Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/cau-be-khuyet-tat-mo-coi-hoc-gioi-546533/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/cau-be-khuyet-tat-mo-coi-hoc-gioi-546533/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cậu bé khuyết tật mồ côi học giỏi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 17/10/2014, 10:55 [GMT+7]

Cậu bé khuyết tật mồ côi học giỏi

Bấm Play để xem video. (Độc giả cần mở loa để nghe lời bình)

(Congannghean.vn)-Khi em lên 7 tuổi thì bố đột ngột qua đời, sau đó không lâu người mẹ ra đi vì căn bệnh ung thư quái ác. Từ đó em Nguyễn Trọng Mến học sinh lớp 8A, trường THCS Nghi Xá, huyện Nghi Lộc lớn lên trong sự yêu thương đùm bọc của bà con làng xóm.

Hàng ngày, cứ chiều về Mến lại cùng người anh trai cùng cha khác mẹ ra đồng mò cua, bắt cốc để trang trải cuộc sống. Từ lúc mẹ  mất năm 2013 đến giờ, cuộc sống của em quá quen với việc con cua, con ốc. Hôm nào nhiều cũng chỉ được dăm ba cân, tiền bán được cũng khoảng 20, 30 ngàn đồng. Tuy là không nhiều, nhưng đó cũng là tất cả sự cố gắng mà hai anh em kiếm được. 

Bản thân Mến sinh ra chịu nhiều thiệt thòi so với bạn bè cùng trang lứa khác, nên em rất được làng xóm yêu mến. Thương em sống một mình, người anh phải chuyển qua ở cùng kèm cặp bảo ban và giúp đỡ Mến.

Bà Nguyễn Thị Lâm – xóm 3, xã Nghi Xá, Nghi Lộc, hàng xóm của Mến cho biết: “Cháu cũng ngoan, lễ phép học giỏi và được mọi người quý trọng. Cháu được học sinh giỏi của xã của huyện. Đến nay bảo ban cái gì cháu chăm làm chăm học. Cũng mong cháu trong quá trình khó khăn như thế này được sự giúp đỡ của mọi người, cháu sẽ tiến bộ trở thành học sinh chăm ngoan trò giỏi của gia đình và của xã hội.”

Hàng ngày, Mến cùng anh trai mò cua bắt ốc để duy trì cuộc sống
Hàng ngày, Mến cùng anh trai mò cua bắt ốc để duy trì cuộc sống

Vốn bị khuyết tật sức môi hở hàm ếch nên việc ăn uống gặp rất nhiều trở ngại. Gia đình anh chị cũng nghèo, nên không đủ tiền đưa em đi phẫu thuật. Hiểu được nỗi vất vả người anh, người chị phải gắng nuôi mình ăn học, Mến luôn chăm ngoan, học giỏi văng lời thầy cô. Đáp lại sự thương yêu đó, em luôn đặt học sinh giỏi 7 năm liền và được Liên đoàn lao động tỉnh, đội Thanh niên Tiền Phong tặng bằng khen về tấm gương nghèo học giỏi.

Em Nguyễn Trọng Mến học sinh lớp 8A Trường THCS Nghi Xá – Nghi Lộc: “Trước lúc mẹ em mất, mẹ em có dặn con ở lại chăm ngoan học giỏi gắng nghe lời anh chị mẹ ra đi cũng an tâm. Sau đó, được vài hôm thì mẹ mất và hàng đêm em vẫn thấy mẹ về nhưng không thấy mẹ nói gì với em cả, em cảm thấy rất buồn. Động lực duy nhất giúp em cố gắng vượt qua mọi khó khăn đó là chính sự quan tâm anh em họ hàng, làng xóm, nhà trường và cấp chính quyền địa phương. Ước mơ của em sau này là làm chú Cảnh sát biển đóng ở quần đảo Trường Sa, Hoàng sa để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc.”

Đã từ lâu lắm rồi, ngôi nhà này vắng đi tình yêu thương của  người mẹ luôn dạy và tâm sự cùng em những lúc em buồn.  Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày giỗ mẹ, nên em tranh thủ quét dọn bàn thờ sạch sẽ tươm tất. Hàng đêm trong giấc ngủ em vẫn thấy mẹ về,  thương mẹ em luôn học giỏi chăm ngoan  như lời căn dặn của mẹ trước lúc mất.

Mến luôn chăm ngoan học giỏi như lời mẹ dặn trước lúc đi xa
Mến luôn chăm ngoan học giỏi như lời mẹ dặn trước lúc đi xa

Anh Nguyễn Thanh Danh – xóm 3, xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc - Anh trai Mến: “Từ lúc mẹ kế tôi mất, thì tôi cảm thấy hắn rất ngoan ngoãn, xiêng năng đi đến nơi về đến chốn học hành thầy cô cũng khen, bạn bè cũng thương mến. Về nhà, hắn mọi việc từ nhỏ hắn làm việc nhỏ, chứ không có cái gì sơ xuất còn học hành của cháu thầy cô khen học giỏi, thì tôi cảm thấy rất tự hào và vinh dự.

Chị Nguyễn Thị Vinh – xóm 3, xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc - Chị dâu Mến: “Bố mẹ mất sớm được anh chị cưu mang giúp đỡ, đùm bọc nuôi em bảo ban em ngoan ngoãn học giỏi, anh chị bảo sao em nghe vậy. Nhưng với điều kiện anh chị già yếu rồi, sức yếu không làm được vì làm ruộng nên kinh tế rất khó khăn. Dù khó khăn đến mấy anh chị cũng cố gắng giúp đỡ em để em vươn lên là người có ích cho xã hội”

Hiện nay cuộc sống của em Mến vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn, anh chị cũng đã già không thể lo cho Mến được mãi. Hơn lúc nào hết Mến đang rất cần sự quan tâm giúp đỡ của cộng đồng để những người như Mến có thêm động lực trên chặng đường lập thân lập nghiệp.


Mọi chia sẻ, động viên xin liên hệ: Báo Công an Nghệ An – 43A – Hồ Tùng Mậu – TP Vinh – Nghệ An. ĐT: 0383.839168
Hoặc: Em Nguyễn Trọng Mến – xóm 3 – xã Nghi Xá – Nghi Lộc – Nghệ An. ĐT:  01645239842 (Chị Vinh – chị dâu Mến)

 

.


Hồ Hưng

.