Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/khan-cap-di-doi-dan-ra-khoi-vung-sat-lo-dat-thuy-dien-nam-non-549939/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/khan-cap-di-doi-dan-ra-khoi-vung-sat-lo-dat-thuy-dien-nam-non-549939/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khẩn cấp di dời dân ra khỏi vùng sạt lở đất thủy điện Nậm Nơn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 25/10/2014, 15:22 [GMT+7]

Khẩn cấp di dời dân ra khỏi vùng sạt lở đất thủy điện Nậm Nơn

(Congannghean.vn)-Sau 3 năm thi công, đến cuối tháng 8/2014, công trình thủy điện Nậm Nơn (huyện Tương Dương) hoàn thành đã bắt đầu tích nước và vận hành thử nghiệm để chuẩn bị hòa vào mạng lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, quá trình tích nước đã xuất hiện tình trạng sạt lở đất hai bên bờ sông phía thượng nguồn làm ảnh hưởng đến cuộc sống và nhà cửa, tài sản của nhiều hộ dân xã Lượng Minh, huyện Tương Dương. 
 
Trong đợt mưa giông dữ dội vừa qua, nước ở khu vực thượng nguồn lòng hồ thủy điện Nậm Nơn đột ngột dâng cao, khiến hai bên bờ sông phía thượng nguồn lòng hồ xuất hiện nhiều điểm sạt lở đất. Theo phản ánh của các hộ dân trong khu vực, bên cạnh những vết sạt lở cũ thì đã xuất hiện nhiều vị trí sạt lở mới sau thời điểm thủy điện Nậm Nơn bắt đầu tích nước. 
Ngôi nhà sàn của gia đình chị Lô Thị Vân bị sập hết tường bao
Ngôi nhà sàn của gia đình chị Lô Thị Vân bị sập hết tường bao

Chị Vi Thị Mơ trú tại bản Lạ, xã Lượng Minh cho biết: Vào trung tuần tháng 9 vừa qua, nhà tôi bị sạt lở và trôi tuột xuống dòng sông, may mắn là cả nhà không ai bị gì. Hôm đó, vào ban ngày tôi phát hiện thấy hiện tượng sạt lở, nhà bị nghiêng. Gia đình vội di chuyển đồ đạc đi sang chỗ khác rồi báo lên chính quyền địa phương và Ban quản lý dự án. Đến tối hôm sau thì sập luôn cả nhà.

 
Còn với gia đình chị Lô Thị Vân trú tại bản Lạ, xã Lượng Minh, nhà ở sát bờ sông nên thiệt hại rất nặng nề. Không chỉ mất đất vườn mà toàn bộ ngôi nhà sàn với 4 vách xây gạch đã bị sập hoàn toàn, khiến gia đình chị phải đi ở nhờ và nằm trong diện di dời khẩn cấp. Theo quan sát của chúng tôi, hiện tượng sạt lở không chỉ dừng lại ở đây mà đang có dấu hiệu lan rộng vì đã xuất hiện thêm những vết nứt mới. Chị Vân cho hay: Giờ nhà sạt lở như thế này thì phải di dời sớm thôi, không ai dám ở trong nhà nữa. Chúng tôi mong sớm được đến nơi ở mới để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản. 
 
Trao đổi với phóng viên vấn đề trên, ông Nguyễn Tám, Tổng Giám đốc điều hành Công ty CP Tổng Công ty Phát triển năng lượng Nghệ An lý giải: Về các hiện tượng sạt lở đất là đương nhiên và tất cả các hồ thủy điện đều có. Đây là hiện tượng tái tạo lòng hồ trong quá trình dâng nước rồi giảm nước. Người dân phản ánh như vậy là chính xác. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng như thế nào thì chúng tôi đã giao cho hội đồng đền bù huyện Tương Dương trực tiếp đến kiểm tra, đánh giá, chụp ảnh các khu vực, các hộ gia đình đã bị ảnh hưởng và các hộ có nguy cơ để sắp tới có phương án hỗ trợ, đền bù cho người dân.
 
Được biết, công trình thủy điện Nậm Nơn được xây dựng trên sông Nậm Nơn (một nhánh chính của sông Cả), là bậc thang giữa thủy điện Bản Vẽ và thủy điện Khe Bố, cách thủy điện Bản Vẽ 14 km về phía hạ lưu. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 513 tỉ đồng. Với tổng công suất 20 MW, gồm 2 tổ máy, khi hoàn thành sẽ phát điện lên đường dây 110 kV và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
 
Trước hiện tượng sạt lở hai bên bờ sông, hiện nay, huyện Tương Dương đã vận động và tiến hành di dời 16 hộ dân của bản Xốp Mạt ở tạm ven sông vào khu vực tái định cư mới. Đối với các hộ dân khác nằm trong vùng có nguy cơ thì đang tiếp tục theo dõi để đánh giá mức độ tác động và có phương án cụ thể. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết: Sau quá trình tích nước cộng với đợt mưa lớn, chúng tôi thấy có hiện tượng sạt lở đất. Đây là những phát sinh mới không nằm dưới cốt mức nước ngập. Do đó, đích thân đồng chí Chủ tịch UBND huyện đã vào kiểm tra, chỉ đạo các hộ dân phải di dời ra khỏi vùng sạt lở.
 
Mùa mưa bão đã đến, người dân sống hai bên lòng hồ thủy điện Nậm Nơn đang mong muốn từng ngày để được di chuyển đến nơi ở mới, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và tài sản. Mong rằng, nguyện vọng chính đáng của người dân sẽ được chính quyền địa phương, các ngành chức năng sớm quan tâm giải quyết.
.

P.V