Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/chung-em-cha-dam-mo-dau-538789/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/chung-em-cha-dam-mo-dau-538789/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chúng em chả dám mơ đâu! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 29/09/2014, 09:42 [GMT+7]

Chúng em chả dám mơ đâu!

Gói hỗ trợ tín dụng 30 nghìn tỷ đồng dành cho nhà ở xã hội mới chỉ giải ngân được hơn 10%. Ngân hàng Nhà nước lại đề xuất cho công chức, viên chức... vay tối đa 2 tỷ đồng để mua nhà ở thương mại.
 
Tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức thấp, tính đến hết tháng 8/2014 mới chỉ tăng 5,85% so với mục tiêu 12% của cả năm nay. Ngân hàng “sợ” nợ xấu quay trở lại nên các doanh nghiệp nhỏ và vừa rất khó tiếp cận được vốn vay. Nghịch lý là ngân hàng không thiếu tiền, còn doanh nghiệp lại không có vốn để sản xuất, kinh doanh, không trả được nợ cũ, không giải phóng được hàng tồn kho...
 
Gói hỗ trợ tín dụng 30 nghìn tỷ đồng dành cho nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ, được kỳ vọng sẽ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản và vật liệu xây dựng, nhưng sau gần 2 năm, ngân hàng mới giải ngân được hơn 10% (3.074 tỷ đồng).
 
Lương công chức, viên chức không đủ trả lãi ngân hàng khi vay mua nhà ở thương mại
Lương công chức, viên chức không đủ trả lãi ngân hàng khi vay mua nhà ở thương mại
 
Để đẩy nhanh việc giải ngân gói hỗ trợ tín dụng 30 nghìn tỷ đồng, ngày 21/8/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị quyết 61 để bổ sung thêm đối tượng được vay mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có tổng giá trị hợp đồng mua bán (kể cả nhà và đất) không vượt quá 1,05 tỷ đồng.
 
Khi các gói tín dụng hỗ trợ chưa được ngân hàng khơi thông thì Ngân hàng Nhà nước đề xuất gói tín dụng cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang nhân dân, vay mua nhà ở thương mại. Theo đó, mỗi hộ gia đình được vay tới 2 tỉ đồng, thời gian vay 10 năm và lãi suất sẽ dao động 6-7,5%/năm.
 
Đề xuất này của Ngân hàng Nhà nước chưa trình lên Chính phủ để phê duyệt, nhưng “kịch bản” về gói tín dụng cho công chức, viên chức vay mua nhà thương mại mà ngành Ngân hàng vừa công bố với báo chí đã không nhận được sự đồng tình của dư luận, vì nó không khả thi.
 
Với thu nhập của công chức, viên chức hiện nay chỉ có thể mua được nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, khi Nhà nước hỗ trợ vốn vay lãi suất thấp. Nếu vay 2 tỷ đồng, sẽ phải trả lãi từ 13-15 triệu đồng/tháng, trong khi đó, lương công chức thì lấy đâu tiền trả nợ ngân hàng. Theo tính toán, công chức, viên chức muốn vay được gói tín dụng 2 tỷ đồng, phải có mức thu nhập khoảng 30 - 40 triệu/ tháng, thì mới đủ khả năng trả nợ ngân hàng cả vốn lẫn lãi và duy trì cuộc sống.
 
Đây không phải là gói tín dụng dành cho người yếu thế trong xã hội như gói 30 nghìn tỷ đồng, nên Ngân hàng Nhà nước khó thiết lập được cơ chế bù lãi suất. Không có cơ chế bù lãi suất, các ngân hàng thương mại cổ phần sẽ không thể giải ngân cho vay với lãi suất 6 - 7%, chưa kể có khi ngân hàng phải huy động vượt rào với lãi suất 7%.
 
Đề xuất ra chính sách phải khả thi, phù hợp với khả năng chung của người dân và nền kinh tế. Ngân hàng Nhà nước hãy giải quyết ngay những việc mà người dân và doanh nghiệp đang cần tháo gỡ. 
 
Lương "ba cọc, ba đồng", có mà "cho kẹo" chúng em cũng chả dám mơ mua được nhà!
 
.

Nguồn: dangcongsan.vn