Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/thoi-tiet-chuyen-mua-benh-dau-mat-do-gia-tang-536319/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/thoi-tiet-chuyen-mua-benh-dau-mat-do-gia-tang-536319/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thời tiết chuyển mùa, bệnh đau mắt đỏ gia tăng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 23/09/2014, 09:09 [GMT+7]

Thời tiết chuyển mùa, bệnh đau mắt đỏ gia tăng

(Congannghean.vn)-Mặc dù không phải  mùa dịch nhưng thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh ghi nhận nhiều trường hợp đau mắt đỏ. Trong đó trẻ em là đối tượng dễ mắc bệnh hơn. Thời tiết chuyển mùa là điều kiện để bệnh bùng phát ở nhiều địa phương. Đau mắt đỏ là bệnh lành tính nhưng nếu không điều trị kịp thời, đúng cách sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như viêm, loét giác mạc và có thể dẫn đến mù lòa.

Gia tăng số lượng trẻ em mắc bệnh

Có mặt tại Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Vinh chiều 17/9, phóng viên ghi nhận nhiều trường hợp người bệnh đến khám và điều trị bệnh đau mắt đỏ. Chị Nguyễn Thị Dung quê ở Hưng Nguyên bế đứa con gái chưa đầy 3 tháng tuổi mắt sưng húp, nhiều rỉ mắt đến khám ở Bệnh viện. Chị Dung cho biết, cách đây không lâu chồng chị bị bệnh đau mắt đỏ, sau đó lây sang con.

134
Khám mắt cho bệnh nhân đau mắt đỏ

Bác sĩ Nguyễn Văn Khang, Giám đốc Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Vinh cho biết, thời gian gần đây, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị mắt tăng đột biến, số ca mắc bệnh đau mắt đỏ (hay còn gọi là bệnh viêm kết mạc) chiếm khoảng 60%. Trong đó, trẻ em mắc bệnh nhiều hơn người lớn.

Khi trẻ em bị đau mắt đỏ thường kèm theo các triệu chứng và có thể nhận biết sớm qua các dấu hiệu như: Sốt, đau họng, nổi hạch trước, sau tai, dưới cằm; khi mới mắc bệnh mới đỏ một mắt, sau 3 - 5 ngày thì đỏ cả hai mắt. Khi bị bệnh, người bệnh thường có nhiều rỉ mắt, mắt đỏ, ngứa và khó chịu.

Bác sĩ Khang cho biết thêm, sở dĩ trẻ em mắc bệnh nhiều là do khả năng lây lan trong phạm vi gia đình. Nhiều gia đình cả nhà đau mắt, người này khỏi thì đến người kia, gây tốn kém trong điều trị, đặc biệt gây ra nhiều phiền hà, khó khăn trong sinh hoạt, ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và học tập.

Dễ bùng phát mạnh

Bệnh đau mắt đỏ thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa, không khí, độ ẩm, nhiệt độ thay đổi đột ngột khiến cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng giảm nên nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn. Bệnh đau mắt đỏ do vi rút, lây qua đường hô hấp nên dễ lây lan và lây lan rất nhanh.

Thời gian ủ bệnh kéo dài từ 7 - 10 ngày. Đây là bệnh lành tính, không nguy hiểm, nếu được phát hiện và điều trị đúng, sau một tuần bệnh sẽ khỏi. Tuy nhiên, nếu điều trị không đúng cách hoặc không kịp thời, bệnh không khỏi và rất dễ biến chứng thành viêm, loét giác mạc. Khi trong gia đình có người bị đau mắt đỏ thì nên cách ly với mọi người vì bệnh lây qua đường hô hấp, rất khó đề phòng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Khang cũng khuyến cáo người bệnh khi bị bệnh nên đến các cơ sở y tế, chuyên khoa mắt khám và điều trị kịp thời, người bệnh không được tự ý mua thuốc về nhỏ. Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Vinh đã ghi nhận trường hợp viêm, loét vì tự ý mua thuốc nhỏ. Nhiều trường hợp trẻ em mắc bệnh không được điều trị sớm đã xuất hiện màng giả khiến bệnh lâu khỏi và diễn biến phức tạp hơn.

Để chủ động phòng tránh bệnh đau mắt đỏ, các bác sĩ nhắc nhở người dân cần vệ sinh sạch sẽ, rửa mắt hàng ngày bằng nước muối sinh lý, hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh. Đặc biệt, các bậc phụ huynh cần chú ý nâng cao thể trạng cho trẻ nhỏ, bởi do trẻ có kháng thể yếu, nếu bị nhiễm virus đau mắt đỏ sẽ rất dễ bị mắc các bệnh kết hợp.

.

Huyền Thương