Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/nhung-cai-chet-tham-tu-du-bao-truoc-548639/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/nhung-cai-chet-tham-tu-du-bao-truoc-548639/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những cái chết thảm 'tự dự báo trước' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 22/10/2014, 15:58 [GMT+7]

Những cái chết thảm 'tự dự báo trước'

Vụ việc xảy ra vào khoảng 10h sáng 20/9, người dân tổ 3 thôn Trường Định (xã Hòa Liên, Hòa Vang, Đà Nẵng) hoảng hốt bởi tiếng nổ lớn tại khu vực rừng trồng keo của tổ. Khi chạy đến hiện trường, một cảnh hết sức kinh hoàng, vạt cây keo và cây rừng xung quanh bị trốc trụi lá. Ngay dưới gốc cây keo lớn, một hố sâu đã được tạo ra cùng ngổn ngang các đồ vật của nạn nhân như cưa sắt, máy dò phế liệu, hai chiếc xe máy dựng bên cạnh cũng hư hỏng nặng. Vương vãi khắp nơi là những mảnh thi thể của hai người đàn ông đã bị những mảnh đạn làm biến dạng...
 
Mặc dầu ngày hôm trước đã nhặt được 5 đầu đạn và đem về nhà cất giấu. Nhưng sáng 20/9, 3 người đàn ông chuyên làm nghề rà phế liệu vẫn tiếp tục rủ nhau ra hiện trường để "cưa đạn". Kết quả, đầu đạn phát nổ làm 2 trong 3 nạn nhân tử vong ngay tại chỗ. Đây không chỉ là thảm cảnh duy nhất xảy ra do "giỡn mặt với tử thần" của những đối tượng thu gom phế liệu.
 
Mà mấy chục năm sau chiến tranh, vẫn còn có rất nhiều cái chết thương tâm, thương tật nặng nề do bom, mìn của Mỹ còn sót lại. Đáng trách ở chỗ, bất chấp sự ngăn cấm của chính quyền địa phương, biết nguy hiểm đến tính mạng, nhưng vì mưu sinh, ham lợi từ lượng thuốc súng bán được nên một số đối tượng tại địa bàn các quận Liên Chiểu, huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) đã tự dự báo trước cái chết của mình.
 
Tiếng nổ kinh hoàng giữa rừng keo
 
Vụ việc xảy ra vào khoảng 10h sáng 20/9, người dân tổ 3 thôn Trường Định (xã Hòa Liên, Hòa Vang, Đà Nẵng) hoảng hốt bởi tiếng nổ lớn tại khu vực rừng trồng keo của tổ. Khi chạy đến hiện trường, một cảnh hết sức kinh hoàng, vạt cây keo và cây rừng xung quanh bị trốc trụi lá. Ngay dưới gốc cây keo lớn, một hố sâu đã được tạo ra cùng ngổn ngang các đồ vật của nạn nhân như cưa sắt, máy dò phế liệu, hai chiếc xe máy dựng bên cạnh cũng hư hỏng nặng. Vương vãi khắp nơi là những mảnh thi thể của hai người đàn ông đã bị những mảnh đạn làm biến dạng...
 
Nhận được tin báo, ngay lập tức Công an xã Hòa Liên đã phối hợp với Công an huyện Hòa Vang có mặt bảo vệ hiện trường, ngăn người hiếu kỳ tụ tập, đồng thời cùng với cơ quan pháp y khám nghiệm và điều tra xử lý vụ việc. Danh tính của hai nạn nhân được xác định là anh Lê Ta (SN 1973, tổ 34) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1979, tổ 33) cùng trú phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.
Nỗi đau mất chồng, mất cha của gia đình hai nạn nhân Dũng và Ta.
Nỗi đau mất chồng, mất cha của gia đình hai nạn nhân Dũng và Ta.
Theo một số người dân đầu tiên có mặt tại hiện trường, đã phát hiện thi thể hai nạn nhân tử vong, cho biết: Khoảng 9h sáng cùng ngày họ có gặp anh Ta, anh Dũng và một người nữa chưa xác định được danh tính cùng đèo nhau trên 2 xe máy, với nhiều dụng cụ như xẻng, dùi đục... đi về phía khu rừng trồng keo thuộc tổ 3. Sau đó chừng 45 phút thì nghe tiếng nổ lớn. Tại hiện trường cũng chỉ phát hiện xác của nạn nhân Ta và Dũng riêng người thứ 3 đã thoát chết do được phân công nhiệm vụ đi lấy nước dưới suối. Sau khi vụ nổ xảy ra, người này cũng hoảng hốt bỏ chạy khỏi hiện trường, hiện Công an địa phương đang xác minh danh tính.
 
Một nhân chứng là ông Lê Cừ (47 tuổi, trú thôn Thủy Tú, Hòa Hiệp Bắc, hàng xóm của ông Ta) kể lại: Sáng sớm  20/9, anh Ta và anh Dũng đang ngồi uống cafe với mấy người bạn cùng thôn. Đến khoảng hơn 8h30' thì hai người đèo nhau trên xe máy và tiết lộ là vừa mới "trúng mấy quả" ở rừng keo Hòa Liên, giờ đi cưa lấy thuốc nổ về bán  kiếm tiền hẹn chiều mở độ nhậu. Ta và Dũng đi chưa bao lâu thì mọi người trong thôn nghe tiếng nổ lớn phát ra từ núi tại thôn Trường Định (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) cách khu dân cư khoảng 2km. Cứ ngỡ ai đó nổ mìn phá đá, nhưng sau đó một số người đi rừng chạy về hô hoán, báo tin làTa và Dũng đã thiệt mạng...
 
Cũng theo những hàng xóm của hai nạn nhân Dũng, Ta cho biết: Trước đó vài ngày, anh Ta và anh Dũng đã đi rà phế liệu và tìm được 5 đầu đạn lớn đem về nhà. Tuy nhiên, thay vì mang đầu đạn này đi nộp cơ quan chức năng thì hai người đã đem lên núi thuộc thôn Trường Định gần đó dấu trong rừng tràm và sau sân nhà. Cho đến sáng 20/9, hậu quả đau lòng đã xảy ra chỉ vì cả anh Ta và anh Dũng xem thường nguy hiểm, nghiêm cấm của cơ quan chức năng mà phải tự đổi lấy tính mạng của mình. Để lại vợ con nheo nhóc, mất chồng, mất cha và cả mất đi chỗ dựa, lao động chính của cả gia đình.
 
Cái chết tự dự báo trước
 
Trưa 20/9, thi thể của hai nạn nhân Ta và Dũng đã được cơ quan chức năng hỗ trợ đưa về để gia đình tổ chức mai táng. Do gia cảnh cả hai gia đình nạn nhân đều neo người, rất khó khăn nên ngay từ khi nghe tin dữ, rất nhiều người dân, bà con hàng xóm ở các tổ 34 và 33 thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu đã kéo đến người giúp một tay, người hảo tâm lập thùng quyên góp để hỗ trợ tiền mai táng giúp vợ con nạn nhân.
 
Gia cảnh cả anh Ta và anh Dũng đều con đông, còn nhỏ dại. Trong căn nhà cấp 4 cũ nát của vợ chồng  anh Ta, nỗi đau quá lớn ập lên gia đình nghèo khiến ai chứng kiến cũng không cầm được nước mắt. Gia cảnh gia đình  anh Ta khó khăn lắm. Cả hai vợ chồng  anh Ta đều không nghề nghiệp, vợ  anh Ta do sức khỏe yếu nên chỉ ở nhà quanh quẩn bán chuối.  Anh Ta do không có trình độ văn hóa, lại quá đông con nên buộc phải theo bạn bè làm nghề rà phế liệu và cưa đầu đạn lấy thuốc súng bán kiếm thu nhập. Đã nhiều lần người vợ là chị Nguyễn Thị Xinh ngăn cản không cho chồng làm nghề nguy hiểm này, nhưng  anh Ta vẫn cố chấp.
 
Anh Ta là lao động chính trong gia đình, giờ ông ấy không may gặp nạn, không biết thời gian tới mấy mẹ con chị Xinh xoay xở thế nào. Bà con hàng xóm thấy thế, không ai bảo ai, chạy sang nhà mỗi người một tay giúp đỡ gia đình lo hậu sự cho anh Ta…
Lực lượng chức năng đang khám nghiệm và điều tra làm rõ nguyên nhân cái chết của nạn nhân.
Lực lượng chức năng đang khám nghiệm và điều tra làm rõ nguyên nhân cái chết của nạn nhân.
 
Cách nhà anh Ta khoảng 3km, người thân gia đình anh Dũng cũng ngất lịm khi nghe tin anh Dũng gặp nạn. Chị Hoa vợ anh Dũng ôm ba đứa con nhỏ khóc cạn nước mắt khi xe chở thi thể không toàn vẹn của anh Dũng về nhà. Ông Phan Công Nhì (57 tuổi, trú tổ 33, Hòa Hiệp Bắc, hàng xóm anh Dũng) buồn bã kể, trước đây anh Dũng làm nghề đi rừng, nhưng vài năm trở lại đây anh Dũng đã bỏ nghề và về làm nghề rà tìm phế liệu. Vợ anh Dũng làm công nhân ở Khu công nghiệp gần đó nhưng cũng đã xin nghỉ việc.
 
Cả nhà trông chờ vào những mảnh phế liệu mà anh Dũng tìm được bán kiếm chút tiền, trang trải cuộc sống. Đáng trách ở chỗ, chính bản thân anh Dũng đã từng chứng kiến cái chết thương tâm của ông hàng xóm Huỳnh Trung do cưa đầu đạn phát nổ vào năm 2012. Tuy nhiên, biết làm nghề cưa đầu đạn và rà phế liệu rất nguy hiểm, nguy hại đến tính mạng nhưng vì mưu sinh, ham lợi từ việc buôn bán "thuốc súng" thu được từ quả đạn xì làm bộc nổ đánh cá nên anh Dũng cũng bất chấp.
 
Được biết, khu vực đèo Hải Vân và các địa bàn vùng núi của huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu hiện vẫn còn sót lại nhiều bom mìn, do trước đây trong chiến tranh Mỹ đã sử dụng là kho cất giấu vũ khí, đạn dược. Đã có nhiều vụ cháy rừng, nổ lớn gây thiệt hại về người và tài sản do bom, mìn phát nổ.
 
Theo người dân nơi đây cho biết, trước đây trên địa bàn cũng đã liên tục xảy ra nhiều cái chết thương tâm, nhiều người phải mang thương tật nặng nề do di chứng những vụ đạp phải bom mìn. Đó là chuyện ngoài mong muốn, hậu quả nặng nề do di chứng của chiến tranh để lại. Mặc dù chính quyền địa phương, các đơn vị công binh đã cảnh báo, ngăn cấm, nhưng vẫn có nhiều đối tượng tự "gây họa" cho chính mình. Bằng việc tự ý vào các khu vực đồi núi, thậm chí là các khu vực cấm, nguy hiểm để rà phế liệu và đào bom mình đem bán kiếm lợi.
 
Khi bị cơ quan chức năng phát hiện và tạm giữ hoặc tịch thu tang vật, những đối tượng chuyên rà phế liệu đều lý giải: Đa phần dân sống quanh đèo Hải Vân đều có cuộc sống khó khăn, phụ thuộc vào nghề làm rừng. Tuy nhiên cuộc sống nghèo khó, nhưng lại không chí thú làm ăn, hay siêng năng trồng rừng mà lại lười nhác lựa chọn nghề rà phế liệu, đào bới bom mìn còn sót lại rất nhiều trên các vùng đồi, núi để mưu sinh.
 
Nhiều người dù biết là "án tử" treo lơ lửng nhưng vẫn cố theo cái nghề rà tìm phế liệu hiểm nguy này vì muốn "nhanh có tiền". Theo tính toán của họ, thì nếu cưa đầu đạn lấy thuốc nổ mang bán cũng được thu lợi vài trăm ngàn, vỏ đạn bán phế liệu bán trên 25 nghìn đồng/kg nên vì "miếng cơm manh áo" mà liều với số phận... để lại nỗi đau, mất mát không có gì bù đắp cho gia đình và người thân.
.

Nguồn: Cand.com.vn

.