Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/trung-thu-2014-nhieu-do-choi-noi-mang-tinh-giao-duc-cao-526729/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/trung-thu-2014-nhieu-do-choi-noi-mang-tinh-giao-duc-cao-526729/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trung thu 2014: Nhiều đồ chơi nội mang tính giáo dục cao - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/08/2014, 16:38 [GMT+7]

Trung thu 2014: Nhiều đồ chơi nội mang tính giáo dục cao

Khác với mọi năm, năm nay thị trường đồ chơi Trung thu đánh dấu sự trở lại của đồ chơi Việt Nam. Bên cạnh những mặt hàng truyền thống như đầu lân, đèn ông sao, trống cơm, trống bỏi… các mẫu đèn lồng đã tập trung vào việc tăng cường khả năng sáng tạo cho các em cũng như mang tính giáo dục cao, đặc biệt những chiếc đèn lồng in hình biển đảo quê hương đang được người tiêu dùng quan tâm chú ý.

Sắp đến Tết Trung thu nên không khí mua sắm tại các tuyến phố như Hàng Mã, Lương Văn Can (Hà Nội) khá nhộn nhịp. Chị Hoài, chủ cửa hàng đồ chơi Trung thu tại số 101A Hàng Mã cho biết, Trung thu năm nay, hầu hết người mua đều có tâm lý mua đèn lồng, đồ chơi “made in Vietnam” do chất liệu đơn giản, an toàn, gọn nhẹ, lại mang tính giáo dục cao. Vì vậy, cửa hàng của chị cũng chỉ nhập dè chừng một số đồ chơi ngoại do sợ không bán được. Còn với các mặt hàng truyền thống, chị Hoài đã nhập với số lượng nhiều hơn mọi năm, nhất là các loại lồng đèn, mặt nạ… Thậm chí, 100% sản phẩm đèn lồng tại cửa hàng chị Hoài là hàng Việt.

Theo ghi nhận của phóng viên, đèn lồng “made in Vietnam” đang gần như chiếm lĩnh tới 90% thị trường đồ chơi Trung thu năm nay. Còn chị Lan, chủ cửa hàng 2A Hàng Mã thì cho biết, rất nhiều trường học từ mầm non cho đến tiểu học đều nhập loại đèn lồng do trong nước sản xuất để phục vụ công tác dạy học, chơi Trung thu của các cháu. Giá cả đồ chơi Trung thu năm nay cao hơn so với năm trước từ 10-30% nhưng sức mua không hề giảm.

Cụ thể, đèn ông sao loại nhỏ từ 15.000 - 20.000 đồng/chiếc, đèn lớn hơn có giá từ 45.000 đồng - 110.000 đồng/chiếc, đầu lân từ 55.000 đồng đến 200.000 đồng/chiếc, trống cơm dao động từ 50.000 đến 120.000 đồng/chiếc. Các loại đồ chơi bằng giấy như: Lồng đèn tròn xếp giấy có in hình các con vật, nhân vật hoạt hình có giá từ 45.000 đồng - 60.000 đồng/chiếc, lồng đèn làm bằng giấy bóng kính từ 25.000 đồng - 60.000 đồng/chiếc.

123
Đồ chơi nội mang tính giáo dục cao trong dịp Tết Trung thu năm nay.

Điểm mới của thị trường đồ chơi Trung thu năm nay là sự xuất hiện của những chiếc lồng đèn mang những hình ảnh về biển đảo với thông điệp hướng về biển đảo quê hương cùng những dòng chữ như “Em yêu biển đảo quê hương”, “Em yêu chú bộ đội hải quân Việt Nam", “Em yêu biển đảo Việt Nam”… nhắc nhở các em hướng về cội nguồn, hướng về Tổ quốc đang nhận được sự phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Không chỉ in những hình minh họa lên đèn lồng, nhiều cửa hàng còn bán cả những bộ đồ hải quân, bộ đội cho các bé từ 3 tuổi trở lên đã khiến nhiều bé rất thích thú. Có lẽ đây là điều mà các bậc cha mẹ hài lòng nhất về đồ chơi Trung thu năm nay.

Ngoài ra, thị trường còn có những mẫu lồng đèn minh họa những câu chuyện cổ tích Việt Nam xoay quanh các nhân vật quen thuộc với trẻ em mang tính giáo dục cao như chị Ong nâu, thằng Bờm, cu Tí… Các mẫu lồng đèn này đều được làm bằng nhựa, có tay cầm và nhiều hình ảnh sống động, màu sắc bắt mắt. Đặc biệt các mẫu lồng đèn này đều sử dụng nền nhạc thiếu nhi Việt Nam thay vì nhạc Trung Quốc như những năm trước đây.

Trong khi các mẫu đồ chơi ngoại nhập năm nay có dấu hiệu lép vé so với đồ chơi nội thì thời gian qua, các cơ quan chức năng, trong đó có lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội cũng tăng cường công tác kiểm tra mặt hàng đồ chơi ngoại nhập dịp Tết Trung thu này. Hàng loạt vụ đồ chơi ngoại nhập không nguồn gốc xuất xứ đã bị lực lượng QLTT phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Gần đây nhất, ngày 24/8, chiếc xe ôtô mang BKS 29L-9043 đang dừng đỗ tại đường Hồng Hà, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã bị Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra và thu giữ 10 bao đồ chơi trẻ em do nước ngoài sản xuất với 30.000 sản phẩm không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, không có chứng nhận hợp chuẩn (CR).

Trước đó, Đội Quản lý thị trường số 1 phối hợp với Công an TP Hà Nội kiểm tra xe ôtô BKS 14M-3212 đang dừng đỗ tại đường Pháp Vân, quận Hoàng Mai, Hà Nội phát hiện hơn 8.000 sản phẩm đồ chơi trẻ em do nước ngoài sản xuất. Lái xe Phạm Văn Khôi trú tại Quảng Ninh không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, hàng hóa không có tem hợp chuẩn (CR). Theo ông Lưu Bách Chiến, Đội trưởng Đội QLTT số 2 thì dịp Tết Trung thu đang đến gần, số đồ chơi nhập lậu sẽ tăng mạnh. Lực lượng QLTT sẽ tăng cường công tác kiểm tra, thu giữ các loại đồ chơi không đạt tiêu chuẩn, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

.

Nguồn: cand.com.vn