Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/anh-vo-van-xo-truong-tau-se-19-20-tram-cong-tac-tren-tau-vinh-tam-guong-dep-ve-tra-lai-tai-san-cho-nguoi-danh-mat-529523/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/anh-vo-van-xo-truong-tau-se-19-20-tram-cong-tac-tren-tau-vinh-tam-guong-dep-ve-tra-lai-tai-san-cho-nguoi-danh-mat-529523/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tấm gương đẹp về trả lại tài sản cho người đánh mất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 07/09/2014, 09:42 [GMT+7]
Anh Võ Văn Xô - Trưởng tàu SE 19-20 (Trạm công tác trên tàu Vinh)

Tấm gương đẹp về trả lại tài sản cho người đánh mất

(Congannghean.vn)-Trong cuộc sống hiện nay, khi có nhiều người đang chạy theo vật chất thì việc trả lại tài sản cho người đánh mất càng trở nên đáng quý trọng. Anh Võ Văn Xô, Trưởng tàu SE19-20, Trạm công tác trên tàu Vinh thuộc Xí nghiệp Vận dụng toa xe khách Hà Nội là một trong những tấm gương cho nghĩa cử cao đẹp ấy.

Hôm đó là rạng sáng 9/8/2014, sau khi đoàn tàu SE20 vừa chuyển bánh từ Ga Vinh ra Hà Nội được khoảng 20 phút thì anh Xô nhận được điện thoại của trực ban Ga Vinh về việc có một hành khách tên là Nguyễn Mạnh Cường (SN 1986) ở phường Hà Huy Tập (TP Vinh) vừa đi tuyến Đà Nẵng - Vinh, xuống ga Vinh đã sơ ý bỏ quên 1 chiếc điện thoại di dộng hiệu Iphone 5S màu trắng và 2 điện thoại di động Nokia tại buồng 25, toa số 11, tàu SE20.

324
Anh Võ Văn Xô, Trưởng tàu SE 19 - 20, người nhiều lần trả lại tài sản cho hành khách bỏ quên

“Lúc ấy tôi chỉ có suy nghĩ là phải tìm được số tài sản trên để trả lại cho hành khách. Với tinh thần trách nhiệm của mình, tôi đã gọi nhân viên Nguyễn Mạnh Hoàng phụ trách toa số 11 - 21550 tàu SE20 tiến hành kiểm tra giường số 25. Qua kiểm tra, phát hiện 3 chiếc điện thoại di động hành khách bỏ quên dưới gối. Sau đó, tôi đã tiến hành lập biên bản cất giữ số tang vật trên rồi báo với trực ban Khách vận ga là đồng chí Mai Anh Tuấn thông báo với hành khách Nguyễn Mạnh Cường là 1 ngày sau, khoảng 1 giờ 30 phút ngày 10/8 tôi sẽ trở về Vinh giao lại tài sản cho anh Cường” - anh Xô cho biết.

Đó chỉ một trong số hàng trăm trường hợp mà anh Xô tìm được tài sản trả lại cho hành khách bỏ quên trên tàu trong suốt mấy chục năm công tác tại Trạm công tác trên tàu Vinh. Mới đây, ngày 10/8, anh cũng đã tìm thấy một vali, trong đó có 1 chiếc máy tính xách tay trị giá 20 triệu đồng và đồ dùng cá nhân mà bốn mẹ con chị Phan Cẩm Tú ở quận Tây Hồ (Hà Nội) bỏ quên tại toa số 5, tàu SE19 tuyến Hà Nội - Đà Nẵng. Sau đó, anh Xô đã liên hệ với chị Tú đến ga Đà Nẵng để trả lại chiếc vali tận tay cho chị.

Anh Võ Văn Xô chia sẻ: “Mỗi lần phát hiện tài sản hành khách bỏ quên trên tàu, các Trưởng tàu sẽ lập biên bản có chữ ký xác nhận của người làm chứng là hành khách, bảo vệ và nhân viên phục vụ. Sau đó, liên hệ với ga cuối cùng để gửi tài sản cho hành khách đến lấy, hoặc nếu hành khách nào yêu cầu trả tận tay thì chúng tôi sẽ tạo điều kiện đưa tài sản đến trả. Tôi luôn xác định, việc nhặt được của rơi trả lại cho hành khách là nhiệm vụ, trách nhiệm của bất cứ ai làm trong ngành đường sắt”.

Ông Hoàng Khắc Thân, Trạm phó Trạm công tác trên tàu Vinh cho biết: “Anh Võ Văn Xô thực sự là cánh chim đầu đàn của Trạm công tác trên tàu Vinh. Là một Trưởng tàu với nhiều năm kinh nghiệm, anh Xô luôn tận tâm, tận tụy với công việc, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Đặc biệt, trong nhiều năm qua, anh đã phát huy phẩm chất cao đẹp về đức tính trung thực, thật thà, không tham của rơi khi rất nhiều lần nhặt được tài sản và tìm người trả lại. Với những việc làm cao đẹp ấy, anh Võ Văn Xô đã nhiều lần được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tặng Bằng khen về tấm gương người tốt việc tốt, phục vụ hành khách tốt. Không chỉ riêng anh Xô mà tất cả cán bộ, nhân viên của Trạm công tác trên tàu Vinh khi nhặt được tài sản đều gửi trả lại tận tay cho người bỏ quên”.

Theo đó, chỉ từ đầu tháng 8 đến nay, các tổ công tác trên tàu đã nhặt được tài sản của 20 trường hợp, tổng trị giá gần 100 triệu đồng, trong đó anh Võ Văn Xô đã 5 lần tìm được tài sản trả lại cho hành khách.

Hành động cao đẹp của anh Võ Văn Xô nói riêng và nhân viên Trạm công tác trên tàu Vinh nói chung đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về ngành đường sắt Việt Nam, thực sự khiến cho chúng ta cảm phục.

.

Hằng Nga