Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/tinh-nguoi-trong-mai-am-thien-tam-faustina-556715/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201411/tinh-nguoi-trong-mai-am-thien-tam-faustina-556715/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tình người trong Mái ấm thiện tâm Faustina - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 10/11/2014, 14:35 [GMT+7]

Tình người trong Mái ấm thiện tâm Faustina

(Congannghean.vn)-65 mảnh đời bất hạnh là 65 câu chuyện khác nhau, nhưng tất cả đều được sống trong sự yêu thương trọn vẹn tại ngôi nhà chung Mái ấm thiện tâm Faustina.
 
Nằm trên trục đường chính của xã Đô Thành, huyện Yên Thành, Mái ấm thiện tâm Faustina là nơi cưu mang 65 mảnh đời bất hạnh khắp các vùng quê xứ Nghệ. Có già, có trẻ, họ đùm bọc lẫn nhau, xem nhau như những người thân ruột thịt.
 
Mỗi mảnh đời tại Mái ấm thiện tâm Faustina đều có một hoàn cảnh khác nhau, đó có thể là người già neo đơn, trẻ khuyết tật, trẻ bị bỏ rơi và cả người bị bệnh tâm thần. Là người đã có gần chục năm gắn bó với công việc chăm sóc những đứa trẻ bất hạnh, chị Nguyễn Thị Hồng, Phó Giám đốc Mái ấm thiện tâm Faustina đã chứng kiến biết bao hoàn cảnh đáng thương. Đã từng làm việc tại các trung tâm chăm sóc trẻ em ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và bây giờ là Mái ấm thiện tâm Faustina, không ít lần chị phải rơi nước mắt trước những số phận mà mình bắt gặp.
 
Đưa chúng tôi đến thăm cháu bé đang nằm ngửa trên chiếc xe lăn, chị Hồng cho biết, đó là bé Kim Ngân (4 tuổi) mồ côi cả cha lẫn mẹ. Khác với những đứa trẻ khác, Ngân có khuôn mặt dị dạng do chứng hở hàm ếch và không thể đi lại được. Ba năm trước, trong một buổi sáng đẹp trời, chị phát hiện một em bé còn đỏ hỏn được bọc trong tấm chăn mỏng để trước cổng Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật 19/3 (Xã Đoài, huyện Nghi Lộc). Sau đó, bé được đưa về Mái ấm thiện tâm Faustina chăm sóc. Hàng ngày, để có thể cho em ăn là một công việc rất khó khăn của các mẹ. Hay như hoàn cảnh của bà Phan Thị Thành (85 tuổi) quê ở huyện Nghi Lộc. Được biết, ngày trước chồng bà là một cán bộ xã nhưng do ốm yếu nên qua đời sớm. Hai vợ chồng không có con cái, người thân thích nên bà sống thui thủi một mình gần hai mươi năm.
 
Nụ cười hồn nhiên của những đứa trẻ trong Mái ấm thiện tâm Faustina
Nụ cười hồn nhiên của những đứa trẻ trong Mái ấm thiện tâm Faustina
 
Mái ấm thiện tâm Faustina được thành lập năm 2013 với dãy nhà 3 tầng gồm 30 phòng khang trang, là ngôi nhà “trong mơ” của những mảnh đời bất hạnh. Nhưng ít ai biết rằng, để có được điều đó, đã có một người đàn ông thầm lặng bao nhiêu năm qua, đi khắp các nẻo đường tìm và “nhặt” những mảnh đời đáng thương.  Anh là Hoàng Văn Thịnh (43 tuổi), Giám đốc Mái ấm thiện tâm Faustina. Anh cho biết, khi đi buôn bán ở xa, anh bắt gặp nhiều người bị bệnh tâm thần, áo quần rách rưới, đôi chân trần bước đi giữa trời nắng như thiêu đốt. Trong giây phút đó, bỗng dưng anh thấy xót thương. Anh tự nhủ phải làm điều gì đó để giúp họ. Từ đó, trong anh ấp ủ dự định giúp đỡ những mảnh đời nghèo khổ.
 
Đầu năm 2011, anh lên huyện trình bày mong muốn được cấp đất để xây dựng mái nhà thiện nguyện cho những mảnh đời bất hạnh. Khi ý định đó được hé lộ, ai cũng nghĩ anh điên. Nhưng rồi sau đó, nhận thấy tâm nguyện chân thành của anh, chính quyền địa phương và người thân đã ủng hộ. Đến năm 2012, Mái ấm thiện tâm Faustina được xây dựng xong với chi phí 10 tỉ đồng, do anh Thịnh bỏ tiền túi nhằm mục đích thiện nguyện. Sau đó, anh đến Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật 19/3 xin một số trẻ về nuôi và xin nhà Dòng đồng ý cho một vài sơ nữ đến đồng hành cùng anh việc chăm sóc trẻ. 12 sơ từ Dòng Mến thánh giá được cử đến Mái ấm thiện tâm Faustina để hỗ trợ cho anh.
 
Suốt mấy năm qua, nghe người ta mách ở đâu có hoàn cảnh cơ nhỡ là anh tìm đến đó. Cứ thế, đến nay anh đã cưu mang gần 70 trường hợp. Trong số đó, có người đi lại được, có người chỉ nằm một chỗ, người thì bị giam lỏng trong phòng riêng do không điều khiển được hành vi, nhưng tất cả đều nhận được sự chăm sóc tận tình của những cô quản mẫu.
 
Những hoàn cảnh trong Mái ấm thiện tâm Faustina đều mang những câu chuyện cuộc đời không tròn trịa, nhưng gạt đi nỗi đau về số phận, ở họ luôn hiển diện nụ cười mãn nguyện và tràn đầy nhựa sống. Để có được điều đó, phải nhắc đến những “tấm lòng vàng” thầm lặng như anh Thịnh và các sơ cô…
 
.

Cao Loan