Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/me-gia-85-tuoi-nuoi-con-bi-benh-tam-than-544702/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/me-gia-85-tuoi-nuoi-con-bi-benh-tam-than-544702/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mẹ già 85 tuổi nuôi con bị bệnh tâm thần - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 13/10/2014, 14:41 [GMT+7]

Mẹ già 85 tuổi nuôi con bị bệnh tâm thần

(Congannghean.vn)-Nhắc đến hoàn cảnh bà Đặng Thị Châu (85 tuổi) trú tại xóm 2, xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu, nhiều người không cầm nổi nước mắt. Từ ngày chồng mất do di chứng chất độc da cam, mọi gánh nặng đều dồn lên đôi vai gầy yếu của bà vì phải nuôi bốn người con, trong đó có một người bị bệnh tâm thần.

Lúc chúng tôi đến thăm gia đình bà thì được chứng kiến cảnh bà Châu đang phải khóa cửa ngoài để tránh việc người con gái bị bệnh tâm thần thường xuyên trốn khỏi nhà. Tiếp chuyện chúng tôi, bà Châu buồn bã tâm sự: Bà kết duyên với ông Nguyễn Văn Tuất vốn là bộ đội tham gia kháng chiến chống Mỹ tại chiến trường Quảng Trị và chiến trường miền Nam.

2134
Mẹ con bà Châu trong căn nhà tồi tàn

Những di chứng thương tật của chiến tranh cộng với căn bệnh viêm khớp đã khiến ông Tuất mất sớm, để lại cho bà gánh nặng gia đình với sáu người con. Không may mắn, hai người con mất lúc còn nhỏ do bị ảnh hưởng chất độc da cam từ bố.

Cô con gái út Cao Thị Thôn năm nay 40 tuổi đang sống với bà cũng bị nhiễm chất độc quái ác, dẫn tới căn bệnh tâm thần. Ba người con còn lại hiện đã có gia đình nhưng ai cũng phải lo cuộc sống riêng nên không có điều kiện để chăm sóc mẹ già và người em bị bệnh.

Để hai mẹ con có cái ăn hàng ngày, ngoài việc gánh hai sào ruộng, dù trời mưa hay nắng, bà vẫn phải đi nhặt ve chai, gom góp kiếm tiền mua thuốc cho đứa con tội nghiệp. Ở cái tuổi của bà đáng lẽ phải được nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già nhưng đến nay, bà vẫn phải lo từng bữa cơm để nuôi hai miệng ăn.

Những năm gần đây do tuổi già sức yếu, đôi mắt bà gần như mù lòa, cộng thêm căn bệnh thấp khớp mỗi khi trái gió trở trời hành hạ nên cuộc sống của hai mẹ con trở nên vất vả hơn.

Ông Đặng Tuệ, Xóm trưởng xóm 2 cho biết: Gia đình bà Châu thuộc diện hộ nghèo của xóm, bởi vậy chính quyền xã luôn cố gắng quan tâm, động viên về cả vật chất lẫn tinh thần để bà đỡ đi phần nào khó khăn trong cuộc sống.

Chia tay chúng tôi, đôi mắt mờ đục của bà Châu nhìn xa xăm, ẩn chứa nỗi niềm trăn trở… Không biết bà sẽ phải chống chọi với những trở ngại của cuộc sống cho đến bao giờ? Hoàn cảnh của gia đình bà Châu đang rất cần những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, góp phần san sẻ gánh nặng trên đôi vai gầy yếu của bà.

.

Cao Loan - Hồng Hạnh

.