung thư.  
 
Việc gây ô nhiễm môi trường từ bãi rác thải ở xã Nam Thanh đã rõ ràng. Để bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, chúng tôi đề nghị UBND huyện Nam Đàn chỉ đạo xã Nam Thanh có kế hoạch đầu tư xây dựng bãi chứa rác thải nơi khác xa khu dân cư hơn, đúng tiêu chuẩn và tiến hành di chuyển, xử lý số rác thải đã tập kết.
.

Đào Nguyễn