Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/bat-an-ve-nhung-bai-rac-tu-phat-567858/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/bat-an-ve-nhung-bai-rac-tu-phat-567858/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bất an về những bãi rác tự phát - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 10/12/2014, 09:13 [GMT+7]

Bất an về những bãi rác tự phát

(Congannghean.vn)-Theo phản ánh của nhiều hộ dân hiện đang sinh sống tại Khu đô thị Long Châu (tiếp giáp giữa phường Vinh Tân và phường Hồng Sơn, TP Vinh), lâu nay, họ đang bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối, ô nhiễm từ những bãi rác thải tự phát trong khu dân cư. Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, thông tin phản ánh của người dân là có cơ sở.

Anh Phan Văn Phượng trú tại Khu đô thị Long Châu, bức xúc: Gia đình tôi hết chịu nổi với nạn vứt rác bừa bãi ở đây rồi. Kêu nhiều và thông cảm cũng nhiều nhưng cả nhà vẫn phải gánh chịu mùi hôi thối từ rác thải mỗi ngày. Nếu như ở nơi khác, đêm đến mọi người đi vào giấc ngủ êm đềm thì ở đây, ban đêm chợ đầu mối hoạt động nhộn nhịp.

Cùng với đó, người buôn bán tứ xứ đổ về, tiện thể họ vứt rác khắp nơi. Cứ tầm 23 giờ  là tôi phải thức dậy dùng đèn pin soi quanh nhà nhằm “đánh tiếng” để họ biết mình còn thức, khỏi người ta vứt rác vào vườn nhà mình.

1920 up.zip
Nhiều điểm vứt rác tự phát trên trục đường ven Sông Lam

Theo quan sát của chúng tôi, địa điểm anh Phượng phản ánh có bãi rác tự phát nằm gần với chợ đầu mối rau quả (phía sau chợ Vinh - P.V). Vì vậy, hàng đêm, xe tải từ các nơi về đây giao hàng, dẫn đến tình trạng vung vãi rác khắp nơi, tiện thể chủ xe cho rác sang bên vệ đường.

Mặt khác, một dãy ki-ốt kinh doanh ngoảnh ra mặt đường của dự án chợ đầu mối đã xây xong nhưng chưa có người thuê và không khóa cửa, vô hình chung, những địa điểm này đang trở thành những “nhà vệ sinh” bất đắc dĩ cho dân buôn bán và người đi đường.

Đi dọc đường đoạn từ chợ đầu mối rau quả lên cầu Tùng Binh (cuối đường Cao Xuân Huy, phường Vinh Tân), chúng tôi có dịp chứng kiến tận mắt, mép đường bên phải (sát bờ sông Vinh) đã hình thành những điểm vứt rác tự phát khá lâu, rác thải vương vãi xuống cả lòng sông. Ở đây, ngoài rác thải sinh hoạt còn có cả rác thải rắn, rác thải xây dựng đổ xuống ngổn ngang bên vệ đường.

Từ thực trạng trên cho thấy, nạn vứt rác bừa bãi đã gây tình trạng ô nhiễm môi trường sống, mất mỹ quan đô thị, gây bức xúc cho người dân, đặc biệt là các hộ gia đình sinh sống trong khu vực.

Nguyên nhân của tình trạng vứt rác bừa bãi thì có nhiều, nhưng trong đó chủ yếu nhất vẫn là ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phận người dân còn kém. Thiết nghĩ, mỗi người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ cộng đồng, may ra thói quen vứt rác bừa bãi mới chấm dứt!

.

Đức Thắng

.