Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/lay-lat-gia-dinh-ngheo-co-2-con-bi-ung-thu-vong-mac-561871/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/lay-lat-gia-dinh-ngheo-co-2-con-bi-ung-thu-vong-mac-561871/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lay lắt gia đình nghèo có 2 con bị ung thư võng mạc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 22/11/2014, 15:02 [GMT+7]

Lay lắt gia đình nghèo có 2 con bị ung thư võng mạc

(Congannghean.vn)-Chúng tôi gặp gia đình anh Nguyễn Đình Toán ở nơi mà nỗi đau hiển hiện ở từng gương mặt, mỗi nụ cười: Khoa Nhi – Bệnh viện K. Sau bao nhiêu xót xa, đau đớn, chị Huyền (vợ anh Toán) dường như đã khô quắt, chẳng còn nước mắt để khóc khi kể về bệnh tình của con, chỉ là những ánh mắt buồn não xen lẫn sự thảng thốt, bất lực.

Anh và chị từng là cặp nam thanh nữ tú ở xã miền núi Kỳ Thượng, Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Họ đến với nhau trong hi vọng cày sâu cuốc bẫm sẽ có một cuộc sống ấm no ở nơi mà hầu hết thanh niên đều ‘Nam tiến’ để lập nghiệp. Bằng sự cần cù, chịu thương chịu khó, gia đình anh chị chưa giàu nhưng cũng đủ ăn, 2 con gái đầu cũng chăm ngoan học giỏi. Năm 2003, anh chị sinh thêm cháu gái thứ 3 là Nguyễn Linh Chi.

345
 Mẹ con chị Huyền tại Khoa Nhi – Bệnh viện K

Không may, cháu bị mắc bệnh ung thư võng mạc mắt trái. Lúc 1 tuổi cháu phải bỏ mắt và điều trị hóa chất liên tục 6 tháng trời để chữa trị. Anh chị phải suốt ngày ngày ở bên con, công việc đồng áng phải bỏ bê, kinh tế gia đình vì thế cũng dần dần xuống dốc. Các bác sĩ xác định bệnh của cháu Linh Chi là ung thư nguyên bào võng mạc, nguyên nhân chính là do biến đổi gen từ sự kết hợp giữa bố mẹ.

Biết vậy nên anh Toán, chị Huyền định sẽ không sinh thêm con nữa, tập trung sức lực để vực lại kinh tế gia đình và có thêm thời gian bù đắp những thiệt thòi cho bé Linh Chi. 10 năm sau (2013), khi gia đình đã ổn định hơn, với tâm lí có nếp có tẻ, anh chị tính sinh thêm con thứ 4.

Và năm 2013, bé trai Gia Bảo ra đời trong niềm vui của gia đình và họ tộc. Lúc 11 tháng tuổi, thấy mắt trái cháu khác thường, anh chị đưa cháu đi khám thì xót xa phát hiện ra cháu bị bệnh ung thư võng mạc như chị gái. Nỗi đau ập đến khiến chị Huyền đứng không vững, anh Toán chỉ biết ngửa mặt lên trời để nước mắt chảy vào trong; gia đình nội ngoại luôn trong tình trạng thẫn thờ vì xót thương cháu…

Bé Gia Bảo phải phẫu thuật bỏ mắt vào tháng 6.2014. Đau đớn hơn, bác sĩ phát hiện căn bệnh quái ác đã lan sang mắt thứ 2, phải tiến hành hóa trị để triệt tiêu khối u, bảo tồn mắt. Cháu được chuyển đến Khoa Nhi – Bệnh viện K trong tình trạng suy dinh dưỡng.

234
Cháu Gia Bảo với những vết bỏng trên ngực, cổ…

Tại đây, các bác sĩ đã lên phác đồ điều trị, Gia Bảo phải truyền 6 đợt hóa chất. Từ đó, thời gian gia đình anh Toán ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà. Kinh tế gia đình dần dần kiệt quệ, ruộng vườn bỏ hoang, các con ở nhà cũng nheo nhóc vì vắng bóng cha mẹ. Trong lúc đó, do thể trạng yếu nên Gia Bảo đáp ứng hóa chất chậm, cháu phải thường xuyên tiêm thuốc kích hồng cầu, bạch cầu để theo kịp phác đồ điều trị.

Sau đợt truyền hóa chất thứ nhất, Gia Bảo được cho về nhà nghỉ dưỡng 2 tuần. Thời gian này anh Toán chị Huyền thường xuyên xuống đồng và làm thêm mọi việc để có tiền trang trải chi phí cho đợt điều trị tiếp theo. Oái ăm thay, trong lúc trông em, chị gái vô tình làm rơi phích nước từ trên cao khiến Gia Bảo bị bỏng vùng mặt, cổ và ngực. Việc này khiến đợt điều trị hóa chất thứ 2 của em phải kéo dài do sức khỏe không đảm bảo. Đến đợt hóa chất thứ 3, các bác sĩ phải truyền máu bổ sung vì cơ thể em suy dinh dưỡng nặng…

Thông thường, mỗi đợt truyền hóa chất, nếu thuận lợi, các bé phải ở lại bệnh viện từ 10 – 15 ngày. Thế nhưng, gia đình chị Huyền phải bám trụ cả tháng trời để chạy chữa cho con. Tiền bạc, tài sản trong nhà cứ thế lần lượt ra đi, anh chị phải vay ngược vay xuôi, thậm chí chị Huyền phải bán nốt chiếc nhẫn cưới bằng vàng tây để lo cho cháu.

Từ chỗ đủ ăn đủ mặc, gia đình anh chị trở thành hộ cận nghèo và nguy cơ trở thành hộ nghèo của xã. Sự hỗ trợ của anh em, bạn bè cũng có hạn, trong lúc bệnh tình của con đang phải điều trị lâu dài. Lúc này bé Gia Bảo rất cần những vòng tay nhân ái khắp mọi miền để giúp cho cháu có thêm sức lực trong hành trình chống lại căn bệnh quái ác.

Mọi động viên chia sẻ xin liên lạc:

- Báo Công an Nghệ An - 43A, Hồ Tùng Mậu, TP Vinh, Nghệ An. ĐT: 038 839 168 hoặc 0383 839 044

- Chị Trần Thị Huyền – xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh. ĐT: 01698670655 hoặc tại Khoa Nhi – Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Hà ĐÔng, Hà Nội)

 

.

Bình Minh